Muốn hiến xác cho y khoa nhưng sợ bị đọa lạc
Tôi muốn đăng ký hiến xác cho y khoa, nhưng băn khoăn, liệu lúc cận tử hoặc khi đã mất, người khác đụng vào thân thể mình có khiến thần thức nổi sân, rồi đọa lạc vào cảnh giới xấu. Xin Ban biên tập tư vấn giúp? (Nhân)

Bạn thân mến,
Trước hết, xin trân trọng tâm nguyện của bạn. Phát tâm hiến xác để phục vụ y học chính là hành động vị tha, đem thân này sau khi mất tiếp tục làm lợi ích cho cuộc đời. Trong đạo Phật, đó được xem là hạnh bố thí tối thượng, vì không chỉ bố thí tài vật khi còn sống, mà còn dâng hiến cả thân thể khi đã rời cõi tạm.
Điều bạn băn khoăn cũng là nỗi lo chung của nhiều Phật tử: lúc cận tử hay sau khi mất, nếu thần thức còn vướng mắc, bị động chạm mà khởi tâm sân thì có thể dẫn đến quả báo xấu. Về điểm này, kinh điển có dạy: tâm niệm cuối cùng giữ vai trò rất quan trọng, như luồng gió cuối đẩy con thuyền theo hướng nào. Nếu khởi tâm bất an, dễ sinh cảnh giới bất thiện; ngược lại, nếu khởi tâm thanh thản, hoan hỷ, sẽ đi vào cảnh giới an lành.
Tuy nhiên, điều đáng mừng là việc hiến xác vốn xuất phát từ tâm nguyện rộng lớn. Khi bạn lập chí nguyện ấy từ lúc sinh tiền, tâm đã gieo hạt giống từ bi, lợi tha. Chính hạt giống này có tác dụng “làm chủ” tiến trình cận tử. Nếu trong giây phút lâm chung, bạn và người thân biết nhắc nhau giữ chánh niệm, nhớ rằng thân này vốn vô thường, là giả hợp của tứ đại, thì việc người khác chạm vào không còn là mối lo, mà trở thành cơ hội để hồi hướng công đức.
Trên thực tế, nhiều nước Phật giáo như Thái Lan, Myanmar có truyền thống hiến tạng, hiến xác. Không ít chư Tăng cũng phát nguyện để lại thân cho y học. Ở Việt Nam, đã có nhiều Phật tử và cả chư Tăng Ni làm việc này. Các bậc thầy đều khuyến khích, vì thấy rõ đó là hành động từ bi, không gây chướng ngại cho con đường tái sinh, ngược lại còn tạo thêm phước báu.
Điều quan trọng là sự chuẩn bị. Bạn có thể:
1. Phát nguyện trước Tam bảo, hồi hướng công đức cho mình và tất cả chúng sinh.
2. Trao đổi với người thân để họ hiểu, lúc bạn ra đi, nên giữ không khí yên tĩnh, hộ niệm danh hiệu Phật, tránh tiếng khóc lóc bi thương khiến tâm dao động.
3. Giữ chánh niệm trong đời sống hàng ngày, để khi cận tử, thói quen ấy tự nhiên trỗi dậy.
Nếu làm được như vậy, thì thay vì nổi sân, thần thức của bạn sẽ khởi tâm hoan hỷ: “Thân này dù bỏ lại, vẫn còn giúp ích cho người”. Chính tâm niệm này mới dẫn dắt bạn đến cảnh giới an lành.
Đức Phật từng dạy: “Các hành là vô thường”. Thân thể chỉ là phương tiện tạm bợ. Khi biết buông xả, dùng nó để gieo thêm duyên lành cho thế gian, đó chính là cách bạn tích lũy tư lương cho hành trình tâm linh của mình.
Nói cách khác, hiến xác cho y khoa không phải là nguyên nhân đưa đến đọa lạc, mà ngược lại, nếu giữ vững tâm từ bi, bạn đang gieo một nhân quả đẹp, một phước lành lớn lao. Điều quan trọng không phải là người khác chạm vào thân xác, mà là chính bạn đã chủ động chọn thái độ nào trong giây phút ấy: thái độ sân hận hay thái độ hoan hỷ. Và bạn hoàn toàn có thể quyết định chọn thái độ hoan hỷ, bằng sự tu tập và chuẩn bị ngay từ bây giờ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Phật giáo thường thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Ngộ đạo
Phật giáo thường thứcQuí vị có khi nào nghĩ mình là cái gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vậy, sự sống như vầy là đủ rồi.
Học cách buông bỏ những chấp trước
Phật giáo thường thứcKhông có gì là bền chắc hoặc tồn tại vĩnh viễn. Những gì chúng ta thấy, cảm nhận và trải nghiệm đều là kết quả của sự tụ hợp và tan rã của các yếu tố nhân duyên.
Đối diện nỗi sợ để thoát khổ
Phật giáo thường thứcCâu hỏi: Khi đến giờ phút cuối đời, con không biết mình sẽ đau đớn đến mức nào. Nếu tâm không chuẩn bị, chắc sẽ rất khổ phải không thưa Thầy?
Xem thêm














