Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/01/2021, 08:58 AM

Mùa xuân hạnh phúc trong tôi

Mùa xuân hạnh phúc trong tôi là được quay quần bên gia đình vào những ngày cuối năm âm lịch. Được cùng ba sửa sang, trang hoàng nhà cửa để đón chào một năm mới thật tinh tươm, lộng lẫy.

Được phụ mẹ làm mứt Tết, gói bánh tét, làm mâm cỗ rước ông bà trong ngày Ba mươi trịnh trọng. Được dịp phụ bà chỉn chu bàn thờ gia tiên, bày biện các thứ để cúng kiếng theo nguyên tắc, nề nếp từ bao đời nay của gia đình. Được cùng gia đình quây quần bên mâm cơm trong đêm giao thừa ấm cúng, huyên thuyên về những câu chuyện Đông Tây kim cổ bất tận đến khuya.

Mùa xuân hạnh phúc trong tôi là được cùng bạn bè đi chợ Tết, họp mặt nhau vào những ngày cuối năm. Sau một năm dài mệt nhoài nơi xứ người, cả bọn có dịp ngồi lại trò chuyện, tâm tình về những tháng ngày bôn ba cơ cực. Đứa vinh quang, đứa thất bại, đứa sang giàu, đứa nợ nần chồng chất… nhưng tất cả đều vứt bỏ sau lưng để đón chào một năm mới với hy vọng mọi sự may mắn sẽ đến. Bạn bè gặp nhau, nhớ đến nhau, tay bắt mặt mừng, đó là niềm vui sướng hơn cả sự thành công.

Đầu Xuân tản mạn về thư pháp

Mùa xuân hạnh phúc trong tôi là được lên chùa thắp nhang khấn nguyện, cầu cho gia đình sức khỏe, bình an.

Mùa xuân hạnh phúc trong tôi là được lên chùa thắp nhang khấn nguyện, cầu cho gia đình sức khỏe, bình an.

Mùa xuân hạnh phúc trong tôi là được dịp đi thăm bà con, láng giềng, thắp nhang cho ông bà vào những ngày đầu năm. Người dân quê rất mến khách. Đầu năm thấy có khách đến nhà, đặc biệt là khách lâu ngày gặp lại, ai nấy cũng tiếp đón nồng hậu, vui cười hoan hỷ. Trước là nở nụ cười thân thiện, sau là hỏi han, khơi gợi những ký ức tươi đẹp một thời. Sau một năm dài lao động miệt mài, dù thu hoạch không mấy khả quan nhưng ai cũng rộng tay trong chuyện tiếp đãi khách. Được dịp, họ bày biện tiệc tùng (theo kiểu nhà quê) ca hát đến tận khuya.

Mùa xuân hạnh phúc trong tôi là có một ngày đầu năm tự thưởng cho mình những giây phút thư thả, lang thang qua mọi ngõ ngách xóm làng. Được lên chùa thắp nhang khấn nguyện, cầu cho gia đình sức khỏe, bình an. Được trầm mình giữa không gian thoáng đãng, bạt ngàn hoa dại và những thửa ruộng xanh rì. Được nhìn thấy sự trở mình của xóm làng trong thời kỳ hội nhập trên những ngôi nhà cao tầng nằm rải rác khắp xóm thôn… Yêu sao cái Tết của quê hương mình! Dù có thay da đổi thịt, có chạy đua cùng thời gian để ngày một phồn vinh, nhưng bản sắc văn hóa về cái Tết cổ truyền vẫn hoài nguyên vẹn như lúc sơ khai.

Tùy bút: Tuốt lá mai

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc

Xuân Muôn Nơi 17:47 25/02/2024

Lễ khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) lần thứ VI - năm 2024, diễn ra hôm 23/2.

Hơn 12.000 người dự lễ cầu an tại chùa Viên Quang

Xuân Muôn Nơi 10:44 23/02/2024

Tối 21/2, chùa Viên Quang (xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) tổ chức lễ cầu quốc thái dân an Xuân Giáp Thìn 2024, hơn 12.000 người tham dự.

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh

Xuân Muôn Nơi 12:29 21/02/2024

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh (xã Quảng Trung, H.Quảng Xương, Thanh Hóa) khai hội hôm 18/2.

Xuân thung dung

Xuân Muôn Nơi 19:15 20/02/2024

Nắng vắt hiên Đông, đá mỉm cười/ Chừ Xuân năm mới ghé đây chơi/ Bộn bàng, chuyện cũ chôn hang hốc/ Xơ xác, cành khô nẩy tượt chồi...

Xem thêm