Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 14/12/2019, 09:30 AM

Khóa tu cho người khiếm thị và phòng chẩn trị Đông Y ở Ni Viện Kiều Đàm

Vượt chừng 400 cây số quốc lộ đến thành phố HCM, có duyên quen cô Thu Hằng ở hội chữ thập đỏ phường 8 quận 3, cùng cô đi hiến máu nhân đạo xong quay về được cô rủ “thăm nhà”: Ni Viện Kiều Đàm.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Thì ra Ni viện ngay bên hông Thiền viện Quảng Đức, chốn thân thiết với tôi qua những lần tập huấn hay hội nghị Phật sự truyền thông. Nếu Thiền viện ở số 294, Ni viện ở 380 A đường Nan Kỳ Khởi Nghĩa phường 8 quận 3. Đứng trên tầng cao thiền viện hoàn toàn thoải mái ghi các khuôn hình đẹp với khoảng không rộng không khác ghi bởi thiết bị fly cam, và tôi đã từng làm như thế khi...chưa biết đấy là Ni viện Kiều Đàm.

Qua cô Thu Hằng, tôi vinh dự được sư bà, Ni sư Thích Nữ Minh Đăng tiếp ân cần và hoan hỷ chia sẻ về những hoạt động từ thiện nhân đạo đã làm được.

Ni Viện Kiều Đàm

Ni Viện Kiều Đàm

Ni sư kể nhân duyên khiến gắn bó lầu dài với một công tác nhân đạo đặc biệt: chăm sóc người khiếm thị. Đầu tiên, qua một bài báo trên nhật báo Tuổi Trẻ, sư bà biết đến những số phận khiếm thị bất hạnh khắp nơi và đã thực hiện nhiều chuyến hỗ trợ nhân đạo đến bà con gốc Khmer khiếm thị nghèo ở Sóc Trăng rồi lan ra…

Cũng một cơ duyên, sư bà chợt nghĩ: sao không mở khóa tu tập hợp những số phận khiếm thị có duyên tiếp xúc ánh sáng Phật pháp ngay ở Ni viện do mình trú trì? Thế là khóa tu cho người mù ra đời, từng bước quy tụ tang dần số Phật tử khiếm thị hữu duyên hay đơn giản bao gồm những người mù có thiện cảm với phật pháp. Đã có những người khiếm thị từ Tây Ninh, Bến Tre, ngoại ô Sài Gòn...quy tụ sinh hoạt ở ni viện hàng tháng. Chương trình sinh hoạt Phật pháp được sư bà cùng quý ni (được đào tạo phật pháp sâu) xây dựng công phu phù hợp đối tượng tu học: có thiền, tìm hiểuPphật pháp căn bản, trì chú đại bi...Kết hợp khi khóa tu quy tụ Phật tử khiếm thị, các mạnh thường quân đến chia sẻ, thành ra một công đôi việc, ước nguyện của sư bà dược “tích hợp” thực hiện cả phần tinh thần và vật chất giúp người khiếm thị có chút thức phẩm hay tài chính và tri thức Phật giáo.

Ni Viện Kiều Đàm

Ni Viện Kiều Đàm

Nâng tầm công tác từ thiện nhân đạo, một phòng chẩn trị đông y vói các giường chuyên môn được mua sắm lắp đặt, điều  trị từ thiện.

Vị ni cao tuổi, lại có bệnh, vui vẻ chuyển tải tâm huyết và người viết chăm chú nhận ra tâm nguyện ni sư thật cao quý, những gì làm được thực sự đáng khích lệ và học tập. Một khóa tu cho thanh thiếu niên, cho người bình thường, đã không dễ; một khóa tu cho người khiếm thị khắp nơi ở vùng đồng bằng lại kéo dài duy trì, thực đa đoan cho người tổ chức.

Ni sư bộc lộ “kế hoạch” cuối Đông: tổ chức một tất nhiên vào ngày 20 hay 21 tháng 12 tây lịch này cho các thành viên khiếm thị, ôn lại chặng đường tu học và chia sẻ chung một mái ấm Kiều  Đàm, “khi ấy sư mời chú đến dự nhé!”. Tôi ghi tâm…

DSC00829

Cạnh Thiền viện quan yếu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Quảng Đức, có một ni viện như thế, nơi từng có một mái trường mẫu giáo Kiều Đàm của nền giáo dục Phật giáo ở Miền Nam. Ni viện được Hòa thượng Thích Trí Thủ và Ni trưởng Thích nữ Diệu Không sang lập vào 1970, thuộc hệ phái Bắc Tông, nay do Ni trưởng Minh Đăng trú trì và viện trưởng là Ni trưởng thích nữ Lưu Phong.

Đến Ni viện bạn có thể chọn các mốc dễ tìm: cầu Công Lý, kênh Nhiêu Lộc, chùa Vĩnh Nghiêm… Từ các vị trí ấy đến Ni viện rất gần.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm