Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 02/07/2022, 19:13 PM

Nét đẹp xuất gia gieo duyên chùa Hoằng Pháp

Để góp phần vào sự nghiệp trồng người và nuôi dưỡng tính thiện trong tâm hồn những chủ nhân tương lai của đất nước, chùa Hoằng Pháp đã tổ chức Khóa tu Mùa hè - Xuất gia gieo duyên thiếu nhi tập trung vào việc dạy cho các em đạo làm người chân chính trên nền tảng “hiếu hạnh”.

Các bạn trẻ đều có những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức và biết sống tốt hơn. Kinh phí tham gia khóa tu hoàn toàn miễn phí trong vòng 7 ngày. Tham dự khóa tu các bạn học được nhiều điều hay, được sự chăm sóc tận tình của quý Thầy, quý Cô, được vui chơi, giải trí, cảm thấy thanh thản, giải tỏa những căng thẳng sau một thời gian học tập vất vả.

Khóa tu Mùa hè - Xuất gia gieo duyên thiếu nhi diễn ra 7 ngày từ ngày 20 đến 26/06/2022 (nhằm từ 22 đến 28/05 Nhâm Dần). Trong suốt bảy ngày tu, các bạn khóa sinh đều được nghe giảng pháp, được giao lưu văn nghệ cùng với danh nghệ sĩ.

Ngày 20/06/2022 (nhằm 22/05 Nhâm Dần), Khóa tu Mùa hè- Xuất gia Gieo Duyên thiếu nhi tại chùa Hoằng Pháp đã chính thức khai khóa với 1.430 bạn thiếu nhi (8-14 tuổi) tham dự.

Nét đẹp xuất gia gieo duyên chùa Hoằng Pháp

Nét đẹp xuất gia gieo duyên chùa Hoằng Pháp

Buổi sáng, ĐĐ. Thích Tâm Tri đã giảng giả cho các em biết về cuộc đời đức Phật, cùng với mục đích, ý nghĩa về Tam quy Ngũ giới, từ đây các em sẽ hiểu hơn về sự quy y và giá trị quý báu nơi Tam bảo.

Thay mặt chư Tăng hiện diện, Hòa thượng Thích Chân Tính, Đạo trưởng tổ đình Hoằng Pháp đã truyền thọ Tam quy Ngũ giới cho các giới tử. Hòa thượng lần lượt hướng dẫn học từng giới để các em hiểu rõ mà thực hành cho đúng cũng như nhận thấy được lợi ích từ sự giữ giới đem lại.

Chiều cùng ngày, buổi lễ Thế Phát Xuất Gia Gieo Duyên chính thức diễn ra, 160 thiện nam tử thành kính, trang nghiêm cung nghinh chư Tôn đức Tăng quang lâm giảng đường cử hành nghi thức niêm hương bạch Phật.

Đại diện các thiện nam tử đối trước chư Tôn đức dâng lời tác bạch cầu pháp. Sau đó, Hòa thượng Thích Chân Tính đã có đôi lời khai đạo. Các thiện nam tử đồng thanh dâng lời phát nguyện xuất gia.

Trong không khí trang nghiêm thanh tịnh, nghi thức thế phát được cử hành. Tiếp đó, Hòa thượng đã ban lời sách tấn đến các thiện nam tử xuất gia gieo duyên. Thật là duyên lành quý báu cho những ai được trở thành một bậc xuất gia thực thụ. Thầy đã tán thán tinh thần xuất gia gieo duyên nơi các bạn nhỏ, các bạn biết vào chùa sống đời phạm hạnh, thực tập những oai nghi của người xuất sĩ. Đây là điều kiện các bạn sống trong môi trường  đạo đức, rèn luyện ý chí, nghị lực, định hướng con đường tốt trong khoảng thời gian tu học  nơi đây. Thầy mong các bạn nhỏ hãy nghe lời dạy của quý Thầy, quý Cô, xứng đáng là một người xuất gia biểu hiện ở giữ gìn oai nghi, tinh tấn tu tập, lời nói ôn hòa, dễ thương.

Đại diện thiện nam tử đã nói lên lời cảm tạ đối với chư Tôn đức Tăng. Hình ảnh quý Thầy xuống tóc cho các thiện nam tử đã khép lại lễ Thế Phát Xuất Gia.

Tham gia khóa tu, các bạn lắng lòng với  những cảm xúc thiêng liêng trong buổi lễ “Thắp Nến Tri Ân”. Các bạn đã thành kính dâng trà lên chư Tôn đức, thể hiện tấm lòng tri ân đến bậc Thầy tôn kính. Bạn Cát Tiên đã đại diện các bạn khóa sinh nói lên cảm nghĩ của mình trước tình cảm thiêng liêng cao quý của hai đấng sinh thành. Trong dòng cảm xúc đó, các bạn cùng xem một đoạn video phỏng vấn cảm xúc của khóa sinh về cha mẹ mình cũng như mong muốn của quý bậc phụ huynh khi đưa con mình vào chùa tu học.

Trong niềm xúc động thiêng liêng, các bạn nhỏ đã quỳ dưới chân cha mẹ mình dâng lên đóa hoa tươi thắm thể hiện lòng tri ân công lao to lớn đó. Thầy mong muốn giúp các em hiểu về công ơn cha mẹ, trân quý thời gian bên hai đấng sinh thành. Vâng lời cha mẹ chăm học chăm làm. Người hiếu thuận luôn là người thành công trong cuộc sống.

ĐĐ. Thích Tâm Trường đã tán thán tinh thần tu học của các bạn nhỏ suốt khóa tu. Thầy đã nói lên tinh thần “Tứ Trọng Ân” trong đạo Phật, với từng ân đều được Thầy nói rõ nhằm giúp các em hiểu hơn về lòng biết ơn và báo ơn. Người thể hiện được tinh thần tri ân sẽ gặp được nhiều thuận lợi giữa cuộc sống và ngược lại. Do đó, chúng ta hãy biết trân quý những nhân duyên gặp gỡ, những điều mình đang có giữa cuộc đời.

Sau khi kết thúc Khóa tu Mùa hè - Xuất gia gieo duyên thiếu nhi trở về nhà, các em sẽ rèn luyện cho mình sự nề nếp, tính kỷ luật, ý thức trách nhiệm, tỉnh giác trong mọi việc… để đem lại những lợi ích thiết thực trong cuộc sống. Và trên hết, các em đã gieo một duyên lành trong đời này nhằm hướng con đường đạo đức, con người tốt đẹp và khi hội đủ nhân duyên thì sẵn sàng bước chân lên con đường xuất gia chính thức, thành tựu hạt giống giải thoát.

Xuất gia Gieo Duyên là một việc làm đem lại phước báu vô biên, là nhân lành khiến trí tuệ phát sanh diệt trừ phiền não, là hành động thiện lành này sẽ dẫn dắt những người con Phật gặp được Chánh Pháp để tiếp tục việc tu tập tiến đến đạt được quả vị vô sanh bất diệt trong những kiếp lai sinh.

 “Xuất gia gieo duyên” là cánh của phương tiện được mở ra để những ai mong cầu giải thoát trong hiện tại và tương lai. “Xuất gia” là lìa khỏi gia đình thế tục để sống đời sống an lạc giải thoát của người tu sĩ. “Gieo duyên” vì chưa thực hiện được hoàn toàn đời sống xuất gia nên xin được kết duyên lành với chí nguyện xuất trần này. Xuất gia Gieo Duyên là gieo những hạt giống, trồng những duyên lành xuất gia; là làm quen, tập sự, trải nghiệm đời sống xuất gia.

Những bạn có duyên lành xuất gia gieo duyên đó là những bạn tự chọn lựa cho mình một hướng đi tươi sáng khi thực hành sự buông bỏ vật chất và tinh thần thuộc về thế gian pháp để vững tiến trên con đường Bát chánh đạo nhằm giải thoát khỏi khổ đau trong sinh tử luân hồi. Và các bạn thật sự đang gieo duyên với Niết bàn bất diệt khi những thiện nghiệp công đức cùng với sự vun bồi cả phước báu hữu lậu lẫn vô lậu ngày càng được tăng trưởng qua sự tu tập.

Trong thời gian phát tâm như vậy, các bạn nhỏ sống trong môi trường tu tập đó là nghe pháp, tụng kinh, giữ gìn giới luật. Tất cả những hành động thiện lành như vậy đem lại rất nhiều phước báu.

Những công đức này chắc chắn sẽ đem lại sự an vui cho các bạn nhỏ ngay trong hiện tại và ở đời vị lai khi thiện nghiệp hội đủ nhân duyên cho quả. Sau đó mãn một khóa tu gieo duyên như vậy, các bạn nhỏ trở về với cuộc sống  đời thường, tuy nhiên những hồi ức đẹp khi được gia nhập vào Tăng đoàn vẫn luôn hiện hữu trong tâm và đây sẽ là động lực thúc đẩy cho các bạn nhỏ ấy vững tin, hộ trì cũng như hành theo Pháp Bảo để đạt đến chân hạnh phúc.

Xuất gia gieo duyên đánh dấu một sự thay đổi quan trọng và tích cực về quan niệm sống, lối sống mới mang tính vô ngã, vị tha, phụng sự nhân sinh. Thấy được những giá trị cao quý của người xuất gia, các Phật tử thuần thành hãy phát tâm bỏ đi mái tóc xinh, bộ râu đẹp, không màng đến ngoài hình thanh lịch của mình, làm người xuất gia trong thời gian ngắn, để trải nghiệm đời sống sa môn giản đơn nhưng thanh cao, thực tập đạo đức, thiền định và trí tuệ, góp phần phụng sự cho Phật giáo và nhân sinh.

Con đường xuất gia thênh thang cao rộng, người tại gia vốn dĩ tất bật với cuộc sống, với mưu sinh sẽ khó lòng mà trải nghiệm được. Bởi muốn đi trên con đường đó, người ta phải từ bỏ cuộc sống gia đình, hướng tâm đến vạn loài chúng sinh, chứ không thể quanh quẩn trong tình yêu nhỏ hẹp nữa. Trong mỗi chúng ta đều có hạt giống giác ngộ, hạt giống Phật tánh cho nên đã có duyên là Phật tử, ai không một lần ao ước được bước đi trên con đường ấy. Đồng thời nhằm thu thúc thân tâm, ngày càng tinh tấn trên con đường tu học. Cũng là thử thách, trải nghiệm cho những ai thực sự muốn đi về phương trời thong dong này. Đây là một nhân duyên vô cùng thù thắng.

Đối với những mầm non tuổi trẻ, chúng ta nên cho các em được tiếp xúc, sinh sống môi trường tốt, tích cực. Về sinh hoạt trong môi trường chùa, các em được học cách ứng xử lễ phép chốn thiền môn, với gia đình, với các bạn bè, sinh hoạt giờ giấc, học tính tự lập (nâng cao học hỏi). Thầy mong muốn các bạn hãy gieo những hạt giống tốt làm hành trang trước khi bước vào đời, trở thành người tài, người có ích cho gia đình và xã hội.

Tạo một không gian lành mạnh, bổ ích cho các bạn trẻ vào dịp hè. Tạo một nơi giúp các bạn trẻ giảm trừ căng thẳng, hóa giải tâm hồn, tu tâm thanh tịnh. Đã thu hút khá đông sự tham gia của các bạn trẻ, giúp cho đạo pháp của Phật giáo trở nên gần gũi hơn với đời thường. Làm cho các bạn trẻ biết về Phật nhiều hơn, biết về khóa tu nhiều hơn.

Khi tham gia khóa tu Mùa hè, các em sẽ được rèn luyện tính tự lập, kỷ luật với thời khoa biểu khoa học tốt cho sức khỏe, tu tập hành trì. Bên cạnh đó, các em còn được học các cách tự bảo vệ mình. Sinh hoạt trong môi trường rời xa internet, điện thoại, ăn uống điều độ, vui chơi các trò chơi dân gian, thể dục thể thao…giúp các em có cơ hội học hỏi lẫn nhau, rèn luyện sự đoàn kết, tính tập thể. Hơn nữa, các em có thêm những người bạn mới và những kỷ niệm đẹp sau một khóa tu bổ ích. Ngoài việc được trau dồi kỹ năng sống, các em còn được giao lưu văn hóa văn nghệ với các bạn, với các văn nghệ sỹ, được nghe quý sư thầy, quý sư cô giảng pháp… Là cơ hội quý báu để xây dựng những nét đẹp trong tâm hồn, là nền tảng vững chắc cho các bạn trẻ trong tương lai, hướng đến đời sống chân thiện mỹ, xa rời các tệ nạn của xã hội.

Khóa tu đã thành tựu viên mãn, để lại nhiều kỷ niệm tốt đẹp trong lòng các em thiếu nhi tham gia.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Trung thực với chính mình

Phật giáo và người trẻ 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Tìm hạnh phúc từ bên trong

Phật giáo và người trẻ 09:38 22/04/2024

Harsha Nagaraju là một người Ấn Độ sinh sống ở TP Mysore, không xa đô thị Bangalore lớn nhất ở miền Nam Ấn. Khoảng 15 năm trước, Harsha đã từ bỏ công việc của một kỹ sư hóa học để sống cuộc đời “du mục” sau khóa thiền Vipassana 10 ngày.

Niệm Phật nhiệm mầu

Phật giáo và người trẻ 13:45 20/04/2024

Tôi với ba ngoài tình cha con thì đúng là tình đạo hữu. Ba vì bệnh nghiệp mà đến với đạo, tôi vì thấy nhiều ảnh hình của cái chết mà nghĩ về lẽ tử sinh. Bởi, chúng ta hay nghĩ về mưu sinh ít khi nghĩ tới mưu tử. Một khi “vô thường ập đến vạn duyên buông”, hối tiếc cũng ích gì…

Xem thêm