Thứ bảy, 17/08/2024, 09:52 AM

Không bao giờ có sự hoàn hảo trong đời sống

Có một Phật tử ăn chay và không sát sinh, nhưng vì làm dâu của một nhà kia họ lại ăn đồ sống, nếu mua thức ăn động vật chết về sẽ bị rầy la. Thưa Thầy vậy phải làm sao ạ?

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trả lời: Tại vì mình chấp nhận làm dâu nhà đó thì phải chịu khổ thôi, chứ đâu phải do ai đâu. Nói ra nghe giống như đùa, nhưng đó là thật. Tất cả đều do mình chọn lựa chứ không phải tại ai hết. Chúng ta thường lệ thuộc vào những thứ bên ngoài mà không trọn vẹn để thấy ra chính mình. Mình tu học để thấy ra những ràng buộc ấy thì mọi gánh nặng trong nội tâm được buông xuống. Chứ còn thực tế bên ngoài thì không có một giải pháp hoàn hảo nào cả, vì chúng chỉ như vậy là như vậy thôi.

Đó là vướng mắc của đa số chúng ta. Khi làm một việc gì đó, mình thiếu sự trầm tĩnh sáng suốt để biết nên làm việc đó như thế nào, mà chỉ làm theo cảm tính, thích thì cứ làm. Làm một hồi mình rơi vào bẫy, đã rơi vào bẫy rồi thì lại muốn thoát ra một cách hoàn hảo, điều đó là không thể nào! Bây giờ chỉ có hai cách, một là đầu hàng và làm theo ý gia đình, hai là làm theo ý mình, làm theo cái mình thấy là đúng, chứ không có biện pháp hoàn hảo nào cả.

Thầy vẫn nhắc các Phật tử lưu ý, rằng không thể có sự hoàn hảo trong đời sống như mình muốn. Vậy nên đừng bao giờ mong muốn chuyện đời được hoàn hảo, mà chỉ có thể tìm thấy sự hoàn hảo trong nội tâm mình. Cuộc đời này làm theo hay không làm theo cũng không quan trọng, nhưng điều quan trọng là làm sao giác ngộ được bản thân mình. Mình sinh ra không phải thay đổi cuộc đời này cho nó hoàn hảo, mà chỉ là trở về với sự rỗng lặng trong sáng vốn đã hoàn hảo nơi nội tâm mình.

Nhận ra sự bất toàn của đời sống, nhận ra rằng không thể có một giải pháp hoàn hảo nào đó dành riêng cho chính mình, hay cho mọi người, đó cũng là một sự giác ngộ, một sự nhận thức ra sự thật về đời sống. Vừa rồi Thầy cũng có trả lời câu hỏi của một Phật tử khác, người ấy đặt ra một tình huống đau khổ trong đời sống và hỏi Thầy làm sao để thoát ra khỏi đau khổ đó? Nhưng không có cách nào cả. Chỉ có một cách duy nhất, đó là trở về trọn vẹn với chính mình từng giây phút, chứ không bao giờ có sự hoàn hảo nào bên ngoài...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:49 08/01/2025

Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 07/01/2025

Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?

Làm thế nào để kiến tánh?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:11 06/12/2024

Thưa Thầy, Thiền Tông có nói "kiến tánh thành Phật", nếu không thấy Tánh mà tu hành thì cũng như lấy sỏi đá mà nấu thành cơm... Vậy làm như thế nào để thấy tánh mà tu hành? Làm sao để làm các việc trong đời thường mà không rời tánh? Xin Thầy chỉ dạy.

Làm sao để cân bằng giữa đố kỵ và được công nhận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 06:00 03/12/2024

Con rất cố gắng nhưng dường như không đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí con tự thấy mình đang âm ỉ sự đố kỵ ganh ghét với thành tích của người khác. Con không biết phải làm sao để cân bằng được giữa ranh giới đố kỵ và được công nhận.

Xem thêm