Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/12/2019, 09:23 AM

Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc: Cảnh đẹp giữa khơi xa

Men theo con đường ven biển một bên là màu nước xanh trong thật tuyệt vời của biển khơi, một bên là vách đồi đá vôi tăm tắp, chúng tôi rất bất ngờ với cảnh đẹp như tranh khi tiến dân về Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc (tọa lạc tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về những ngôi chùa Việt độc đáo 

Bài liên quan

Trên đường đi có rất nhiều đoàn người đến tham quan cúng dường và thưởng thức cảnh đẹp của một cơ sở thờ tự lớn nhất huyện đảo Phú Quốc nói riêng, tỉnh Kiên Giang nói chung.

Ông Võ Văn Tám, ngụ ấp Suối Lớn cho biết: “Từ khi có chùa Hộ Quốc, du khách từ khắp nơi về đây tham quan rất nhiều. Từ đó một số dịch vụ du lịch phát triển ào ạt tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương”.

Cửa chính Thiền viện

Cửa chính Thiền viện

Bài liên quan

Chùa Hộ Quốc là một trong những công trình nằm trong dự án khu du lịch tâm linh có diện tích hơn 110 ha. Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc thời nhà Lý và nhà Trần. Tổng kinh phí xây dựng trên 80 tỷ đồng; riêng đường giao thông nối từ tỉnh lộ vào đến chùa có kinh phí trên 20 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí do Ban quản lý dự án vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong nước đóng góp và chùa được khánh thành từ năm 2012 với các hạng mục chính: chánh điện, nhà tổ, cổng tam quan cùng với nhiều công trình phụ khác. Đây là ngôi chùa thuộc hệ thống “Thiền Viện Trúc Lâm” nhưng kiến trúc xây dựng chủ yếu từ các cột từ gỗ lim nên rất quý hiếm nhưng chiều cao của các gian cũng bị giới hạn. 

Ông Võ Thế Nam, du khách đến từ tỉnh Cà Mau cho biết suy nghĩ: “Tôi đã đi rất nhiều thiền viện Trúc Lâm trên phạm vi cả nước nhưng khó có đâu có được nét độc đáo hiếm có như vừa có núi, vừa có biển, lại có rừng, khí hậu ôn hòa, lòng người mến khác. Cạnh đó chùa này có lối nghệ thuật kiến trúc rất tinh tế, hài hòa gây ấn tượng rất lớn cho những ai  đến đây”. 

Bãi biển trước Thiền viện

Bãi biển trước Thiền viện

Bài liên quan

Rất nhiều du khách ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến những tuyệt tác hiện có tại chùa như: 18 pho tượng “La Hán” bằng đá quý được điêu khắc vô cùng tinh xảo; Đại Hùng Bảo Điện vô cùng uy nghi, trầm mặc; bên trái điện là tháp chuông, bên phải là tháp trống to đẹp tạo thành thế đối xứng, hài hòa với cảnh sắc núi non. Riêng Đại Hùng Bảo Điện được xây bằng “gỗ lim” và đá nguyên thủy có từ 700 đến 1000 năm và được du nhập từ ngoài nước. Chánh điện chia làm 3 gian: Ở giữa thờ Phật Thích Ca, gian bên trái là Bát Nhã Thành Tri thờ tượng Bồ Tát Văn Thù cưỡi sư tử, gian bên phải là Phổ Hiền Hạnh Nguyện, thờ tượng Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi. 

Khác với những ngôi chùa thuộc Thiền phái Trúc Lâm khác, Chùa Hộ Quốc Thiền Viện Trúc Lâm Phú Quốc có thêm bàn thờ Đức Ông như các chùa ở đồng bằng Bắc Bộ. Các gian thờ đều được chạm khắc cầu kỳ, sơn son, thếp vàng lộng lẫy. 

Đứng trên khuôn viên thiền viện du khách tha hồ ngắm nhìn biển Phú Quốc xanh rờn thơ mộng ẩn chứa rất nhiều câu chuyện tâm linh, nghe lòng thư thái để trút bỏ mọi phiền muộn giữa cuộc sống bộn bề.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm