Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Nằm ngủ cát tường như Phật Tổ Như Lai để tu hành và trường thọ

Nằm ngủ cát tường như Phật Tổ Như Lai rồi niệm Phật, Bồ Tát thì gọi là “mộng quang minh tu pháp”, lúc ngủ cũng có thể tu hành, thân tâm an lạc, nằm mơ cũng có thể thấy quang minh của Đức Phật.

Bài liên quan

Theo Phật giáo, nằm là một hình thức sinh hoạt mà chúng ta có thể thông qua để tu tập hàng ngày. Nằm đúng oai nghi cũng là một cách tu, tịnh thân thì mới thanh tâm. Tịnh thân là đáng quý, thanh tâm còn đáng quý hơn vì sự khỏe mạnh trong tinh thần sẽ nâng đỡ ta khỏi mọi thiếu thốn, khổ sở và bế tắc. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được rằng cách nằm của mình có liên hệ rất nhiều đến sự an ổn thâm tâm và sức khỏe. Có nhiều người nằm theo thói quen, thích sao thì nằm vậy hoặc nằm xoay trở với nhiều tư thế khác nhau. Những tư thế ngủ không đúng có thể gây ra nhiều phiền phức, ngủ không ngon, tinh thần uể oải, hay nằm mơ ác mộng. Ngủ mà nằm sấp thì dễ dàng sinh sân hận cùng phiền não, ngủ mà nằm ngửa thì sinh lòng tham gây phiền não.

Đức Phật nằm từ bi.

Đức Phật nằm từ bi.

4 cách nằm và tư thế ngủ cát tường của Đức Phật

Sau đây là 4 cách nằm theo tuệ giác của Thế Tôn, phản ánh tâm trạng và ảnh hưởng sâu sắc đến sự thanh tịnh trong thâm tâm người nằm. Chuyện kể rằng, một thời trú ở Kosambi, tại khu vườn Ghosita, Thế Tôn dạy các Tỳ kheo có 4 cách nằm. Đó là cách nằm của ngạ quỷ, cách nằm của kẻ hưởng thọ dục vọng, cách nằm của sư tử và cách nằm của Như Lai.

Cách nằm của ngạ quỷ là nằm ngửa. Phần lớn các ngạ quỷ nằm ngửa, thể hiện nỗi khát khao, bị khổ đau dằn vặt. Vì thế, nằm ngửa khó nhiếp phục tâm khát ái, vọng tưởng hơn các tư thế khác. Ngoài ra, nằm ngửa sẽ tạo ra sự hớ hênh, nhất là lúc ngủ say có thể đánh mất oai nghi.

Phần lớn các người hưởng thọ các dục vọng nằm nghiêng phía bên trái. Mặt khác, nằm nghiêng bên trái cũng ảnh hưởng không tốt đến hệ tuần hoàn. Vì thế, người tu thường không nằm theo hai tư thế này.

Nằm nghiêng bên phải, hai chân gác lên nhau như sư tử là tư thế hội đủ oai nghi, một trong những tế hạnh của người tu. Đây là tư thế nằm cát tường, tạo ra sự yên lành, an ổn cho thân thể và nhất là tâm luôn đạt được sự giác tỉnh.

Đức Phật nhập Niết-bàn nằm nghiêng bên phải.

Đức Phật nhập Niết-bàn nằm nghiêng bên phải.

Lý tưởng nhất là nằm với tâm an trú trong an tịnh của Tứ thiền, đây là cách nằm của Như Lai. Để đạt được cách nằm này, tốt nhất là rèn luyện thân tâm với tư thế nằm cát tường của sư tử. Nên nằm nghiêng về bên phải, hai tay buông lỏng, tay phải đặt dưới tai phải, tay trái đặt trên đùi trái, đầu hướng Bắc, mặt quay về Tây. Nằm theo tư thế cát tường thì trong lòng dễ sinh ra thiện niệm, bảo trì chính niệm. Duy trì tư thế ấy thì vừa tự nhiên, vừa thoải mái, tự mình thanh thản và an nhiên.

4 lưu ý để ngủ thật ngon và sâu giấc

1. Ngủ trước giờ Tý (23h)

Phật giáo dưỡng sinh cho rằng ngủ là việc lớn quan trọng nhất của con người. Thức khuya ngủ muộn trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới gan, thận, khí huyết trong người không thông, thân thể mệt mỏi, sắc mặt tiều tụy, tinh thần trì trệ. Vì vậy, tốt nhất là ngủ trước 11 giờ tối để bảo toàn thân thể.

2. Tĩnh tâm trước khi ngủ

Bài liên quan

Coi như thân này không có gì, hoặc như đang chìm trong nước, trước hòa tan ngón chân, rồi đến bàn chân, đùi, cuối cùng hóa thành hư ảo, tự nhiên ngủ.

Một trong những nguyên nhân gây mất ngủ là do trong đầu có tạp niệm. Lúc này, vì suy nghĩ nhiều nên trằn trọc, hao tâm tổn sức, khó đi vào giấc ngủ. Biện pháp tốt nhất là ngồi dậy, nhắm mắt, thở đều, loại bỏ ý niệm ra khỏi đầu rồi từ từ nằm xuống ngủ tiếp.

Đây là trạng thái tinh thần lý tưởng để đi vào giấc ngủ trong sách thiện y của nhà Phật. “Trước ngủ tâm, sau ngủ mắt”, chính là đạo lý về giấc ngủ của Phật giáo.

3. Nên có giấc ngủ ngắn hoặc tĩnh tọa dưỡng thần vào buổi trưa

Thời gian buổi trưa theo nhà Phật là từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều. Nên có một giấc ngủ kéo dài khoảng 20 phút để trí óc và thân thể nghỉ ngơi. Nếu điều kiện hữu hạn thì lúc chính Ngọ (12 giờ) chỉ cần nhắm mắt ngủ thực sự 3 phút thì cũng tương đương với ngủ hai giờ đồng hồ.

4. Không ngủ dậy quá muộn

Dù là mùa đông thì thời điểm rời giường không nên quá 6 giờ sáng, mùa xuân hạ thu thì nên dậy lúc 5 giờ. Đối với dưỡng sinh, sáng sớm rất có lợi cho sự trao đổi chất trong cơ thể người. Sáng sớm là thời điểm thải độc ra ngoài và những cơ quan như trực tràng, tiêu hóa hoạt động rất tốt. 

Tóm lại, tu tập cần phải được thực hiện liên tục trong bốn oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi. Do vậy, chọn cách nằm đúng pháp theo tư thế cát tường của Đức Phật Như Lai để an tịnh thân tâm là một trong những nội dung tu tập quan trọng của mỗi người con Phật. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Doanh nhân thiền luôn có phong cách tự tin và trầm tĩnh trước biến động

Phật pháp và cuộc sống 10:55 03/04/2024

Tâm thức của người doanh nhân thiền luôn là tâm thức mới mẽ nên thích nghi với sự phát triển nhanh của công nghệ cũng như thị trường mới một cách vô cùng nhạy bén.

Với tâm định tĩnh, chúng ta dần thấy bản chất của các pháp

Phật pháp và cuộc sống 08:45 03/04/2024

Trong kinh A Mi Đà, Đức Phật giới thiệu thế giới Cực lạc ở phương Tây, không có những điều khổ, chỉ có những điều vui, y báo và chánh báo đều trang nghiêm thanh tịnh.

Công ơn cha mẹ và phương cách báo hiếu

Phật pháp và cuộc sống 07:07 03/04/2024

Trong Tương Ưng Bộ Kinh, đức Phật đã đưa ra một ẩn dụ so sánh rất ấn tượng khi nói về ân đức sinh thành và suối nguồn yêu thương của người mẹ đã dành cho con cái: “Sữa của mẹ mà chúng ta đã thọ nhận so với nước của bốn đại dương, bên nào nhiều hơn?”.

Chân như tịnh tĩnh

Phật pháp và cuộc sống 16:15 02/04/2024

Phẩm tự tánh thanh tịnh mà tất cả tướng đều là tánh, tất cả hiện hữu đều là Như Lai Tạng. Kinh Đại Bát Nhã nói, “Tất cả pháp bổn tánh thanh tịnh. Ở trong các pháp đó, nếu Bồ Tát tâm thông đạt chẳng mê mờ, đó chính là Trí Huệ Ba La Mật.”

Xem thêm