Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/06/2019, 17:36 PM

Khóa tu mùa hè tại Thiền Tôn Phật Quang

Khóa tu mùa hè năm nay tại chùa Phật Quang với sự tham gia của hơn 600 em học sinh, từ mọi miền đất nước về tham gia khóa học. Buổi lễ khai giảng diễn ra vào ngày 3/6/2019.

>> Tin tức Phật giáo mới nhất

1

Ve kêu, hè về, là lúc các em học sinh vui chơi và nghỉ ngơi sau một năm học vất vả và căng thẳng. Mỗi mùa hè về, trong các em lại là những ngày tháng của sự xuyến xao khi phải xa rời tiếng trống trường quen thuộc, tạm xa những người bạn, những người thầy cô quá đỗi thân thương. Mùa hè đến, một bộ phận phụ huynh quyết định cho con em mình ở nhà để có thời gian nghỉ ngơi, một số bậc phụ huynh lại cho các em đi khám phá, vui chơi. Hay cũng có nhiều em do sức ép của gia đình, môi trường mà mùa hè của các em là “học kì” thứ III trong năm.

Trước sự phát triển ồ ạt về kinh tế, sự thay đổi chóng mặt của khoa học kĩ thuật đã làm thay đổi, chi phối toàn bộ cuộc sống của mỗi con người, từ vi mô cho đến vĩ mô. Sự giáo dục cho các em học sinh cũng không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng, đằng khác, nếu không bắt kịp xu hướng và thời đại, nền giáo dục nước nhà sẽ bị “đánh” sập bởi các phương thức phát triển của khoa học kĩ thuật. Mà hiện hữu ở đây, là sự du nhập văn hóa từ phương Tây, sự bùng nổ về internet và kỉ nguyên của những trang mạng xã hội, cổng thông tin mở đa chiều mà chúng ta hay gọi là thời đại 4.0.

Nắm bắt được những nhu cầu cấp bách đó, nên trong những năm gần đây, niên học đặc biệt được tổ chức tại các ngôi chùa mang tên “Khóa Tu Mùa Hè” đã và đang được các bậc phụ huynh, nhà trường, xã hội và Nhà Nước ta tin tưởng, ủng hộ...đó là một nơi không chỉ rèn luyện nhân cách đạo đức cho các em, mà còn là nơi truyền dạy cho các em học được rất nhiều điều bổ ích như võ thuật, giữ gìn vệ sinh cơ thể, vệ sinh chỗ ở, tính kỷ luật, nín thở dưới nước. mà chúng ta thấy rằng, đó phải là những giá trị nền tảng cốt lõi ban đầu của công cuộc giáo dục con người và nên được đưa vào nhà trường,khai thác và tiếp cận xuyên suốt trong quá trình học tập của các em.

Khóa tu mùa hè, một học kỳ đặc biệt, không bao giờ gây áp lực, là nơi cho các em được tự do trao đổi, tư duy sáng tạo, học được khuôn khổ phép tắc ứng xử và cũng là nơi...vừa học vừa chơi.

2

Ấy vậy mà, phong trào ấy đã dần lan rộng ra khắp cả nước ta và đã tạo được sự uy tín cho những người làm công tác giáo dục, là nơi an tâm khi trao gửi con em mình vào đấy. Từ Nam chí Bắc, khắp nội thành cho đến vùng hẻo lánh xa xôi, khóa học thật thân thương và đầy tình cảm giữa quí Thầy, quí Cô gửi đến cho các em tu sinh, tất cả đều được hội tụ dưới những mái già lam đã bao nhiêu đời chở che hồn dân tộc, nay hè sang phượng nở, chốn Tam Bảo ấm cúng thiêng liêng đấy lại ngập tràn tiếng nói thân thương, những bài học, những lời trình bày của các em tu sinh, những lời kinh, tiếng kệ, tiếng chuông...dường như đã cùng nhau hòa quyện tạo nên một sức mạnh vô hình mà ở đấy, tại những nơi khóa tu mùa hè, ta thấy ai ai cũng tươi vui và tinh tấn.

Thiền Tôn Phật Quang, tọa lạc tại Núi Dinh, thôn Chu Hải, thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do Viện chủ Thượng tọa Thích Chân Quang, Phó Ban tài chính kinh tế Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trụ trì, là một trong những nơi đi đầu và tiên phong phát động khóa học hè cho các em trên cả nước.

3

Thu mình lại trong thung lũng núi Dinh, đường xuống chùa che mát bởi bao tán cây rừng, như bóng mát của mẹ thiên nhiên mang lại sự thanh khiết cho vơi đi những ngày hè oi ả, mà trong những ngày đầu tiên xây dựng chùa, Thượng tọa đã rất đắn đo suy nghĩ để cố gắng giữa lại càng nhiều cây rừng nhất có thể.

Khóa Tu Mùa Hè năm nay tại chùa Phật Quang với sự tham gia của hơn 600 em học sinh, từ mọi miền đất nước về tham gia khóa học. Buổi lễ khai giảng diễn ra vào ngày 3/6/2019. Tính tới hôm nay, khóa tu của các em đã bước sang tuần thứ hai với hàng loạt các bài giảng về đạo đức, kỹ năng sống, khí công, rèn luyện võ...bên cạnh đó, sự thành công của khóa tu tại chùa Phật Quang là giúp các em nâng cao được ý thức của mình với sự biến đổi môi trường. Trách nhiệm của mỗi người công dân với đất nước, xã hội gia đình và Đạo Pháp.

Đến với khóa tu tại Thiền Tôn Phật Quang, qua sự hướng dẫn và giảng dạy của quí thầy cô nơi đây, là những nhân duyên từng bước thiện lành hóa những bộ óc vĩ đại sau này của các em bằng giáo lý của Phật, các em được lạy Phật sám hối, học về lòng Từ Bi và quán Từ Bi, để mỗi bước đi ra cuộc đời của các em mai sau, đều là những việc làm và hành động ý nghĩa cho cả nhân loại.

4

Đôi lời chia sẻ của các em tu sinh đang theo học tại Thiền Tôn Phật Quang:

“Từ bỏ thói quen dậy trễ, thức khuya, lười việc nhà ấy của chúng em, là những chuỗi ngày phải xa gia đình, ba đầu với một vài giọt nước mắt rơi, nhưng không lâu sau đó, em được bù đắp lại bởi sự quan tâm từ huynh đệ, anh chị hỗ trợ, quí Thầy Cô và quan trọng nhất là tình thương từ Thượng Tọa kính yêu dành cho chúng em “

“Đây là lần đầu tiên em được tham dự khóa tu mùa hè, và cũng là lần đầu tiên về chùa Phật Quang. Em dần đi vào lối sống nề nếp, kỉ cương nhưng rất đỗi thân thương gần gũi, cảm giác trong em hạnh phúc vì nơi đây cho em biết bao nhiêu cảm xúc...”

“Từ trước tới nay, em chỉ biết đi chùa, xá xá...Nhưng chỉ sau 2 ngày ở chùa, em đã hiểu sâu hơn về thế nào là lòng tôn kính đối với Phật, Pháp Tăng. Em dần quen với câu kinh, hồi chuông cảnh quý thầy cô và các bạn khóa sinh...tất cả mang đến cho em cảm giác yên bình đến lạ kỳ mà trước đây em chưa từng gặp...”

Sáng nay, ngày 12/06/2019, các em Khóa sinh tại Thiền Tôn Phật Quang được tìm hiểu về chủ đề “Tình cảm nam nữ và kiềm chế tình dục”, qua sự dẫn dắt của thầy Thích Toàn Nghĩa và chú Toàn Long.

Với sự tiên phong và đi dầu trong việc đưa công nghệ thông tin truyền thông vào nhà chùa để hỗ trợ cho việc giảng dạy tại Thiền Tôn Phật Quang núi Dinh đã tạo ra một dấu ấn, không chỉ là sự đổi mới về cách nhìn cho các bậc phụ huynh mà cũng là một cơn gió mới trong công cuộc hoằng pháp của tất cả mọi người trong thời kì 4.0 này.

Bên cạnh sự thành công của Khóa Tu Mùa Hè, là không thể không kể đến công lao của quý Thầy Cô đã hết mình chia sẻ, giảng dạy cho các em mà bên cạnh đó còn là sự phụng sự, cống hiến âm thầm của các bạn trẻ tình nguyện viên, quý Phật Tử đến từ Đạo Tràng nhiều nơi thuộc Chùa Phật Quang về để góp sức.

7

Trong một thế kỷ công nghiệp, thời đại mà lối sống của con người dần dần bị suy thoái và băng hoại do nhiều nguyên nhân khách quan, thì việc mà giáo dục tâm và đạo đức cho những em học sinh là điều vô cùng bức thiết. Nhà chùa, một lần nữa đã khẳng định được vai trò và sự uy tín của mình, là một nơi tin cậy và tuyệt vời cho các em về lại đây, để rèn luyện tâm thức và thể chất của mình. Sẽ thật tuyệt vời nếu như ngôi Chùa nào cũng Tổ chức khóa tu mùa hè, để cho các em học sinh khắp nơi đều được tham gia khóa học ý nghĩa, sẽ hạnh phúc biết bao khi tầng tầng lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam sống và làm việc với nhau trong tình yêu thương, giúp đỡ, cảm thông và sẻ chia.

Tuy còn hơn hai tuần nữa, Khóa Tu Mùa Hè mới đi vào bế mạc, do đó, quỹ thời gian còn lại của các em là không nhiều vì những bài học, những kiến thức, sự giáo dục đạo đức và việc tu học Phật Pháp của các em nơi đây là quá tuyệt vời. Chúng ta đều hy vọng rằng, tất cả các khóa tu màu hè trên cả nước sẽ ngày một phát triển bền vững hơn nữa, ngày một lớn mạnh hơn nữa để làm chỗ dựa vững chắc, không chỉ là hành trang cho các em vào đời, mà là gieo cho các em những nhân duyên lành với Phật Pháp, sẽ theo các em mãi về sau.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giáo hội ban hành Thông bạch hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Tin Phật sự 20:00 28/03/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN vừa ấn ký ban hành Thông bạch số 088/TB-HĐTS gửi đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024.

Thành kính tưởng niệm 291 năm ngày Đức tổ khai sáng Tổ đình Liên Phái viên tịch 

Tin Phật sự 11:10 24/03/2024

Ngày 23/3/2024 tức ngày 14/2/Giáp Thìn, chùa Liên Phái đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 291 năm ngày viên tịch đức Thánh Tổ Như Trừng Lân Giác (14/2/1733 - 14/2/2024).

Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ kết thúc chương trình hành đạo 2024

Tin Phật sự 16:10 22/03/2024

Sau 10 ngày hành đạo, sáng 21/3, chư tôn đức Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ đã chính thức khép lại hành trình thăm và sách tấn chư Tăng Ni, Phật tử các miền tịnh xá trực thuộc Giáo đoàn, với điểm dừng cuối tại tịnh xá Ngọc Đà (tỉnh Lâm Đồng).

Trung ương Giáo hội tiếp Ngài Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan

Tin Phật sự 12:38 20/03/2024

Ngày 19-3, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cùng các cán bộ đại sứ quán đã đến chùa Quán Sứ - Trụ sở T.Ư GHPGVN thăm chư tôn đức Giáo hội.

Xem thêm