Ma nhập có thật không?
Ở quê tôi thi thoảng có người bịnh bất thường, gia đình đi chạy chữa khắp nơi không hết, nhưng đi thầy cúng lại khỏi bệnh. Thầy cúng bảo bệnh do ma nhập, chỉ cần trục vong ra thì người bệnh khỏe. Thực hư của việc này? Phật giáo có tin là có ma nhập? (Phật tử giấu tên)
Chào bạn,
Hiện tượng “bệnh do ma nhập” là câu chuyện phổ biến ở nhiều vùng quê Việt Nam, đặc biệt khi người bệnh có biểu hiện bất thường về tinh thần, hành vi hay thể chất mà y học khó lý giải rõ ràng. Người thân trong cơn tuyệt vọng thường tìm đến thầy cúng, thầy pháp, mong “đuổi vong trừ tà”. Có trường hợp sau khi “cúng giải”, người bệnh dường như hồi phục, khiến nhiều người tin rằng quả thật “có ma nhập”.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ Phật học, vấn đề này cần được hiểu thấu đáo hơn. Đức Phật dạy rằng mọi hiện tượng đều do nhiều nhân duyên tạo thành. Bệnh tật cũng vậy - có thể đến từ nghiệp lực, thân nghiệp (do ăn uống, sinh hoạt sai lầm), khẩu nghiệp, ý nghiệp, hoặc từ tác động tâm lý và môi trường. Khi thân tâm bất ổn, năng lượng tiêu cực dễ khiến con người yếu đuối, mất kiểm soát, dễ bị ám ảnh bởi những niềm tin siêu nhiên. Trong kinh Tăng Chi Bộ, Đức Phật từng nói: “Khi tâm bị dao động, thân cũng dao động theo”. Một người rơi vào trạng thái sợ hãi, trầm cảm, rối loạn lo âu - rất dễ có biểu hiện giống như “bị vong nhập”.
Phật giáo không phủ nhận sự tồn tại của các loài phi nhân - tức là những dạng chúng sinh vô hình, còn vướng mắc trong luân hồi như ngạ quỷ, hương linh, cô hồn. Trong kinh điển, có nhắc đến trường hợp họ có thể ảnh hưởng đến người sống nếu nhân duyên tương hợp: người ấy có nghiệp cảm tương thông, tâm yếu, hoặc nơi chốn có năng lượng bất tịnh. Nhưng Phật giáo không xem đó là nguyên nhân duy nhất hay phổ biến của bệnh tật. Vì vậy, thay vì sợ hãi hay mê tín, Đức Phật khuyên người tu tập nên giữ giới - hành thiền - phát tâm từ bi, vì khi tâm sáng, nghiệp lành tăng trưởng, không thế lực vô hình nào có thể quấy nhiễu.
Hiện tượng người “bị ma nhập” rồi khỏi bệnh sau khi cúng, thực ra, cũng có thể lý giải bằng yếu tố tâm lý. Khi niềm tin được củng cố mạnh mẽ - dù là với thầy cúng hay phương pháp nào - tâm an định trở lại, nỗi sợ tan biến, cơ thể tự kích hoạt khả năng hồi phục. Đây là hiệu ứng “tự chữa lành” mà y học hiện đại gọi là hiệu ứng placebo (niềm tin vào sự chữa trị tạo nên tác động thật).
Phật giáo hướng đến hiểu biết, không mê tín. Nếu thân có bệnh, nên tìm đến bác sĩ, bệnh viện để chẩn đoán, điều trị đúng phương pháp. Nếu tâm có bệnh - lo âu, trầm cảm, sân hận, sợ hãi - thì tìm đến pháp Phật: thiền tập, tụng kinh, niệm Phật, sống thiện. Đó là cách “trừ tà” chân thật nhất, vì tà không ở bên ngoài, mà chính là những vọng tưởng, sân si trong lòng ta.
Cuối cùng, thay vì bàn chuyện “ma nhập có thật hay không”, điều quan trọng hơn là làm sao giữ tâm sáng, thân an, nghiệp thiện, để không bị chi phối bởi nỗi sợ và mê tín. Khi có trí tuệ soi chiếu, mọi hiện tượng đều được nhìn bằng con mắt nhân quả, không còn ma nào có thể nhập - vì ánh sáng của chánh niệm luôn là phép trừ tà mạnh nhất.
Chúc bạn luôn an vui!
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Xem thêm















