Một số thắc mắc về phiền não
Con chào Sư Ông ạ, Con xin được hỏi 3 câu hỏi ạ:
Câu hỏi:
1) Có phải mình phải thường định tĩnh sáng suốt trong lành thì khi phiền não nổi lên mình mới thấy được cái gốc của nó, còn mình lăng xăng, nhiều tạp niệm thì khi thấy phiền não chỉ là thấy cái bóng của nó thôi, nếu tư duy để tìm nguyên nhân càng sai phải không ạ?
2) Sao con thấy con nhắm mắt lại mới thấy được phiền não, còn mở mắt thì con hay bị cuốn đi. Con cũng có cảm giác sợ bị cuốn đi nên mới nhắm mắt, và cũng hay cảm thấy căng thẳng khi giữ như vậy.
3) Có những cái phiền não vi tế con không dám nhìn thẳng hay đặt tên cho nó, nó gian xảo và dối trá lắm Sư Ông. Ví dụ như con tưởng con đang góp ý cho người đó tốt hơn, nhưng sâu thẳm bên trong đó là sự đề cao bản thân, hoặc dìm người ta xuống. Những lúc như vậy con không hiểu mình là ai nữa, tốt xấu lẫn lộn. Kiểu con đang nói chuyện xong con thấy ra, cảm nhận được gì đó sai sai. Con hơi rùng mình khi nhận ra sự gian xảo của phiền não, xong con chỉ hít một hơi để trở lại thực tại. Mặc dù có lẽ con đã nhìn thấy được nó, cảm được nó trọn vẹn nhưng không dám đối diện với nó, như có 2 con người trong mình vậy. Con có cảm giác như con đang nhìn con bằng con mắt nhị nguyên tốt xấu, sợ hãi chính mình.
Tâm trạng con đang rối như vậy, nên viết hơi khó hiểu. Mong Sư Ông giúp con!
Con cảm ơn Sư Ông.
Trả lời:
1) Chính xác! Tục đế mới cần đắn đo cân nhắc, còn chân đế thì chỉ cần thấy, nghe, cảm nhận và rõ biết trung thực thôi.
2) Lúc đầu nhắm mắt dễ cảm nhận trọn vẹn phiền não hơn, về sau mở hay nhắm đều cảm nhận trọn vẹn được.
3) Con thấy phiền não vi tế được như vậy là tốt rồi, đừng sợ, rồi con sẽ mỉm cười với chúng thôi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Niết bàn, sinh tử thị không hoa
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:48 03/11/2024Xin Thầy giảng về câu “Niết-bàn sinh tử thị không hoa”. Con xin cám ơn Thầy.
Đạo ở ngay chỗ dừng lại mọi tìm cầu
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:17 02/11/2024Thầy từng nói Đạo Phật vốn không có giáo lý, và có rất nhiều vị đã phản đối điều này. Vì Tam Tạng Kinh Điển của Phật giáo vô số mà nói “không có giáo lý” sao được!
Không có kiểu học bình yên trong tháp ngà
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:40 02/11/2024Hỏi: Thưa Thầy ý nghĩa thật sự của cuộc đời đầy thăng trầm đau khổ này là gì?
Tu hành như cọ cây lấy lửa
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:40 31/10/2024Người xưa có câu “tu hành như cọ cây lấy lửa”, theo con hiểu tức là phải quán sát tâm liên tục và miên mật. Nếu như Thầy dạy chỉ thấy mọi sự như nó đang là rất nhẹ nhàng, vậy có gì khác với câu trên ạ?
Xem thêm