Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/10/2023, 10:10 AM

Mình chữa bệnh, hay bệnh đang "chữa" mình?

Chúng ta thường nói rằng mình chữa bệnh, nhưng thực tế, nào hay bệnh cũng đang chữa mình. Cuộc sống luôn đưa đến những bài học đắt giá qua những thách thức khó khăn, và bệnh tật chính là một trong những "người thầy" vĩ đại nhất mà chúng ta có thể gặp. Thế rồi...

Bệnh đã chữa mình khỏi tật ăn uống không chừng mực. Chúng ta thường rơi vào cạm bẫy của thức ăn khoái khẩu mà không biết điểm dừng. Chỉ khi bệnh tật bắt đầu đe dọa sức khỏe, chúng ta mới nhận ra tầm quan trọng của việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối cho sức khoẻ của mình.

Bệnh cũng dạy mình sự quan trọng của việc duy trì sinh hoạt điều độ. Thói quen sinh hoạt không lành mạnh là một nguyên nhân gây ra bệnh tật. Bệnh tật đưa ra lời cảnh báo và thúc đẩy chúng ta điều chỉnh cuộc sống của mình để đảm bảo sự cân đối và hài hòa trong mọi sinh hoạt.

Chữa bệnh và giác ngộ

01

Ngoài ra, bệnh cũng là một người thầy vĩ đại trong việc thấu hiểu về tâm thế con người. Bệnh cũng đến từ hậu quả của tâm tham lam mải mê trong tiền tài danh lợi, ích kỷ hẹp hòi trong việc sẻ chia đùm bọc, và thấp kém hơn là hống hách khi ta lấn át những người yếu thế hơn mình. Nhưng khi trải qua những cơn bệnh, chúng ta mới có thể hiểu rõ hơn về sự thông cảm, nâng đỡ thương yêu và bắt đầu xây dựng mối quan hệ đúng nghĩa với những người xung quanh.

Bệnh không chỉ là một thử thách mà còn là một người thầy thiết thân. Nó dạy chúng ta sự vô thường của thân và đồng thời cũng làm nổi bật sức mạnh của tinh thần con người. Bệnh tật tuy có thể đánh bại thể xác, nhưng không thể đánh gục được tâm tỉnh thức trong ta.

Nhờ tỉnh thức, khi đối diện với bệnh, ta biết trân trọng sức khỏe, tình thương gia đình và bạn bè hơn bao giờ hết. Và bệnh cũng giúp chúng ta thấu hiểu giá trị thực sự của cuộc sống là trân trọng hiện tại và cùng nâng đỡ nhau qua mọi gian khó trong đời.

Vậy nên, nếu không may đang trong cơn bệnh, hãy tỉnh thức rằng đây không chỉ là một nỗi đau và khó khăn, mà còn là dịp suy nghiệm lại đời mình để học hỏi, thay đổi, trưởng thành và trân trọng cuộc sống một cách sâu sắc hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trái tim là một nhiệm mầu của sự sống

Sống an vui 20:11 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn. Khi con quán chiếu về thân thể con theo kinh thân hành niệm (niệm thân kinh), con khám phá ra rằng cơ thể con rất mầu nhiệm. Khi con có ý thức là đôi mắt con còn sáng thì con rất trân quý đôi mắt của con.

Sống yêu thương nhưng không phụ thuộc…

Sống an vui 14:15 05/05/2024

Cứ sống tử tế là được, đừng bao giờ cố gắng để khiến bất cứ một ai yêu thích bạn. Khi bạn càng cố gắng để được yêu thương thì bạn càng dễ bị phụ thuộc cảm xúc vào người khác và càng dễ bị thất vọng, đau lòng và mất tự tin vào bản thân.

Chỉ có "bây giờ" mới thực sự thuộc về bạn

Sống an vui 10:50 05/05/2024

Trên đồng hồ lớn của cuộc đời, "bây giờ" đứng như điểm riêng giữa quá khứ và tương lai, nơi tất cả mở ra. Đây là thời điểm mà chúng ta có thể tận hưởng những niềm vui nhỏ bé của cuộc sống, làm những việc tốt và có một sự tồn tại đầy ý nghĩa.

Mây cũng là con, tuyết cũng là con

Sống an vui 09:27 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con là đại dương, tất cả các dòng sông trên trái đất đều chảy về con. Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con bốc hơi thành mây, rong chơi trên trời và trở thành mưa, thành tuyết, thành nước đá rơi xuống trên đỉnh núi.

Xem thêm