Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/01/2014, 10:19 AM

Mùa xuân trên đỉnh bình yên

Hôm nay vừa nghe lại ca khúc này của Từ Công Phụng, giờ này bên Việt Nam đã gọi là mùa xuân cho nên tôi cũng tham lam tưởng tượng mình đang được hưởng chút không khí chuẩn bị đón Tết bên ấy

Bài hát này đã được nhiều ca sĩ thượng thặng trình bày, nhưng lần này tôi chọn Hà Thanh vì cô vừa lìa xa chúng ta. Giọng hát của Hà Thanh trong bài này còn trẻ lắm, trẻ và bình dị như đôi guốc mộc mới toanh của con nít ngày đầu năm.
 
Thế nhưng khi nghe cô hát lần này, tôi chỉ nhớ đến lễ tưởng niệm đơn sơ nhưng chân thật tại một ngôi chùa Việt ở thành phố Boston hôm Chủ Nhật. Chỉ có một góc nhỏ gần chính điện nhà chùa là có một chút "trang điểm" để giã từ một nghệ sĩ đã lẳng lặng đóng góp cho âm nhạc Việt Nam suốt mấy thập niên.

Buổi tiễn đưa đơn giản đã rất thích hợp với cách hát chân thật và lối sống nhẹ nhàng của Hà Thanh.
 
Nghe Hà Thanh hát bài này, tôi có cảm tưởng như đang nhìn một "mantra" có khả năng đem ta quay về với sự nhiệm màu của hiện tại:
 
"Hãy ôm trọn, ôm trọn tuổi xuân.
Có một lần vui thôi em,
đừng cho chết hương tình ngọt ngào
Đỉnh bình yên trên cao
Xin em giữ kín cho lâu dài,
một mùa xuân đã thắm trong tôi" 
 
Bài hát nghe như một lời dặn dò. Một bức thư pháp thiền. Mùa xuân sẽ sống quanh năm nếu như ta nuôi dưỡng nó quanh năm. Một bài tình ca, một tiếng hát cao vút, nhẹ nhàng đôi khi đánh thức chúng ta còn nhiều hơn là tiếng Đại hồng chung nếu như ta nghe nhưng không thấy.

Cũng như ai bảo xuân tàn hoa rụng hết?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm