Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/06/2019, 17:01 PM

Làng gốm Bát Tràng bắt đầu có dòng gốm Hoàng Kim - gốm 'đế vương của kim loại'

Dòng men Hoàng Kim tức "đế vương của kim loại" được phát triển dựa trên loại men Hoàng Thổ đã được ông cha ta sử dụng từ thời xa xưa.

Tập đoàn thủ công mỹ nghệ 1102 vừa ra mắt công chúng dòng men gốm đặc biệt - men Hoàng Kim, được nghiên cứu và ứng dụng thành công bởi nghệ nhân Nguyễn Văn Hùng tại xã Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).

Đặc biệt, nguyên liệu chính của dòng men Hoàng Kim là loại quặng sắt có độ cứng 1-4, cấu tạo khối đặc. Đây là sản phẩm phong hoá học của các hợp chất tinh túy từ thiên nhiên, trong đó thành phần chủ yếu là sắt III oxit.

Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá cao sự độc đáo, giá trị văn hóa của dòng men Hoàng Kim.

Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá cao sự độc đáo, giá trị văn hóa của dòng men Hoàng Kim.

Bài liên quan

Nguyên liệu này được dân gian gọi Thổ Hoàng (vua của các loài đất). Trong Thổ Hoàng có chứa các loại chất tạo màu được dùng từ thời tiền sử, chủ yếu trong việc xây dựng cung tẩm, vương gia. Chính vì vậy màu chủ đạo của các tác phẩm gốm được làm ra từ loại men này thường có màu vàng, đỏ, nâu.

Đáng chú ý, các tác phẩm gốm được làm từ dòng men này có bề mặt giống như sắt. Tất cả những yếu tố trên tạo thanh và sắc hiếm có ở các sản phẩm gốm sứ.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Hùng - người nghiên cứu và ứng dụng thành công dòng men Hoàng Kim.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Hùng - người nghiên cứu và ứng dụng thành công dòng men Hoàng Kim.

Nguồn nguyên liệu tạo nên dòng men này hiện nay là bí mật của nhà nghề. Đặc biệt hơn nữa, mỗi sản phẩm là hiện thân rõ rệt của sự tương sinh ngũ hành. Dòng men Hoàng Kim được đưa vào để chế tác Kỳ Linh Kỷ Hợi 2019 và một số loại lộc bình, tranh. Những tác phẩm này đều có giá trị tăng theo thời gian.

Các tác phẩm chế tác từ dòng men Hoàng Kim được trưng bày tại Bảo tàng 1102.

Các tác phẩm chế tác từ dòng men Hoàng Kim được trưng bày tại Bảo tàng 1102.

Sự ra đời của dòng men Hoàng Kim đã mở ra một hướng đi mới cho các làng nghề thủ công của Việt Nam để tồn tại và phát triển, đó là chuyển dịch từ sản xuất đơn thuần sang nghiên cứu, sáng chế gắn liền với sản xuất.

Dự án 1102 do doanh nhân Nguyễn Trung Thành sáng lập với quyết tâm phục sinh lại dòng men rạn và gốm tuyệt đỉnh của làng nghề Bát Tràng, nâng tầm vóc của gốm Việt ra thị phần thế giới.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tết Chôl Chnăm Thmây có những hoạt động gì?

Tâm linh Việt 15:37 14/04/2024

Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay diễn ra từ 13/4 đến 16/4. Chôl Chnăm Thmây, còn gọi là lễ chịu tuổi, Tết năm mới của người Khmer ở Nam bộ.

Cúng tết Thanh minh cần chuẩn bị những gì?

Tâm linh Việt 14:54 09/04/2024

Tết Thanh minh là một trong những nét đặc sắc của văn hóa người Việt, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng thành kính đối với tổ tiên. Vào ngày này, thường những người còn sống sắp xếp về dọn dẹp, sửa sang lại phần mộ của người thân, tổ tiên mình.

Văn khấn mùng 1 hàng tháng tại gia cập nhật

Tâm linh Việt 06:00 09/04/2024

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, người Việt thường thắp hương cúng thổ công và gia tiên theo phong tục truyền thống. Ngoài chuẩn bị các đồ lễ cúng đầy đủ, văn khấn cúng thổ công và gia tiên mùng 1 hàng tháng theo truyền thống cũng là một trong những nghi lễ quan trọng.

Những chỉ dấu của sự bình yên

Tâm linh Việt 08:56 13/03/2024

Yêu những mái chùa thân thương, tôi yêu biết bao thành phố rộng lớn, bao dung này.

Xem thêm