Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/03/2024, 09:15 AM

Làm sao con có thể sống tùy duyên thuận pháp và có chánh nghiệp vững vàng?

Hỏi: Lúc trước con thích nhiều thứ nhưng giờ tự nhiên thấy nhàm chán tất cả, mỗi ngày trôi qua sau giờ làm việc, con chỉ thích đọc Phật pháp, nghe pháp thoại. Đứng ở giữa ngã ba đường này, con kính xin thầy một lời khuyên để có thể sống tùy duyên thuận pháp và có chánh nghiệp vững vàng.

Hỏi:  

Kính thầy, con là một cư sĩ với nhiều quyết tâm tìm cho mình con đường giải thoát và lâu nay con vẫn tự trạch pháp để tìm ra một hướng đi đúng cho con đường tu tập của mình nhưng con vẫn đang băn khoăn giữa hai con đường quyết định cho cuộc đời của mình:

Con đường thứ nhất: Từ bỏ nghề nghiệp mà con đang làm lâu nay (con làm nghề kiến trúc sư), một nghề phải tiếp xúc va chạm với xã hội, va chạm với cái ta của người khác, va chạm với nhiều bất thiện pháp. Chuyển sang làm một nghề khác ít tiếp xúc với xã hội để có thể thực hiện sống ly dục ly bất thiện pháp, là bước đầu tiên trên con đường giác ngộ của Đức Phật.

Con đường thứ hai: Vẫn tiếp tục làm nghề nghiệp cũ nhưng sống chánh niệm trọn vẹn từng phút từng giây với những bất thiện pháp đến với mình, tham biết tham, sân biết sân như lâu nay con vẫn thực hành để thấy vô thường, khổ, vô ngã trong chúng.

Con thực sự chưa chắc con đường nào trong 2 con đường trên là tốt hơn. Con cũng đã 39 tuổi, phải nuôi sống vợ con và nghề nghiệp của con cũng khá ổn về thu nhập cũng như uy tín. Nhưng con đã thấy thực sự khó chịu đựng được các bất thiện pháp hàng ngày nảy sinh trong mình khi va chạm với cuộc sống. Một chút tham, một chút sân khởi lên (dù rất ít từ ngày con sống chánh niệm) cũng làm con mệt mỏi thực sự về thể xác và cảm thọ tuy con đã dần thấy chúng không phải là ta.

Con thấy mỗi tạo tác của mình kể cả việc làm những gì tốt nhất cho khách hàng cuối cùng cũng chẳng thiện cũng chẳng bất thiện gì cả, chỉ sinh thêm nghiệp cho con trong cái mớ bòng bong của cuộc sống thôi. Vẽ một ngôi nhà thật đẹp thật tốt cho người ta để thỏa mãn cái bản ngã của họ rồi cuối cùng lại làm hại họ hoặc ai đó. Con cũng mệt mỏi vì những điều như vậy lắm rồi.

Lúc trước con thích nhiều thứ nhưng giờ tự nhiên thấy nhàm chán tất cả, mỗi ngày trôi qua sau giờ làm việc, con chỉ thích đọc Phật pháp, nghe pháp thoại. Đôi lúc chỉ cần tưởng tựợng thấy hình ảnh của mình trong chiếc y vàng ở chùa Huyền Không Sơn Thượng thôi cũng làm con thấy thật an lạc.

Đứng ở giữa ngã ba đường này, con kính xin thầy một lời khuyên để có thể sống tùy duyên thuận pháp và có chánh nghiệp vững vàng. Con xin tri ân thầy.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Có lẽ do con đặt mục đích giải thoát lên hàng đầu nên mới có cảm giác như vậy.

Thực ra sống đạo hay sống đời gì chủ yếu là học bài học của chính mình để thấy ra sự thật, tức giác ngộ. Vấn đề không phải là thiện hay ác, khổ hay vui mà là qua tất cả những thứ đó con có giác ngộ ra sự thật hay không.

Vậy tuỳ duyên thuận pháp là tuỳ vào hoàn cảnh mình đang sống để học hỏi, chiêm nghiệm cho đến khi thấy ra sự thật chứ không phải đứng núi này trông núi nọ chỉ mất thì giờ vô ích...

Đưa mục đích giải thoát ra trước chẳng khác nào chưa đi học đã muốn thôi học, lẽ ra phải học xong rồi nghỉ học mới đúng. Đạo giúp giác ngộ, Quả giúp giải thoát. Do đó phải đặt giác ngộ lên trước mới đúng.

Muốn giác ngộ thì phải đối diện với thực tại thân tâm trong hoàn cảnh của chính mình, vì đó là nghiệp mệnh hay sinh nghiệp mà mỗi người phải trải nghiệm và chiêm nghiệm để học ra sự thật nơi chính mình.

Xuất gia hay tại gia cũng đều phải thuận theo sinh nghiệp mới giác ngộ được, không thể trốn tránh sự thật nơi chính mình để tìm một lý tưởng giải thoát nào đó khi chưa thật sự giác ngộ sự thật...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Xem thêm