Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 15/11/2022, 20:26 PM

Luân hồi sinh tử

Thầy cho con hỏi: vì sao tâm trí ưa những ảo cảnh, vọng tưởng về quá khứ hay tương lai mà khó tập trung vào hiện tại? Trong khi sống trong hiện tại mà không nghĩ về quá khứ hay tương lai thì rất an lành.

Câu hỏi:

Thời gian này con luôn nghĩ ngợi vọng động, kể cả dừng lại thì tâm trí cũng không biết làm gì lại chạy lăng xăng tiếp. Con đã tưởng mình biết nên chủ quan càng không tu được. Con không biết nói sao, nhờ Thầy chỉ dẫn giúp con.
Con cảm ơn Thầy!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sáu thức thường tìm kiếm món ăn của nó là sáu trần. Nhưng do dính mắc nên nó nhớ quá khứ, quá khứ lại liên hệ đến tương lai nên thức tâm luôn vọng động. Càng vọng động càng quên hiện tại. Càng quên hiện tại thức tâm lại đi tìm quá khứ, tương lai và bên ngoài. Điều này được gọi là luân hồi sinh tử.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Con “đang là” chẳng phải nhẹ nhàng thanh thoát hơn sao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:45 28/03/2024

Hỏi: Con theo đạo Phật. Con không ham gì cuộc sống ở đời, như lập gia đình v.v...Nhưng con cũng không muốn xuất gia. Vậy có bị xem là lập dị, lưng chừng, không ra cái gì và cần chọn con đường rõ ràng không ạ?

Làm sao con có thể sống tùy duyên thuận pháp và có chánh nghiệp vững vàng?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:15 28/03/2024

Hỏi: Lúc trước con thích nhiều thứ nhưng giờ tự nhiên thấy nhàm chán tất cả, mỗi ngày trôi qua sau giờ làm việc, con chỉ thích đọc Phật pháp, nghe pháp thoại. Đứng ở giữa ngã ba đường này, con kính xin thầy một lời khuyên để có thể sống tùy duyên thuận pháp và có chánh nghiệp vững vàng.

Làm sao để diệt được cái tâm mong cầu và chống đối?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:00 26/03/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, xin Thầy cho con hỏi làm sao để con diệt được cái tâm mong cầu và tâm chống đối. Con nhận thấy rằng 2 cái tâm này nó làm con khổ sở rất nhiều.

Trải qua nghịch cảnh mới thấy rõ chính mình

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:17 26/03/2024

Kính thưa Thầy! Hôm bữa có người chửi thẳng vào mặt con, lúc đó con tức quá chửi lại một hai câu sau đó con bình tĩnh lại được nên im, còn người kia cứ chửi một hồi rồi thôi. 

Xem thêm