Một số thắc mắc về phiền não
Con chào Sư Ông ạ, Con xin được hỏi 3 câu hỏi ạ:
Câu hỏi:
1) Có phải mình phải thường định tĩnh sáng suốt trong lành thì khi phiền não nổi lên mình mới thấy được cái gốc của nó, còn mình lăng xăng, nhiều tạp niệm thì khi thấy phiền não chỉ là thấy cái bóng của nó thôi, nếu tư duy để tìm nguyên nhân càng sai phải không ạ?
2) Sao con thấy con nhắm mắt lại mới thấy được phiền não, còn mở mắt thì con hay bị cuốn đi. Con cũng có cảm giác sợ bị cuốn đi nên mới nhắm mắt, và cũng hay cảm thấy căng thẳng khi giữ như vậy.
3) Có những cái phiền não vi tế con không dám nhìn thẳng hay đặt tên cho nó, nó gian xảo và dối trá lắm Sư Ông. Ví dụ như con tưởng con đang góp ý cho người đó tốt hơn, nhưng sâu thẳm bên trong đó là sự đề cao bản thân, hoặc dìm người ta xuống. Những lúc như vậy con không hiểu mình là ai nữa, tốt xấu lẫn lộn. Kiểu con đang nói chuyện xong con thấy ra, cảm nhận được gì đó sai sai. Con hơi rùng mình khi nhận ra sự gian xảo của phiền não, xong con chỉ hít một hơi để trở lại thực tại. Mặc dù có lẽ con đã nhìn thấy được nó, cảm được nó trọn vẹn nhưng không dám đối diện với nó, như có 2 con người trong mình vậy. Con có cảm giác như con đang nhìn con bằng con mắt nhị nguyên tốt xấu, sợ hãi chính mình.
Tâm trạng con đang rối như vậy, nên viết hơi khó hiểu. Mong Sư Ông giúp con!
Con cảm ơn Sư Ông.

Ảnh minh họa
Trả lời:
1) Chính xác! Tục đế mới cần đắn đo cân nhắc, còn chân đế thì chỉ cần thấy, nghe, cảm nhận và rõ biết trung thực thôi.
2) Lúc đầu nhắm mắt dễ cảm nhận trọn vẹn phiền não hơn, về sau mở hay nhắm đều cảm nhận trọn vẹn được.
3) Con thấy phiền não vi tế được như vậy là tốt rồi, đừng sợ, rồi con sẽ mỉm cười với chúng thôi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm