Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/04/2023, 08:21 AM

Hiểu thế nào về tùy duyên thuận Pháp?

Khi con nghe Thầy Giảng Pháp cũng có đoạn Thầy bảo chúng con là nên sống Tuỳ Duyên Thuận Pháp. Vậy con nên Tuỳ Duyên Thuận Pháp hay con nên Tác Ý để ở gần môi trường mà dễ phát triển đức tính tốt hở Thầy?

Câu hỏi:

Từ lâu rồi con có một câu hỏi trong lòng, kính mong Thầy chỉ giúp con, câu hỏi của con như sau ạ:
- Đứng trước giữa 2 lựa chọn môi trường sống:
1. một là môi trường tốt, dễ nuôi dưỡng được những đức tính tốt đẹp, hành vi đúng tốt xung quanh là những người hướng thiện (nhưng môi trường này mình phải cố tác ý tìm đến)
2. hay là mình cứ để mặc định môi trường mà pháp đưa đến cho mình dù đó là môi trường dễ khiến mình trở nên hung hăng, cáu bẩn, ích kỉ v.v... nơi mà không gian đó mình phải cần rất nhiều sự cố gắng để hướng thiện .
Giữa hai môi trường trên đây theo góc nhìn của đạo Phật thì con nên chọn môi trường nào hở Thầy?
Vì con thấy có 1 điều con không hiểu là, trong bài Kinh Hạnh Phúc có đoạn:
“(1) Không gần kẻ ngu si. (2) Thân cận người hiền trí. (3) Cúng dường bậc xứng đáng (4) Ở trú xứ thích hợp. (5) Quá khứ tạo nhân lành. (6) Hướng tâm theo lẽ chánh”

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Con không hiểu đúng nghĩa tuỳ duyên thuận Pháp mà thầy nói. Tuỳ duyên là dù ở trong hoàn cảnh nào, thuận Pháp là con cũng phải sống đúng Chánh Pháp (bát chánh đạo / giới định tuệ / tinh tấn, chánh niệm tỉnh giác). Nếu con có thể chọn lựa được hoàn cảnh thích hợp như ở trú xứ thích hợp, thân cận người hiền trí thì con dễ sống thuận Pháp hơn, nhưng nếu hoàn cảnh bắt buộc con phải ở trong trú xứ không thích hợp, phải gần kẻ ngu si thì con cũng phải sống sao cho đúng Pháp, đúng Chánh Đạo mới được. Không lẽ vì gần kẻ ác con lại theo họ để sống nghịch lại Chánh Pháp. Con cũng biết rằng trong đời sống lắm lúc không dễ tìm được chỗ thuận duyên, thì dù ở trong nghịch duyên cũng cần sống thuận Pháp - nếu con đã quy pháp - đúng không? Sao con lại có thể nghĩ là thầy dạy “bạ đâu theo đó” được. Trong chuyện tiền thân đức Phật, kiếp nào Ngài cũng gặp kẻ ác nhưng với họ Ngài luôn sống lương thiện nên mới hành được Bồ-tát đạo, như vậy không phải thuận Pháp sao con?

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Xem thêm