Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 11/07/2020, 08:34 AM

Một quyết định nhân văn của Siem Reap - Campuchia

7/7/2020 vừa qua, thành phố Siem Reap – một trung tâm du lịch lớn của đất nước chùa tháp, nơi có kỳ quan Angkor Wat, đã quyết định cấm ăn thịt chó với chế tài nghiêm khắc bằng án hình sự và phạt tiền.

Những con chó

Hành động pháp lý này được chú ý và loan tải bởi các cơ quan truyền thông quốc tế như BBC, phản ánh nỗ lực ngăn chặn ham muốn ăn thịt loài vật trung thành này, gần gũi gắn bó với con người bất luận cổ kim đông tây.

Thống kê cho thấy hàng năm hàng triệu con vật này bị giết thịt ở riêng Siem Reap và có ý kiến cho rằng sự phát triển ngành kinh doanh thịt chó ở địa phương đến từ du khách quốc tế, như Hàn Quốc và các xứu sở sùng bái sự ngon của món ăn từ chó.

Tình trạng giết mổ, nuôi nhốt, chế biến chó đã tăng trưởng nhanh ở châu Á khiến một số địa phương ở một số quốc gia với nhiều cách thức ra tay bảo vệ loài chó, trong đáy hành động pháp lý của Siem Reap là nỗ lực mạnh mẽ. 

Chó bị nhốt chờ giết mổ tại tỉnh Siem Reap, Campuchia vào ngày 25.10.2019 AFP

Chó bị nhốt chờ giết mổ tại tỉnh Siem Reap, Campuchia vào ngày 25.10.2019 AFP

Vì sao số đông phản đối việc ăn thịt chó?

Khó có loài vật nào sớm đồng hành cùng con người trong lịch sử sinh tồn như loài chó. Chó có hoạt động não bộ phát triển, lại thân thiết với con người, làm được nhiều công việc tinh tế nếu được huấn luyện. Chính lòng trung thành, trí khôn, sự gắn bó với con người mà từ lâu chuyện ăn thịt chó hay bạc đãi loài chó đã bị lên án với những mức độ khác nhau mang khuynh hướng đạo đức.

Phật giáo trọng sự sống muôn loài, từ vi trùng, sinh vật nhỏ bé đến chính loài người, trong đấy chó là loài vật đại kỵ. Một loài vật khôn ngoan, trung thành, mật thiết với con người, biết mừng vui chia sẻ với chủ như loài chó, nỡ lòng nào đánh giết xẻ thịt để thỏa mãn các giác quan?

Quyết định của Siem Reap không phải ngẫu nhiên gây chú ý cao của truyền thông trong bộn bề đại dịch, càng vui mừng cho môi trường văn hóa một trung tâm du lịch nổi tiếng của nước bạn và tin rằng quyết định ấy quảng bá tốt cho hình ảnh thành phố với bạn bè quốc tế.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm