Một số thắc mắc về việc nhìn ra Tánh biết
Hiện tại con chỉ mới có thể nhìn được Thân và Thọ. Ngài có thể nói rõ hơn về việc Nhìn-ra-Tánh-Biết không ạ?
Câu hỏi:
Bạch Thiền sư Viên Minh
Con xin cúi đầu đảnh lễ Thiền sư!
Con đã đọc và nghe rất nhiều bài pháp của Chư Tổ cũng như của các Đại sư thời nay.
Nhưng con chưa thấy ai giảng pháp được rõ ràng rốt ráo, giản dị như Ngài. Xin đảnh lễ bày tỏ lòng biết ơn vô hạn.
Con xin hỏi Thiền sư mấy điều còn chưa rõ:
1/ Con không thấy Đức Thế Tôn nói về Phật A-Di-Đà và sự tồn tại của một "Cõi Tây Phương cực lạc" bao giờ. Vậy tại sao những từ này luôn được nói đến ở Tịnh Độ Tông và Mật Tông rằng: nếu nhất Tâm luôn niệm "A-Di-Đà Phật" thì sẽ được vãng sanh về đó.
Thậm chí có một Cõi như vậy, thì chả nhẽ đơn giản thế? Một kẻ nửa đời tạo ác nghiệp rồi sau đó ngồi Niệm như vậy là vãng sanh ư?
2/ Con rất tâm đắc những gì ngài nói về Thiền, về Chánh Định, về "dùng cái Tiểu Ngã mà tạo ra cái Đại Ngã", về "Nhìn thấy và Trở về", về "vô vi, vô tác, vô cầu, vô đắc" v.v... về tất cả những gì thuộc Phật Pháp.
Nhưng: Nhìn ra được cái "quá trình Thân-Thọ-Tâm-Pháp" quả là ko dễ.
Xin cám ơn Ngài.
Trả lời:
1) Trong thời Tượng Pháp, khoảng 600 năm sau Phật Viên Tịch, các vị Tổ sư các Tông phái bắt đầu dùng biểu tượng để thiết lập pháp môn phương tiện cho đại đa số quần chúng dễ tu hành. Nên cũng gọi là thời kỳ Đại Thừa. Tịnh Độ Tông là một trong thập đại tông phái Đại Thừa. Tông này lấy hình ảnh đức Phật A-di-đà để biểu tượng cho Tánh Giác hay Phật Tánh nơi mỗi người, và hình ảnh cõi Tịnh Độ (hay Tây Phương Cực Lạc) biểu tượng cho Bản Tâm Thanh Tịnh nơi mỗi người. Như vậy, niệm Phật A-di-đà cầu về cõi Tịnh Độ chính là đang trở về Bản Tâm Thanh Tịnh (Tịnh Độ) với Tánh Giác Chói Sáng (Phật Vô Lượng Quang). Tất nhiên một người làm ác thì khó có được nhất niệm thanh tịnh khi lâm chung.
2) Tánh biết cũng chính là Tánh Giác Chói Sáng mà đức Phật Thích Ca gọi là Pabhassara Citta. Tánh biết này ai cũng sẵn có, nhưng vì bị bản ngã tà kiến tham ái che mờ nên không tự thấy. Do đó, đức Phật dạy cần "xả ly, ly tham, đoạn diệt (mọi tà kiến tham ái thì tâm mới) an tịnh". Khi tâm an tịnh thì tánh giác hiển lộ, nên "chánh trí giac ngộ Niết-bàn".
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để nhận biết đó là bậc giác ngộ?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:16 23/11/2024Thưa Thầy, Thầy nói tu học tốt nhất là được học từ bậc Giác Ngộ, vậy làm sao chúng con biết vị ấy là bậc Giác Ngộ để mà theo học ạ?
Có phải con đang né tránh bài học của pháp không?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 22/11/2024Con thấy được những ràng buộc nơi tâm và thân trong đời sống gia đình, nên con không muốn kết hôn, không muốn bị ràng buộc. Những nhân duyên đến để con hình thành một mối quan hệ tình cảm thì con thường tìm cách thoát khỏi trước khi mối quan hệ có thể bắt đầu.
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Xem thêm