Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 20/12/2020, 09:08 AM

Nét tinh xảo của tượng Phật cổ Nhật Bản ở Sài Gòn

Phía sau những bức tượng Phật cổ Nhật Bản là câu chuyện lịch sử ít người biết tới. Cùng khám phá điều này qua loạt tượng Phật trăm tuổi của Nhật Bản được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử TP HCM.

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

NGAY BÂY GIỜ, BẠN CÓ THỂ THỈNH MỘT BỨC TƯỢNG PHẬT CỰC ĐẸP 

Một bức tượng Phật cổ Nhật Bản làm bằng gỗ sơn thếp vàng, niên đại thế kỷ 17, hiện vật trong trưng bày chuyên đề về tượng Phật một số nước châu Á ở Bảo tàng Lịch sử TP HCM.

Một bức tượng Phật cổ Nhật Bản làm bằng gỗ sơn thếp vàng, niên đại thế kỷ 17, hiện vật trong trưng bày chuyên đề về tượng Phật một số nước châu Á ở Bảo tàng Lịch sử TP HCM.

Khám thờ Phật bằng gỗ sơn thếp vàng của Nhật Bản, niên đại thế kỷ 18. Đạo Phật được truyền bá từ Triều Tiên vào Nhật Bản trong thế kỷ thứ 6 SCN, là một sự kiện quan trọng trong lịch sử đất nước này.

Khám thờ Phật bằng gỗ sơn thếp vàng của Nhật Bản, niên đại thế kỷ 18. Đạo Phật được truyền bá từ Triều Tiên vào Nhật Bản trong thế kỷ thứ 6 SCN, là một sự kiện quan trọng trong lịch sử đất nước này.

Những bức tượng nhỏ được chạm khắc tinh xảo đặt trong khám thờ. Khi Phật giáo thịnh hành ở Nhật Bản, nghệ thuật cùng đã phát triển mạnh mẽ và có sự biến đổi qua các thời kỳ lịch sử.

Những bức tượng nhỏ được chạm khắc tinh xảo đặt trong khám thờ. Khi Phật giáo thịnh hành ở Nhật Bản, nghệ thuật cùng đã phát triển mạnh mẽ và có sự biến đổi qua các thời kỳ lịch sử.

Hai chiếc khám thờ niên đại thế kỷ 18, với kích cỡ và cách tạo hình khác nhau. Thời kỳ Nara (710-794), điêu khắc Phật giáo Nhật Bản chịu ảnh hưởng nghệ thuật Gupta (Ấn Độ) và nhà Đường (Trung Hoa).

Hai chiếc khám thờ niên đại thế kỷ 18, với kích cỡ và cách tạo hình khác nhau. Thời kỳ Nara (710-794), điêu khắc Phật giáo Nhật Bản chịu ảnh hưởng nghệ thuật Gupta (Ấn Độ) và nhà Đường (Trung Hoa).

Một khám thờ được chạm khắc kỳ công và thếp vàng lộng lẫy, thế kỷ 18. Thời Heian (194-1185) là giai đoạn phát triển cực thịnh của điêu khắc Phật giáo. Kết hợp với Mật tông, các tác phẩm Phật giáo Nhật Bàn lúc này thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng.

Một khám thờ được chạm khắc kỳ công và thếp vàng lộng lẫy, thế kỷ 18. Thời Heian (194-1185) là giai đoạn phát triển cực thịnh của điêu khắc Phật giáo. Kết hợp với Mật tông, các tác phẩm Phật giáo Nhật Bàn lúc này thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng.

Khám thờ nhỏ dạng tủ gỗ có hai cánh cửa đóng lại là vật phẩm đặc trưng của Phật giáo Nhật Bản. Cho đến thời kỳ Kamakura (1185-1333), nghệ thuật Phật giáo Nhật Bản định hình dấu ấn bản địa và phong cách hiện thực, được kế thừa cho đến thời hiện đại.

Khám thờ nhỏ dạng tủ gỗ có hai cánh cửa đóng lại là vật phẩm đặc trưng của Phật giáo Nhật Bản. Cho đến thời kỳ Kamakura (1185-1333), nghệ thuật Phật giáo Nhật Bản định hình dấu ấn bản địa và phong cách hiện thực, được kế thừa cho đến thời hiện đại.

Tượng Quan Âm bằng gỗ của Nhật Bản, thế kỷ 17. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, nghệ thuật điêu khắc tượng Phật của Phật giáo Nhật Bản đã đạt đến trình độ nghệ thuật cao nhất nhì thế giới.

Tượng Quan Âm bằng gỗ của Nhật Bản, thế kỷ 17. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, nghệ thuật điêu khắc tượng Phật của Phật giáo Nhật Bản đã đạt đến trình độ nghệ thuật cao nhất nhì thế giới.

Hai bức tượng Phật bằng gỗ thếp vàng thế kỷ 17 (trái) và thế kỷ 18 (phải) của Nhật Bản. So với tượng Phật ở các quốc gia khác, tượng Phật Nhật Bản có những đặc trưng không thể lẫn lộn, như độ chi tiết rất cao, sử dụng kỹ thuật sơn đặc biệt, tạo hình khuôn mặt có phần trang nghiêm hơn…

Hai bức tượng Phật bằng gỗ thếp vàng thế kỷ 17 (trái) và thế kỷ 18 (phải) của Nhật Bản. So với tượng Phật ở các quốc gia khác, tượng Phật Nhật Bản có những đặc trưng không thể lẫn lộn, như độ chi tiết rất cao, sử dụng kỹ thuật sơn đặc biệt, tạo hình khuôn mặt có phần trang nghiêm hơn…

Tượng Phật (giữa và bên trái) và Quan Âm Chuẩn Đề (bên phải) bằng gỗ sơn thếp vàng của Nhật Bản, thế kỷ 18. Ngoài trình độ chuyên môn về điêu khắc, người nghệ nhân Nhật Bản còn áp dụng triết lý thiền vào hoạt động sáng tạo của mình.

Tượng Phật (giữa và bên trái) và Quan Âm Chuẩn Đề (bên phải) bằng gỗ sơn thếp vàng của Nhật Bản, thế kỷ 18. Ngoài trình độ chuyên môn về điêu khắc, người nghệ nhân Nhật Bản còn áp dụng triết lý thiền vào hoạt động sáng tạo của mình.

Mục đích của điều này là để khi chiêm ngưỡng lễ bái, người và tượng như tương ứng được với nhau (cảm ứng đạo giao). Một tác phẩm có được cái thần như vậy mới là đạt đến sơ quả của điêu khắc tượng Phật.

Mục đích của điều này là để khi chiêm ngưỡng lễ bái, người và tượng như tương ứng được với nhau (cảm ứng đạo giao). Một tác phẩm có được cái thần như vậy mới là đạt đến sơ quả của điêu khắc tượng Phật.

Ngọa Vân tự: Tuyệt tác của thiên nhiên còn nguyên sơ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chuyến độc hành của một nhà sư Ấn Độ

Media 13:29 19/11/2024

Triển lãm "Solivagant" (Độc hành) trưng bày những tác phẩm được thực hiện bởi nhà sư, học giả Phật giáo Venerable Tenzin Priyadarshi Rinpoche trong những chuyến đi khắp thế giới.

TP.HCM: Hội thi giáo lý Phật tử cấp quận huyện năm 2024 diễn ra thành công

Media 21:23 17/11/2024

Như Phatgiao.org.vn đã đưa tin, hôm nay, 17/11, gần 6.000 Phật tử các quận huyện và TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM đã dự Hội thi giáo lý năm 2024.

Khám phá chùa Khmer có tượng Phật nằm “khổng lồ” ở Sóc Trăng

Media 16:00 14/11/2024

Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong hay thường gọi là chùa Som Rong với điểm nhấn tượng Phật nằm khổng lồ trở thành điểm điểm đến yêu thích của nhiều du khách khi đến thành phố Sóc Trăng.

Đức Pháp chủ cùng chư Tăng thính giới trong Lễ bố-tát tại Việt Nam Quốc Tự

Media 15:40 14/11/2024

Sáng nay, 14/10-Giáp Thìn (14/11/2024), Đức Pháp chủ GHPGVN và chư vị Trưởng lão Hội đồng Chứng minh quang lâm Việt Nam Quốc Tự, cùng chư Tăng thành viên Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, các ban chuyên môn trực thuộc, Ban Trị sự GHPGVN TP.Thủ Đức, 21 quận, huyện thực hiện Bố-tát, thính giới chung.

Xem thêm