Khổ đời không nguy hiểm bằng khổ tâm
Thứ làm con người kiệt sức, bế tắc, muốn biến mất khỏi cuộc đời này không phải là cảnh đến, mà là cái tâm không đủ sáng để đối diện khi cảnh đến...
Người ta hay nói về những nỗi khổ do hoàn cảnh mang tới:
– Không có tiền thì khổ.
– Bị phản bội thì khổ.
– Bệnh tật, già yếu thì khổ.
– Bị xem thường, bị oan ức thì khổ.
Nghe có vẻ đúng. Nhưng thật ra, đó chỉ là phần ngọn, phần thấy được.
Thứ làm con người kiệt sức, bế tắc, muốn biến mất khỏi cuộc đời này không phải là cảnh đến, mà là cái tâm không đủ sáng để đối diện khi cảnh đến.
Cùng một biến cố:
– Có người mất hết, rồi bình tĩnh làm lại.
– Có người mất một ít, mà đánh mất luôn cả ý nghĩa sống.
Cùng một lời nói tổn thương:
– Có người nghe rồi cho qua.
– Có người để nó nằm mãi trong lòng
– 10 năm không ngủ yên.
Cùng một cơn bệnh:
– Có người thấy rõ thân này là vô thường, có bệnh là chuyện bình thường.
– Có người sống trong dằn vặt, tủi thân, oán trời trách người.
Vậy khổ nằm ở đâu?
Không nằm ở chuyện gì xảy ra mà nằm ở cách tâm mình phản ứng.
Tâm càng dính, càng mong đời phải khác đi thì càng khổ nặng.
Nhìn tận mặt khổ đau mà không nao núng, ta nhận diện được hạnh phúc chân thật

Có hai loại khổ:
– Một là cái đau đến từ hoàn cảnh.
– Hai là cái khổ do tâm không chấp nhận được hoàn cảnh đó.
Cái đau đầu tiên ta không tránh được, vì đó là quả nghiệp, là đời.
Nhưng cái khổ thứ hai là do mình tự tạo ra.
– Do muốn mọi thứ phải theo ý mình.
– Do không chịu nổi việc mình thua thiệt, yếu thế, bị xem thường.
– Do sợ mất hình ảnh, sợ người ta nghĩ mình tệ, sợ mình “không bằng ai”.
Đó là ngọn lửa ngầm trong mỗi người:
– Lửa của kỳ vọng.
– Lửa của sĩ diện.
– Lửa của vai diễn mình đã quen thuộc mà không dám bỏ. Khi biến cố xảy ra những ngọn lửa ấy bốc lên, và chính chúng thiêu đốt mình, chứ không phải hoàn cảnh. Vì sao lại như vậy? Vì quên mình.
Quên rằng thân này chỉ là tạm. Quên rằng cảm xúc đến rồi đi như mây bay. Quên rằng không ai và không điều gì có thể đảm bảo đời sẽ luôn như ý.
Trong Phật pháp, quên mình là thất niệm:
– Là không biết tâm đang bị gì dẫn đi.
– Là không kịp nhận ra mình đang sân, đang tham, đang dính.
– Là sống trong vô thức, để cho phiền não lái tay lái cuộc đời, còn mình thì ngồi phía sau mệt, lạc hướng, mà tưởng là đang đi đúng đường.
Cho nên, khổ đời chỉ là một cơn sóng. Khổ tâm là khi mình để sóng cuốn luôn cả người chèo thuyền. Tu không phải để trốn tránh sóng gió. Tu là để vững tay lái giữa biển động, để thấy rõ mình đang bị gì cuốn, và quay về đúng lúc.
Không phải chờ đời hết khổ mà là không để khổ trói tâm mình lâu. Không phải mong hết nghiệp mà là không để nghiệp đẩy mình đi không phương hướng.
Không ai làm khổ ta bằng chính tâm ta, khi tâm ấy không được soi sáng. Và cũng không ai cứu được ta nếu chính ta không chịu quay về nhìn lại mình.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Người ta khổ hơn mình…
Phật pháp và cuộc sốngMấy hôm nay, xem tin lũ ở Phú Yên, Nha Trang, Quy Nhơn, lòng tôi cứ chùng xuống.
Niềm vui từ một chén trà
Phật pháp và cuộc sốngAnh bạn tôi nhỏ hơn tôi vài tuổi, còn là sinh viên, nhưng lại có sở thích thưởng thức trà hàng ngày. Mỗi buổi sáng thức dậy, anh bạn tự pha cho mình một ấm trà thơm nóng rồi ngồi nhâm nhi đọc sách. Những khi tôi đến chơi, thể nào anh bạn cũng pha một ấm trà thật đậm ngon mời tôi. Biết anh bạn có sở thích này nên nhiều lần đến tôi thường mua theo một gói bánh ngọt, thế là anh em lại có một buổi uống trà, ăn bánh nói chuyện thật hợp ý. Cũng vì sở thích này mà bạn tôi hay bị bạn bè trêu chọc, rằng thanh niên gì mà cứ như ông già, bia rượu cà-phê thì họa hoằn gọi mãi mới chịu đi, còn nhắc đến trà thì khoái cả chí, cứ có bộ ấm là tìm trà pha ngay.
Không thể nghĩ bàn
Phật pháp và cuộc sốngTôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình tương đối khá. Cha mẹ chăm lo cho ăn học chu đáo nên tôi phần nào có “bệnh công tử”. Học xong ở lại thành phố và lấy vợ, nhà vợ cũng khá nên cho chúng tôi một căn nhà nhỏ, cuộc sống như thế cũng quá đẹp so với bạn bè.
Đồng niên huynh đệ
Phật pháp và cuộc sốngTừ xa xưa, chư Tổ sư đã ngộ Đạo từ tuổi nhỏ. Ngày nay, con thấy mình và chú Tuệ Đạo cũng mang trong lòng khát khao ấy, mong muốn được sống trong ngôi nhà chung của Đức Thế Tôn. Hai huynh đệ mang hai hành trình khác biệt, nhưng cùng chung một chí lớn: Đi trên đường Đạo.
Xem thêm














