Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ tư, 09/01/2019, 06:00 AM

Lý do để Thiền sư Thích Nhất Hạnh quyết định rời Làng Mai Thái Lan về lại chùa Từ Hiếu

Giữa không gian yên bình tại chùa Tổ đình Từ Hiếu, chúng tôi ngồi thật yên thật an để cảm nhận hết những sâu lắng trong lòng của các Quý sư thầy sư cô và chúng tôi; để biết ơn nhân duyên diệu kỳ đã yểm trợ chúng tôi trong quá trình in ấn và xuất bản bộ lịch thư pháp Làng Mai 2019.

Chúng tôi đã xúc động khi được Quý sư thầy sư cô chia sẻ ‘nhân duyên’ đưa chúng ta đến với nhau, yêu thương và thấu hiểu nhau, ‘nhân duyên’ tạo cho chúng tôi cơ hội quý báu được thỏa sức sáng tạo cho bộ lịch thư pháp, và ‘nhân duyên’ còn tạo khởi từ chính bộ lịch quý, đúng là nhân duyên tiếp nối nhân duyên.

Bài liên quan

Với ý tưởng vòng tròn có điểm đầu có điểm cuối, điểm cuối trở lại sự xuất phát của điểm đầu, thiết kế lịch thư pháp đã chạm tới sự thiền vị trong Phật giáo và dường như chạm tới tâm tư của lòng người. Sự trở về của Sư Ông Nhất Hạnh cũng được hiểu là sự trở về của điểm xuất phát. Đúng một vòng tròn, cậu trò Phùng Xuân bước vào con đường tâm linh từ chùa Tổ Từ Hiếu (ảnh bìa bộ lịch), rồi khi đã trở thành một trong 13 người có ảnh hưởng tâm linh nhất thế giới,  Sư Ông Nhất Hạnh đã nguyện sống những năm tháng cuối cùng đẹp đẽ và có ý nghĩa tại nơi này.

Thiết kế lịch thư pháp 2019 được xem là thiết kế đặc biệt nhất của Làng Mai từ trước tới nay bởi đã thấm được, đã cảm được nỗi lòng của Sư Ông Nhất Hạnh và các Quý sư thầy sư cô cùng những người mộ đạo khắp chốn.

Trước khi in đại trà bộ lịch thư pháp này, chúng tôi đã làm riêng một ấn bản đặc biệt in trước để nhờ thầy Pháp Nhiệm mang từ Việt Nam qua Làng Mai Thái Lan dâng lên Sư Ông nhân ngày tiếp nối. Bộ lịch được treo trang trọng tại Thất Nhìn Xa. Chúng tôi được nghe kể lại, Sư Ông Nhất Hạnh đã nhìn thật lâu bức hình Chùa Tổ, ánh mắt nhòa đi vì xúc động. Sư Ông chưa nói được nhiều nhưng ánh mắt của Sư Ông hơn bất cứ ngôn từ nào, các thị giả đoán ý Sư Ông muốn trở lại nơi thân thương nhất của mình, nơi có quê hương, nơi có đồng bào và các huynh đệ tôn kính.

Thiền sư và chốn tổ đình Từ Hiếu năm 2017

Thiền sư và chốn tổ đình Từ Hiếu năm 2017

Thiền sư đã vượt qua ngọn đồi Dương Xuân, để trở về với Tổ

Thiền sư đã vượt qua ngọn đồi Dương Xuân, để trở về với Tổ

Nhiều Quý sư thầy sư cô kể lại cho chúng tôi rằng ai cũng hiểu bộ lịch thư pháp là ‘nhân duyên’ cho chuyến trở về của Sư Ông Nhất Hạnh, đó chính là sự nhiệm màu!

Chúng tôi hiểu được rằng cuộc sống có hạnh phúc khi bạn làm được gì đó chạm tới trái tim của mọi người!

Thiền sư Thích Nhất Hạnh và thư pháp của mình

Thiền sư Thích Nhất Hạnh và thư pháp của mình

Phật Giáo
'Phong thủy, tướng mạng có đạo lý nhưng không phải là tuyệt đối'

'Phong thủy, tướng mạng có đạo lý nhưng không phải là tuyệt đối'

HomeAZ 07/10/2019, 17:47

Các nguyên lý xem tướng mạng, xem sao, địa lý phong thủy có từ rất sớm. Theo truyền thuyết của các nhà chiêm tinh học thì nguyên lý đó có từ thời thái cổ, đồng thời với sự hình thành của trời đất, vũ trụ.

Đạo Phật: Đạo là con đường, Phật là giác ngộ

Trong nước 17:26 15/08/2020

Trong từ đạo Phật, "đạo" là con đường, "Phật" là giác ngộ. Thực hành lời Phật chỉ dạy đi con đường giác ngộ giải thoát, đó mới là tu.

Lời muộn màng con thương gửi mẹ

Trong nước 16:44 15/08/2020

Hôm nay, mùa Vu lan sắp về, lòng con khắc khoải nhói đau khi nhớ về hình ảnh mẹ hiền nơi quê nghèo lam lũ, mỗi ngày vẫn mong ngóng con xa. Mẹ con là một người phụ nữ bình thường, nhưng với con mẹ là người rất phi thường.

Kinh Hiếu Tử

Trong nước 16:40 15/08/2020

Đó là đoạn Kinh văn trong bản Kinh Hiếu Tử. Đọc mà cảm nhận 2600 năm trước, Phật đã thấy những thống khổ mà người làm cha làm mẹ trải qua.

Xử lý vấn đề tình cảm theo quan niệm Phật giáo

Trong nước 16:12 15/08/2020

Tình cảm vốn là bản năng sẵn có của loài người, vì vậy chỉ cần phù hợp với pháp luật, đạo đức, đều là những điều cho phép của Phật giáo. Phật giáo hoàn toàn không bài xích tình cảm, nhưng lại chủ trương dùng từ bi để thăng hoa tình cảm, lấy Bát-nhã để giáo hóa khơi thông tình cảm.

Từ điển Phật học