Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/10/2020, 08:35 AM

Lễ tác Pháp Tự tứ hậu an cư tại trường hạ Tổ đình Thắng Phúc

Sáng 14/08 năm Canh Tý, ngày chư Phật hoan hỷ, được sự cho phép của Hoà thượng Đường chủ, trường hạ cơ sở 3 – Tổ đình Thắng Phúc, thôn Mỹ Lộc, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng đã trang nghiêm diễn ra Lễ tác pháp tự tứ hậu an cư PL. 2564.

Quang lâm chứng minh và tham dự lễ tạ pháp có sự hiện diện của Thượng toạ Thích Quảng Minh – Thủ chúng hạ trường cơ sở 3; Đại đức Thích Bản Điền – Chánh Duy -na trường hạ cơ sở 3, cùng 90 hành giả đang thực hiện cấm túc an cư tại trường hạ Tổ đình Thắng Phúc.

Như chúng ta đã biết, Tự tứ nhằm mục đích xây dựng tăng đoàn có một đời sống tinh khiết, thanh tịnh và an lạc. Bởi tăng đoàn là một tập thể sống hòa hợp, vô ngã, theo đuổi mục đích tối thượng là giác ngộ và giải thoát. Nhưng muốn thực sự giải thoát và giác ngộ thì mỗi hành giả tu tập cần phải nỗ lực đoạn trừ tận gốc ngã chấp và ba độc tham – sân – si, trau dồi tam vô lậu học. Do vậy, 3 tháng an cư là khoảng thời gian lý tưởng nhất để chư tăng tu tập, diệt trừ các chướng ngại ấy.

Chư tôn đức lễ Tổ tại Tổ đường chùa Thắng Phúc.

Chư tôn đức lễ Tổ tại Tổ đường chùa Thắng Phúc.

Lễ Tự tứ: Sinh hoạt đặc thù của cộng đồng Tăng sĩ

Sau khi kết thúc 3 tháng an cư, mỗi vị Tỳ Kheo phải tự nguyện đưa mình ra trước đại chúng, nhờ các vị đồng phạm hạnh, nếu thấy hoặc nghe, hoặc nghi vị Tỳ Kheo đó phạm lỗi thì họ sẽ vui lòng chỉ bảo để cho vị đó biết mà sám hối, sửa chữa lỗi lầm. Tự tứ mang ý nghĩa khích lệ, cổ vũ và thông cảm hơn là nhằm mục đích trách phạt hay chế tài. Vả lại đặc tính của Tăng đoàn là nhất trí, thanh tịnh và hòa hợp thế nên người xuất gia ngoài trách nhiệm nỗ lực tu học, hoàn thiện nhân cách, còn có trách nhiệm bảo vệ thanh danh cho tập thể, cho tang đoàn trên tinh thần xây dựng, thương yêu, nâng đỡ.

Đúng 6h00 sáng, chư tôn đức Tăng Ni nhị bộ của hạ trường cơ sở 3 trang nghiêm vân tập về Tổ đường chùa Thắng Phúc, thành kính dâng hương, đỉnh lễ Chư lịch đại Tổ Sư và cung nghinh chư tôn đức Thủ Chúng, Ban Duy – na hạ trường quang lâm Phật điện Tổ đình Thắng Phúc để cử hành nghi lễ niêm hương, bạch Phật, lễ cầu gia bị, chúc tán Tam Bảo, chúc tán Hộ pháp vi đà và chúc tán Long thần thổ địa. Sau đó Chư tăng đã thực hiện Yết – ma sai Tự tứ nhân và nhận tự tứ.

Chư tôn đức lễ Tổ tại Tổ đường chùa Thắng Phúc 5
Cung nghinh Chư tôn đức quang lâm lễ đường.

Cung nghinh Chư tôn đức quang lâm lễ đường.

Tự tứ là một biểu hiện rõ nét của sự hòa hợp giáo đoàn mà Đức Phật đặt ra. Đây là yếu tố và cũng là điều kiện để Tăng-già được tồn tại, thể hiện tinh thần mà Ngài đã chủ trương “tụ tập và giải tán trong tinh thần hòa hợp” trong các sinh hoạt của Tăng đoàn. Tinh thần hòa hợp nhất trí là sinh mạng cho sự tồn tại của đoàn thể Tăng-già và cũng là sinh mạng của Phật pháp. Vì thế, chư Tăng phải thực hiện một cách nghiêm túc như pháp những điều luật do Phật chế định.

Tiền an cư và hậu an cư

Hành giả an cư thực hiện Yết-ma sai nhân và nhận Tự tứ

Hành giả an cư thực hiện Yết-ma sai nhân và nhận Tự tứ

Buổi lễ tác pháp Tự tứ tại trường hạ cơ sở 3 đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính, thắm đượm tình Pháp lữ. Cuối buổi lễ chư tôn đức Tăng Ni đã chụp hình lưu niệm cùng Thượng toạ Thủ chúng hạ trường và Ban Duy – na, kết thúc mùa an cư kiết hạ PL. 2564 – DL. 2020.

Hành giả an cư chụp hình lưu niệm.

Hành giả an cư chụp hình lưu niệm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm