Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/01/2021, 13:58 PM

Tùy bút: Tuốt lá mai

Tôi vẫn còn nhớ mãi trong ký ức khi Sư phụ còn trụ thế, thời điểm cận trước tết tầm hai mươi ngày là thầy trò đi tuốt lá mai. Hồi đó chùa có tầm 30 chậu mai lớn nhỏ. Sư phụ trồng có, Phật tử cúng dường có. Chùa có ba thầy trò, tha hồ mà tuốt lá mấy ngày.

Phiên Chợ Xuân Tân Sửu 0 đồng tại tỉnh Bình Phước

Có thể nói, khởi động cho cái rộn ràng của ngày Tết, ngày Xuân đó là việc tuốt lá mai. Sẵn dịp thầy trò gần nhau, Thầy cũng kể nhiều điều xa xưa chốn Tổ. Chứ ngày thường với trách nhiệm là lãnh đạo Giáo hội tại địa phương, dễ gì có dịp thầy trò gần nhau mà kể chuyện xa xưa của các cụ. Nhớ nhất là những lúc chểnh mảng, vơ ngón tay quá đà nghe cái "tạch". Rồi xong, những bông mai chưa kịp nỡ đã bị chú Tiểu thiếu chánh niệm lặt mất. Lúc đó là nín thinh, giả lả quay đi chỗ khác đánh trống lãng Cụ. Mà Cụ nhà tôi tinh ý lắm, vì tiếng kêu cái tạch là biết phạm nụ hoa rồi, còn lá mai tước ngược nên sẽ kêu cái "tách". Ai tinh ý sẽ nhận ra ngay, biết mất mấy bông mai, Cụ nhìn kiểu trách thương, rồi bảo "cẩn thận nghe con". Dạ, dạ. Ấy vậy mà chặp hồi lơ đãng, lại làm hỏng mấy nụ mai. Nhiều hồi nghĩ lại cuộc đời cũng vậy. Học đó hiểu đó, mà rồi cũng quên đó, sai đó.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cuối mùa đông vội tuốt lá mai đợi ngày tết đến đặt lên "ngai" thêm tấm thiệp thơ câu đối đỏ xôn xao cười nói mấy hôm dài. Cuộc đời này, nó cũng giống như cây mai những ngày gần tết vậy. Đôi lúc nó êm ả sống âm thầm với thân phủ đầy lá không ai biết đến. Có khi đưa vào một xó tĩnh lặng và đến cuối đông, muốn cây mai ra hoa thì ắt nhiên phải tuốt bỏ hết lá. Từng lá từng lá tuốt xuống, chắc hẳn cây mai sẽ rất đau, rất đau. Nhưng sau những đau đớn đó, cây mai được đem trưng diện ra những nơi trang trọng nhất. Được tô vẽ thêm những màu sắc lộng lẫy, chăm chuốt tỉ mỉ, trân trọng. Cũng như vậy, muốn bước lên thảm đỏ của danh vọng, ắt nhiên bạn phải sẵn sàng đón nhận những sóng gió đau thương của cuộc đời. Những trái ngang của chính sự hiện hữu mà chúng ta muốn có, muốn đạt được. Nhưng rồi, sau những hào nhoáng chăm chuốt khi ta còn là trọng tâm của sự chú ý. Cũng như cây mai hết ngày tết. Ta lại được đưa về một góc, phủ lá và ẩn mình. Chẳng mấy người ngó đến ngoài ông chủ vườn mà thôi!

Tản mạn về Đức Phật Di Lặc và mùa xuân

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ta tự hỏi, ủa vậy rồi hạnh phúc ở đâu? Ở sự vắng lặng tĩnh mặc khi cây mai ở yên một góc và chậm chậm tận hưởng sự vắng lặng. Hay ở sự hào nhoáng tung hô, sắc màu rực rỡ một thời gian thoáng chốc cho đến khi hoa đã tàn nhuỵ đã phai. Nghĩ lại! Hạnh phúc ở đâu, chẳng phải nhất thiết là lúc tĩnh mặc an yên, không nhất định là khi người đưa kẻ rước. Hạnh phúc chính là ngay đây, ngay hiện tại này, ta cảm nhận được hạnh phúc hay không. Cuộc đời có lúc thăng, trầm có lúc vinh, nhục. Nếu ta bám víu vào vui hay buồn, sướng hay khổ thì mãi mãi chúng ta sẽ bị chi phối theo ngoại cảnh mà chẳng bao giờ được an yên. Nên đừng bao giờ nghĩ nghèo là khổ hay giàu cũng khổ. Giàu hay nghèo rồi cũng về một chỗ là hư vô. Vậy nên ở cõi đời đủ duyên giàu thì mình an yên trong cái giàu. Có duyên nghèo thì mình an yên trong cái nghèo. Đừng chấp nhặt trong cái được mất mà đánh rơi hạnh phúc vốn có của mình.

Hãy như Đất, nuôi sống cây Mai

An yên dù ngày tháng ngắn dài

Mặc cho vinh nhục và được mất

Ta vẫn là Đất dưỡng thân Mai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc

Xuân Muôn Nơi 17:47 25/02/2024

Lễ khai hội Di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) lần thứ VI - năm 2024, diễn ra hôm 23/2.

Hơn 12.000 người dự lễ cầu an tại chùa Viên Quang

Xuân Muôn Nơi 10:44 23/02/2024

Tối 21/2, chùa Viên Quang (xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) tổ chức lễ cầu quốc thái dân an Xuân Giáp Thìn 2024, hơn 12.000 người tham dự.

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh

Xuân Muôn Nơi 12:29 21/02/2024

Lễ hội truyền thống làng Ngọc Trà - chùa Bồng Hinh (xã Quảng Trung, H.Quảng Xương, Thanh Hóa) khai hội hôm 18/2.

Xuân thung dung

Xuân Muôn Nơi 19:15 20/02/2024

Nắng vắt hiên Đông, đá mỉm cười/ Chừ Xuân năm mới ghé đây chơi/ Bộn bàng, chuyện cũ chôn hang hốc/ Xơ xác, cành khô nẩy tượt chồi...

Xem thêm