Nghe Pháp thế nào cho đúng?
Con xin thầy hoan hỷ giải thích hộ con chỗ này, con xin cảm ơn thầy.
Câu hỏi:
Thưa thầy. Con trước đây tu tịnh độ, sau đó có duyên với pháp hoa, rồi bây giờ lại có duyên với thầy. Cách tu thật ra con cảm nhận rất khác, cho đến khi con nghe lời dạy của thầy và thực tập, thì con hiểu ra những điều cốt yếu, từ đó mà có thể lý giải rõ ràng hơn những gì con còn mơ hồ ở môn tu tịnh độ, pháp hoa. Tuy nhiên, con có một trải nghiệm như thế này, con xin thưa với thầy, pháp thầy thuyết với con nghe sao cho đúng rất khó, phải nói là khó nhất từ trước đến giờ. Vì sao như vậy! Thưa thầy, có những lúc con tập trung nghe, nhưng thật ra con chả nghe được gì cả, bởi thầy nói cái gì con cũng thấy ra được ngay, thầy nói gì tâm con đang hành như vậy, nhưng nếu con không tập trung thì lại càng ngắt quãng, con cố ghi lại văn nói của thầy thành chữ, thì đọc lại nó không vào được trong con, cứ như nước đổ đầu vịt. Nhưng, có một trạng thái này, tức là con không ở hai trạng thái kia, con thậm chí nhiều khi không ghi chép, nghe nhiều đoạn rất hay và thấy rõ như vậy con cũng không ghi lại nữa, tức là con nghe chỉ nhiều khi nghe thôi, không để tâm muốn hiểu ý của thầy, thì tự nhiên con lại thấy ra như là thầy đang nói thay cho cái tâm của con trải nghiệm như vậy, đúng như vậy.
Trả lời:
Chính xác! Nghe cho đúng là rất khó. Có nhiều cách nghe tuỳ theo thái độ của mỗi người:
- Nghe với định kiến có sẵn, nên chỉ nghe để xem người nói có tư tưởng giống mình không, giống thì khen, khác thì chê.
- Nghe với nghi ngờ, chỉ nghe một cách lơ là, thiếu chú ý nên không hiểu được ý truyền đạt của người nói.
- Nghe với tin tưởng mù quáng nên nghe rất hứng thú và tin bất cứ điều gì được người nói phát biểu nhưng không thực sự hiểu.
- Nghe để cố hiểu nghĩa theo tục đế, tức nghe qua lý trí để nắm bắt khái niệm, định nghĩa, nên có vẻ như hiểu nhưng không thấy gì.
- Nghe với chú tâm để phá bỏ những nhận thức sai lầm và bắt đầu thấy ra sự thật, nhờ vậy bỏ nghĩa thấy lý.
- Nghe với tâm trong sáng tự nhiên nên có thể thấy ngay một cách hiển nhiên điều mà chính người nghe thực chứng được sự thật đang là.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Có phải con đang né tránh bài học của pháp không?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 22/11/2024Con thấy được những ràng buộc nơi tâm và thân trong đời sống gia đình, nên con không muốn kết hôn, không muốn bị ràng buộc. Những nhân duyên đến để con hình thành một mối quan hệ tình cảm thì con thường tìm cách thoát khỏi trước khi mối quan hệ có thể bắt đầu.
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Hiểu rõ hai chữ "căn tu"
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?
Xem thêm