Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 26/05/2017, 09:17 AM

Lòng nhân ái của bác nông dân Hai Tâm

Đã nhiều năm trôi qua nhưng mỗi khi nhìn lại căn nhà ấm áp nghĩa tình giúp mình không còn phải vất vả mỗi khi mưa xuống lúc tuổi già bống xế, ông Nguyễn Văn Tân, ngụ khu vực Thới Thạnh, phường Thới An, quận Ô Môn, Tp.Cần Thơ không khỏi bồi hồi xúc động. Ông Tân cho biết: “Nhiều đêm ngủ không được vì mừng và cứ nghĩ mình nằm “chiêm bao”, gia đình tôi rất mang ơn ông Hai Tâm đã giúp tôi vượt qua khó khăn về nhà ở”.

Người mà ông Tân nhắc đến với sự biết ơn vô ngần là ông Hà Tấn Tâm ngụ cùng địa phương nay đã bước sang tuổi 54.

Xuất thân trong một gia đình nghèo, ông Tâm luôn tâm niệm phải cần cù, chí thú làm ăn, sáng tạo trong lao động, làm ăn chân chính, không bằng lòng với các khó, cái khổ thì mới vươn tới thành công.
 
Ban đầu với 2 công đất cha mẹ cho, ông đầu tư trồng nhãn da bò để ổn định cuộc sống ban đầu. Nắm bắt được đặc điểm thuận lợi địa phương ven sông Hậu, khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với việc nuôi cá tra và trồng cam, ông đã mạnh dạn xây dựng mô hình liên kết: làm vườn, nuôi thủy sản và dịch vụ vận tải đường thủy. Trên bờ ông đốn bỏ nhãn da bò để thay thế bằng giống nhãn Ido, cam sành, cam xoàn; dưới mặt nước khoảng 10 ha thuê mướn, ông tập trung nuôi cá tra theo sự tính toán của mình dựa vào các phương pháp hiện đại, khoa học, nắm bắt tốt cán cân cung – cầu trên thương trường. Cạnh đó ông cũng đã phát triển tốt dịch vụ vận tải thủy chủ yếu là vận chuyển cá tra xuất khẩu cho các công ty lớn khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

Với sự tính toán khoa học, chu đáo, hợp lý, hợp tình trong kinh doanh; luôn xem khoa học kỹ thuật là chìa khóa thành công trên ao nuôi, cây trồng, kết quả mang lại cho ông Tâm những kết quả rất bất ngờ. Từ 2 công đất ban đầu, tính đến thời điểm này, ông Tâm đã có được trên 200 công đất (20 ha), trong đó có hơn 80% trồng cam xoàn, cam sành; 20% còn lại là nhãn Ido. Cạnh đó, hàng năm ông còn xuất bán trên 1.500 tấn cá tra trên diện tích 10 ha mặt nước. Hàng năm trừ hết các khoản chi phí đầu tư từ vườn, ao nuôi, kinh doanh vận tải, ông Tâm thu về mỗi năm trên 10 tỷ đồng. Riêng năm 2017, dự kiến con số này sẽ đạt đến 13 tỷ do 100% do toàn bộ cây cam cho trái (hiện mới cho trái chiến khoảng 70%) và giá cá tra đã tăng nhiều so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Văn Ơn, ngụ phường Thới An cho biết: “Chuyện khó tin nhưng có thiệt, người ta nuôi cá “lỗ” muốn chết, trồng cam thì “thất bát” nhưng ông Tâm nầy lại “trúng bể tay” luôn. Không những làm giàu “ngọt xớt”, ông nầy còn nổi tiếng với nhiều chuyện làm tự thiện, nhân đạo. Ai khó khăn gì tới gặp, “ổng” giúp đỡ liền. Địa phương nầy mỗi khi nhắn đến “ổng” ai cũng phục sát đất”. 

Điều đáng quý ở người nông dân “chịu chơi” nầy là ông rất quan tâm giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhất là người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học; các gia đình chính sách. Cạnh đó ông còn tham gia rất nhiều hoạt động xã hội từ thiện trong và ngoài địa phương như: xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài; xây dựng cầu, đường nông thôn, nhà đại đoàn kết, tặng xe đạp, sách vở, dụng cụ học tập… Đặc biệt hơn nữa là ông là mạnh thường quân rất thường xuyên của chương trình “Mổ tim nhân đạo”; “Ngày mai tươi sáng”…; phạm vi giúp đỡ của ông Tâm không chỉ ở địa phương mà còn lan rộng ở một số địa phương khác như: Bến Tre, Tp.HCM, Ninh Thuận, Tiền Giang…Hàng năm số tiền mà ông Hà Tấn Tâm giành cho việc làm từ thiện lên đến hàng trăm triệu đồng. Riêng trong giai đoạn từ năm 2011 – 2015, số tiền từ thiện mà ông thực hiện đã lên đến 1,3 tỷ đồng. Song song đó, với công việc thường nhật như vừa nêu, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 30 lao động với mức trả từ 4 đến 7 triệu đồng/ người/ tháng tùy theo việc làm. 

Em Trịnh Trung Kiên, học sinh lớp 7, ngụ phường Thới An xúc động kể: “Gia đình còn nghèo lắm, xa lại xa trường, cha mẹ con định cho con nghỉ học, biết chuyện nầy, ông hai Tâm tới nhà nói cha mẹ cho còn tiếp tục đi học, ông còn tặng con một chiếc xe đạp mới, nhiều sách vở và động viên con rất nhiều, nhờ vậy con không gián đoạn việc học. Con rất biết ơn ông”.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc về lao động sản xuất, có nguồn thu nhập hàng năm trên 10 tỷ đồng cùng với các hoạt động xã hội từ thiện to lớn, nghĩa tình, ông Hà Tấn Tâm vinh dự được nhận nhiều bằng, giấy khen của trung ương và địa phương. Năm 2015, ông vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2016 ông Tâm được vinh dự đại diện cho nông dân cả nước báo cáo điển hình tại đại hội chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2016. 

Ông Hà Tấn Tâm cho biết : “Tôi không thỏa mãn với những thành tích đang có, ngược lại càng ra sức lao động sản xuất, phát huy sáng kiến nuôi trồng, kinh doanh, đặc biệt sẽ tiếp tục những phần việc nhân ái với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi”.

Trương Thanh Liêm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm