Nghe Pháp thế nào cho đúng?
Con xin thầy hoan hỷ giải thích hộ con chỗ này, con xin cảm ơn thầy.
Câu hỏi:
Thưa thầy. Con trước đây tu tịnh độ, sau đó có duyên với pháp hoa, rồi bây giờ lại có duyên với thầy. Cách tu thật ra con cảm nhận rất khác, cho đến khi con nghe lời dạy của thầy và thực tập, thì con hiểu ra những điều cốt yếu, từ đó mà có thể lý giải rõ ràng hơn những gì con còn mơ hồ ở môn tu tịnh độ, pháp hoa. Tuy nhiên, con có một trải nghiệm như thế này, con xin thưa với thầy, pháp thầy thuyết với con nghe sao cho đúng rất khó, phải nói là khó nhất từ trước đến giờ. Vì sao như vậy! Thưa thầy, có những lúc con tập trung nghe, nhưng thật ra con chả nghe được gì cả, bởi thầy nói cái gì con cũng thấy ra được ngay, thầy nói gì tâm con đang hành như vậy, nhưng nếu con không tập trung thì lại càng ngắt quãng, con cố ghi lại văn nói của thầy thành chữ, thì đọc lại nó không vào được trong con, cứ như nước đổ đầu vịt. Nhưng, có một trạng thái này, tức là con không ở hai trạng thái kia, con thậm chí nhiều khi không ghi chép, nghe nhiều đoạn rất hay và thấy rõ như vậy con cũng không ghi lại nữa, tức là con nghe chỉ nhiều khi nghe thôi, không để tâm muốn hiểu ý của thầy, thì tự nhiên con lại thấy ra như là thầy đang nói thay cho cái tâm của con trải nghiệm như vậy, đúng như vậy.
Ảnh minh họa
Trả lời:
Chính xác! Nghe cho đúng là rất khó. Có nhiều cách nghe tuỳ theo thái độ của mỗi người:
- Nghe với định kiến có sẵn, nên chỉ nghe để xem người nói có tư tưởng giống mình không, giống thì khen, khác thì chê.
- Nghe với nghi ngờ, chỉ nghe một cách lơ là, thiếu chú ý nên không hiểu được ý truyền đạt của người nói.
- Nghe với tin tưởng mù quáng nên nghe rất hứng thú và tin bất cứ điều gì được người nói phát biểu nhưng không thực sự hiểu.
- Nghe để cố hiểu nghĩa theo tục đế, tức nghe qua lý trí để nắm bắt khái niệm, định nghĩa, nên có vẻ như hiểu nhưng không thấy gì.
- Nghe với chú tâm để phá bỏ những nhận thức sai lầm và bắt đầu thấy ra sự thật, nhờ vậy bỏ nghĩa thấy lý.
- Nghe với tâm trong sáng tự nhiên nên có thể thấy ngay một cách hiển nhiên điều mà chính người nghe thực chứng được sự thật đang là.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














