Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/07/2024, 15:20 PM

Luôn cho mình hơn người, ngã mạn luân hồi này phải đoạn

Tâm của chúng ta không chân thành, không thanh tịnh, không bình đẳng, tạo nên vô lượng vô biên chướng ngại trên đường Bồ-đề. Chướng ngại này làm sao đột phá đây?

“Tất cả pháp từ tâm tưởng sanh”. Tâm của chúng ta bất thiện, nhìn thấy người này vừa mắt thì khởi tham ái, thấy không vừa mắt liền khởi sân hận. Đây là tâm bất thiện.

Tâm của chúng ta không chân thành, không thanh tịnh, không bình đẳng, tạo nên vô lượng vô biên chướng ngại trên đường Bồ-đề. Chướng ngại này làm sao đột phá đây?

Tâm cống cao ngã mạn là do đâu?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chướng ngại này làm sao đột phá đây?

Thực hành Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, phải “Lễ Kính Chư Phật”. Ai là chư Phật vậy?

Tất cả chúng sanh là chư Phật. Tất cả người, tất cả sự, tất cả vật đều là chư Phật. Chí thành cung kính, không hề mảy may có thái độ thất lễ.

Phải cung kính người chân thật phát từ nơi chân tâm, không phải làm dáng bên ngoài. Bản thân chúng ta từ vô thỉ kiếp đến nay tập khí phiền não quá nặng.

Trong phiền não, phiền não lớn nhất đối với người tu hành mà nói là cống cao ngã mạn, luôn cảm thấy mình cao hơn người khác một cấp, người khác đều không bằng ta, ngã mạn cao như núi! Điều này đã tạo thành chướng ngại trên đường Bồ-đề của mình.

Tự tư tự lợi, danh vọng lợi dưỡng, tham sân si mạn đã tạo nên biết bao nhiêu là chướng ngại. Bạn có thể đem những cái này trừ bỏ, quyết định không có tự tư tự lợi, quyết định không dính danh vọng lợi dưỡng, thật sự xa lìa được tham sân si mạn, thì chúng ta sẽ giống Thiện Tài Đồng Tử vậy, đối với người, với sự, với vật chân thành, cung kính. Như vậy mới có thể thành tựu trên đường Bồ Đề.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Luôn cho mình hơn người, ngã mạn luân hồi này phải đoạn

Kiến thức 15:20 02/07/2024

Tâm của chúng ta không chân thành, không thanh tịnh, không bình đẳng, tạo nên vô lượng vô biên chướng ngại trên đường Bồ-đề. Chướng ngại này làm sao đột phá đây?

Công đức nghe pháp

Kiến thức 14:18 02/07/2024

Thời Thế Tôn, nhiệm vụ trọng yếu của một Tỳ-kheo là tu học, khất thực và thuyết pháp. Cốt tủy của nội dung tu học là thiền định (tu) và nghe pháp (học). Bấy giờ, các Tỳ-kheo nghe pháp từ kim khẩu của Thế Tôn, nghe pháp từ chư vị Trưởng lão trong các hội chúng.

Tu pháp “Nhĩ căn viên thông” là gì?

Kiến thức 13:50 02/07/2024

Quan Âm bồ tát, thành tựu giác ngộ giải thoát khỏi mọi nỗi khổ đau, có đầy đủ năng lực trí tuệ và từ bi lớn, có thể cứu giúp muôn vạn chúng sinh thoát khổ, bớt khổ chính là nhờ tu tập pháp "Nhĩ căn viên thông".

7 trường hợp phổ biến làm cho gia tài sản nghiệp tiêu tan nhanh chóng

Kiến thức 11:00 02/07/2024

Khi nói đến tài sản, đa phần chúng ta nghĩ ngay đến những thứ tài sản hữu hình, có thể thấy được, sờ mó được. Nhưng trớ trêu thay, những loại tài sản hữu hình, dù lao tâm khổ tứ có được, cũng có thể dễ dàng bị mất đi.

Xem thêm