Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/06/2024, 10:00 AM

Nắm lại vận mệnh trong tay - Như lý tác ý

Trong đạo Phật có nói về một khái niệm rất hay gọi là như lý tác ý. Như lý tác ý tiếng phạn gọi là Yoniso manasikàra . Bây giờ chúng ta cùng nhau phân tích nghĩa của chữ như lý tác ý để hiểu và ứng dụng trong hành trình thay đổi vận mệnh, trong hành trình nắm lấy vận mệnh trong tay ta.

Chữ Manasikāra” có nghĩa là „tác ý, chú ý‟, cân nhắc, suy nghĩ theo lý định trước.Chữ yoniso” được xem như trạng từ, mang nghĩa thấu đáo/ kỹ lưỡng‟, theo thứ tự, sáng suốt, đúng, khôn ngoan.

Như vậy chữ Yoniso manasikàra ta có thể tạm dịch cho dễ hiểu là suy nghĩ một cách sáng suốt, khôn ngoan. Mà suy nghĩ một cách sáng suốt, khôn ngoan có nghĩa là suy nghĩ theo cách giúp cho đời sống ta thăng hoa, lợi lạc cho mình và cho người. Ngược lại với như lý tác ý Yoniso manasikàra là phi như lý tác ý ayoniso- manasikàra . Phi như lý tác ý ta có thể hiểu đơn giản là suy nghĩ không sáng suốt, không khôn ngoan.

Thật ra bất cứ một hiện tượng nào xảy ra thì chúng luôn xảy ra như chúng đang là, còn ta mới chính là người gán vào cho chúng một ý nghĩa nào đó. Có thể ta gán cho chúng một ý nghĩa tích cực, hoặc một ý nghĩa tiêu cực.

Vận mệnh trong tay mình

94229417_2938531229560981_3195967984807968768_n

Nếu như ta gán cho sự việc xảy ra một ý nghĩa tích cực thì đó là cách suy nghĩ sáng suốt, khôn ngoan hay còn gọi là như lý tác ý. Còn ngược lại ta gán cho nó một ý nghĩa tiêu cực thì đó là cách suy nghĩ không sáng suốt, khôn ngoan hay còn gọi là phi như lý tác ý.

Vậy bí mật của một đời sống hạnh phúc, một vận mệnh thành công là nằm ở cách ta tư duy. Tư duy của người hạnh phúc, thành công luôn là như lý tác ý, còn tư duy của người bất hạnh, khổ đau thì luôn là phi như lý tác ý.

Như vậy để chuyển hoá vận mệnh từ khổ đau sang hạnh phúc, từ thất bại sang thành công chúng ta phải thực tập như lý tác ý. Luôn gán cho tất cả mọi việc xảy ra những ý nghĩa tích cực nhất, thăng hoa nhất giúp cho ta và người điều được hạnh phúc, bình an.

Để minh họa cho sự thực tập như lý tác ý ta sẽ lấy ví dụ về một nhân vật nổi tiếng không những trong phim là một siêu nhân mà cả ngay ngoài đời thực vị này cũng thật sự là một siêu nhân. Người đó là ai? Người đó chính là Christopher Reeves.

Christopher Reeves là một diễn viên đóng vai siêu nhân, vào năm 1994 trong một lần cưỡi ngựa ,ông đã bị ngã ngựa và bị liệt từ cổ trở xuống phần dưới của cơ thể. Trước tại nạn bất ngờ xảy ra như vậy Christopher Reeves. Đã gán cho tại nạn ngã ngựa những ý nghĩa tiêu cực (phi như lý tác ý). Và thậm chí là ông không còn muống sống nữa nhưng được sự động viên khích lệ của người vợ cũng như người thân và bạn bè mà ông đã bắt đầu gán lại những nghĩa tích cực (như lý tác ý) cho tại nạn của mình.

Khi gán những ý nghĩa tích cực cho tại nạn của mình ông không ngừng vươn lên. Ông muốn chính mình thông qua tại nạn này sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho những người cũng bị tai nạn, khuyết tật không bỏ cuộc và sẽ thực hiện được những điều tưởng chừng như không thể thông qua những trải nghiệm sau tai nạn và cách ông đã gán cho tại nạn đó những ý nghĩa tích cực đã giúp ông nắm lại vận mệnh trong tay. Ông đã viết một cuốn sách truyền cảm hứng nổi tiếng với tựa “chẳng có gì là không thể - nothing is impossible”.

Ông đã quyên được hàng chục triệu đô qua Quỹ từ thiện mang tên Christopher Reeves. Và ông cũng đã có hàng trăm bài thuyết trình nổi tiếng đầy cảm hứng, cảm động là nguồn lửa thắp sáng cho hàng triệu người trên thế giới về ý chí và nghị lực sống kiên cường không gì khuất phục được.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đạo Phật đối với đời sống con người

Kiến thức 10:16 28/06/2024

Đạo Phật xuất hiện trên thế giới có chiều dài lịch sử nhiều ngàn năm và phát triển ở Việt Nam cũng gần hai mươi thế kỷ. Từ trước đến nay đã có rất nhiều tài liệu và công trình nghiên cứu để lý giải, tìm hiểu sâu sắc về đạo Phật được công bố và xuất bản.

“Uy nghi” và “tế hạnh” trong nếp sống thiền môn

Kiến thức 18:30 27/06/2024

Khi hành giả sống với sự trọn vẹn nhận biết, uy nghi và tế hạnh trở thành một phần tự nhiên của cuộc sống. Hành giả không cần cố gắng để tỏ ra uy nghiêm hay cẩn trọng, mà mọi hành động đều xuất phát từ lòng biết ơn và tôn trọng đối với cuộc sống.

Tâm không chấp trước thì tượng Phật lúc nào cũng khai quang

Kiến thức 17:30 27/06/2024

Phàm sự không có gì là nhất định, sai biệt chỉ ở một niệm. Khởi một niệm thiện có thể chuyển việc xấu thành kiết tường. Có câu rằng: Hồi tâm hướng thiện, thiện tuy chưa làm mà thiện thần đã tùy thân. Chuyển tâm hướng ác, việc ác chưa làm, mà ác thần đã theo sát.

Quán chiếu vô thường trong từng tâm niệm

Kiến thức 16:00 27/06/2024

Vẫn biết, cuộc đời này luôn biến hoại theo quy luật tạo hóa nào đâu dễ cưỡng. Cuộc đời này vô thường như chiếc lá, từ lúc nhú mầm là như chích vết đau vào hư không. Và cái được mất tưởng của ta song xét cho cùng đều nằm giữa mênh mông biển người.

Xem thêm