Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/06/2019, 19:00 PM

Kiến trúc sư Tadao Ando sáng tạo pho tượng Phật khổng lồ giữa đồi hoa oải hương

Kiến trúc sư Nhật Bản Tadao Ando đã thiết kế một pho tượng khổng lồ nằm trong một ngọn đồi phut đầy hoa oải hương tại nghĩa trang Makomanai Takino ở Sapporo, Nhật Bản.

Nhìn từ trên cao, đỉnh đầu của bức tượng nhô lên trên một cái giếng tròn nằm giữa trung tâm của gò đất xanh tươi, được trải kín bởi 150.000 cây hoa màu tím.

Muốn tới được khu trung tâm này, du khách phải đi qua một đường hầm dài 40 mét để đến chân bức tượng cao 13,5 mét.

Được tạo thành từ các vòm bê tông gấp khúc, đường hầm được chiếu sáng mờ để tạo ra bầu không khí huyền ảo, cửa mở ở trung tâm được thắp sáng tự nhiên và được bao quanh bởi những bức tường bê tông hòa hợp hẹp về phía bầu trời.

Kiến trúc sư lừng danh Ando đã hoàn thành Đồi Phật tại Nghĩa trang Makomanai Takino ở miền bắc Nhật Bản vào cuối năm 2015 và nhanh chóng nơi đây đã trở thành một địa danh nổi tiếng.

"Mục đích của dự án này là xây dựng một phòng cầu nguyện, và tăng thêm sự hấp dẫn của một vị Phật bằng đá được điêu khắc 15 năm trước. Địa điểm này là một ngọn đồi dốc thoai thoải trên 180 ha đất tươi tốt thuộc một nghĩa trang", Ando viết trong một bài tiểu luận cho tạp chí Domus.

"Cho đến bây giờ, bức tượng Phật đã đứng một mình trên cánh đồng, tạo ấn tượng cho du khách.  Đầu tượng Phật được đặt giữa vòm giếng lớn, thu trọn ánh sáng mặt trời, tạo nên cảnh quan thờ tự tâm linh huyền ảo. Làm sao để cảm nhận được sự thanh thản từ hình ảnh này", ông nói tiếp. "Ý tưởng của chúng tôi là che Phật dưới đầu bằng một ngọn đồi hoa oải hương. Chúng tôi gọi ý tưởng này là 'phật đầu ra'."

Thảm thực vật làm nền cho pho tượng, thay đổi theo bốn mùa xuân hạ thu đông. Màu xanh lá cây vào mùa xuân, sang màu tím vào mùa hè, và cuối cùng là màu trắng vào mùa đông, có lại lại chìm trong tuyết trắng. 

Một khu vườn thiền bằng nước đặt dưới chân gò, bao quanh là những bức tường bê tông đúc cao và một đường viền nhỏ bằng sỏi xám.

"Một trong những nét quyến rũ của nghĩa trang là làm thế nào nó đạt được sự hài hòa với cảnh quan thiên nhiên", người quản lý của nghĩa trang Makomanai Takino nói.

"Đáng ngạc nhiên, người ta chỉ thích ngắm đỉnh đầu của pho tượng Phật được bao quanh bởi cảnh quan của ngọn đồi"

"Atama Daibutsu (Đầu của Đức Phật) được đặt tên theo tiểu thuyết, ngoại hình ấn tượng. Nó đứng hoàn toàn hài hòa với cảnh quan xung quanh trong tất cả các mùa. Do đó, tượng Phật giữa đồi hoa oải hương trở thành một biểu tượng mới của nghĩa trang."

"Toàn bộ pho tượng Atama Daibutsu không thể nhìn thấy từ bên ngoài. Tuyết sẽ tích tụ trên đầu pho tượng vào mùa đông. Những gì còn ẩn giấu khỏi tầm nhìn đã khơi dậy sự sáng tạo", kiến trúc sư Ando nói thêm.

Vốn là một kiến trúc sư tự học, Ando đã trở thành một trong những người nổi tiếng nhất trong lĩnh vực của mình, giành được giải thưởng Pritzker năm 1995, Huy chương vàng Hoàng gia RIBA năm 1997 và Huy chương vàng AIA năm 2002. Ông xếp thứ 16 trong Danh sách Dezeen.

Nhiều dự án đã hoàn thành gần đây của Ando đã ở Mexico, bao gồm một ngôi nhà bê tông và trung tâm nghệ thuật cho một địa điểm bên bờ biển đẹp như tranh vẽ, và một trường nghệ thuật, thiết kế và kiến trúc tại Đại học Monterrey.

Dự án này thể hiện một số đặc điểm chính của công việc của Ando - cụ thể là sử dụng bê tông thô, chơi ánh sáng tự nhiên ấn tượng và sự giao thoa giữa không gian bên trong và bên ngoài. 

Nguồn:(www.dezeen.com)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm