Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 01/02/2016, 01:07 AM

Mong ngày ông Công - ông Táo, không ai "phóng sinh" rác ra môi trường

Mỗi người dân nên tự ý thức được mức độ nguy hại của túi nilon để chuyển qua sử dụng các loại túi làm bằng chất liệu thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon hơn.

Trong rác sẵn có hoa
Trong hoa sẵn có rác
Hoa và rác không hai
Mê và giác tương tức.

Vào dịp cuối năm, giáp Tết nhà nhà, người người đều tấp nập để chuẩn bị mọi tư trang, đồ đạc cho một năm mới. Và vấn đề môi trường thì luôn là đề tài "nóng" được quan tâm.

Như điển hình cứ vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, ngày tiễn ông công ông Táo về trời thì trên các sông, hồ… lại ùn ùn những bao túi nilon nhiều màu. Con không hiểu rằng vì sao họ lại có thể thả luôn túi nilon với cá? Với ước muốn của họ là mang những điều may mắn về cho gia đình. Vậy được hay là còn thiệt.

Mỗi người dân nên tự ý thức được mức độ nguy hại của túi nilon để chuyển qua sử dụng các loại túi làm bằng chất liệu thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon hơn.

“Thở vào, tôi tiếp xúc với tâm thức trong phân rác 
Thở ra, tôi biết nếu không có tâm thức thì không có phân rác…

Thở vào, tôi thấy rác vô thường 
Thở ra, tôi thấy phân rác trên con đường thành bông hoa…
 
Những biên giới giữa sinh/diệt, có/không, dơ/sạch, còn/mất… sẽ không còn nữa, và hành giả sẽ được sống vô úy trong một khung trời thênh thang” – Langmai.

Bài tập này giúp ta thấy được cái một trong tất cả và cái tất cả trong cái một. 
 Thả cá thì đừng thả nilon
Con xin được chia sẻ cách sử dụng đồ khác để đựng thay bằng túi nilon của một chị trong gia đình tâm linh của con và con thấy cách của chị rất là hay, con xin phép được chia sẻ: “Con có một thói quen là trong balo lúc nào cũng có 1 cái túi vải hoặc túi nilon dày, dùng được rất nhiều lần. Khi đi chợ con cho hết thực phẩm vào cái túi đó, cộng với 1 cái hộp nhựa (để đựng đậu phụ hoặc bún, hoặc đồ ăn nào đó cần sự sạch sẽ) Thế là con khỏi mất công tha các bạn nilon mỏng về nhà.

Nếu bữa nào con đi đâu mà bị nhỡ, không có túi, con sẽ mang túi về gom lại hoặc giặt sạch  giặt bằng nước tráng giặt quần áo cuối cùng) sau đó lại mang ra cho các cô bán rau. Việc này đem lại cho con rất nhiều niềm vui. 

Thứ nhất là người bán hàng nhớ con, ai cũng kêu mua hàng cho chị đi, và lần nào con mua xong các chị ấy cũng cảm ơn con. 

Thứ hai là con tỉ tê với các chị ấy, bảo các chị ấy là bán hàng ở đây nhớ tuyên truyền cho mọi người cách làm của em nhé. Và niềm vui đó cũng là niềm vui của các chị ấy, vì các chị ấy chia sẻ là cứ 40k/1kg túi nilon chả mấy mà hết, ai cũng làm như này thì đỡ quá.

Đó là cách làm của con ạ, cả nhà mình có ai có cách làm nào hay thì chia sẻ thêm cho con nhé. Con chúc cả nhà tuần mới an lành!”

Một cách rất là hay và tuyệt vời đúng không ạ? Vậy tại sao con và mọi người không thử áp dụng nhỉ, con biết chắc rằng sẽ có rất nhiều niềm vui đấy ạ.
 
Người ta tính rằng, vứt bỏ một túi nilon chỉ tốn 1 giây, nhưng nếu không có sự tác động bởi nhiệt độ cao của ánh sáng mặt trời thì phải mất từ 500 – 1.000 năm mới có thể phân hủy được. Sự tồn tại của nó trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước bởi túi nilon lẫn vào đất sẽ ngăn cản ôxi đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng, từ đó làm cho cây trồng chậm tăng trưởng. Khi đốt túi nilon sẽ sinh ra những khí cực độc và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước bởi túi nilon lẫn vào đất sẽ ngăn cản ôxi đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng, từ đó làm cho cây trồng chậm tăng trưởng. Để ngăn chặn sự “bùng phát” của túi nilon trên phạm vi toàn cầu, nhiều quốc gia đã thực hiện các chiến dịch giảm thiểu sử dụng túi nilon bắt đầu từ hệ thống các siêu thị, cửa hàng. ở nhiều siêu thị tại Pháp, Hà Lan đã không phát túi nilon đựng đồ. Khách hàng được khuyến khích mua các túi đựng hàng lớn bằng nilon tự hủy, giấy… có thể sử dụng nhiều lần và đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo người dân.

Cùng chào đón một năm mới với nhiều điều tươi đẹp. Phóng sinh cá chép trong ngày Tết ông Công ông Táo là một trong những nét đẹp văn hóa dân gian truyền thống, đừng để nét văn hóa đó bị nhiễm ngập bởi bao túi nilon.

Diệu Minh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm