Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/11/2022, 14:31 PM

Nghệ sĩ Xuân Hinh giả gái, ăn mặc hở hang nhảy nhót ở chùa

Những hình ảnh ghi lại cảnh nghệ sĩ Xuân Hinh giả gái biểu diễn tiết mục văn nghệ tại chùa Sùng Minh (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) trong trang phục “thiếu vải” khiến nhiều người ngỡ ngàng và bức xúc, cho rằng đây là hành động phản cảm, xúc phạm không gian linh thiêng của ngôi chùa Phật Giáo.

Audio

Được biết, sự việc xảy ra tại đại lễ cắt băng khánh thành ngôi Tổ đường chùa Sùng Minh, Tứ Kỳ, Hải Dương. Clip ghi lại cho thấy, trên sân khấu của đại lễ, nghệ sĩ Xuân Hinh trong trang phục giả gái với váy ngắn, áo quây hở vai, nhảy nhót, uốn éo...

Trước đó, Xuân Hinh là nghệ sĩ giả gái thành công ghi được nhiều dấu ấn tốt với khán giả. Tuy nhiên việc giả gái, với trang phục hở hang tại không gian Phật giáo đã gây ra phản ứng không tốt.

Việc làm này của nghệ sĩ Xuân Hinh đã vấp phải rất nhiều những ý kiến trái chiều và sự phản đối gay gắt. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá tiết mục này của nam nghệ sĩ là vô cùng phản cảm, xúc phạm và phá vỡ không gian thanh tịnh, linh thiêng vốn có tại ngôi chùa Phật Giáo.

Nghệ sĩ Xuân Hinh giả gái, ăn mặc hở hang nhảy nhót ở chùa được trích từ clip.

Nghệ sĩ Xuân Hinh giả gái, ăn mặc hở hang nhảy nhót ở chùa được trích từ clip.

Từ 1/6/2021, ăn mặc hở hang, phản cảm tại lễ hội bị phạt nặng

Một số Phật tử bức xúc cho rằng, hành động của nghệ sĩ Xuân Hinh là không thể chấp nhận được. Bởi lẽ, dù trên thực tế không có bất kỳ quy định nào cấm đoán về việc khi tới chùa nên mặc gì; thế nhưng với người Phật tử nói riêng và đối với mọi người, việc lựa chọn trang phục sao cho phù hợp để không làm mất đi nét đẹp văn hoá vốn có và không vi phạm thuần phong mỹ tục mỗi khi đi tới chùa vô cùng quan trọng.

Việc mặc quần áo ngắn, váy ngắn khi tới chùa được cho là một hành vi vô cùng phản cảm. Tại nhiều ngôi chùa Phật Giáo hiện nay, người ta thường bắt gặp hình ảnh những tấm biển với nội dung không mặc trang phục quần áo ngắn, váy ngắn khi vào chùa. Việc lựa chọn trang phục sao cho phù hợp, chỉn chu và đúng mực khi đi chùa được xem là một biểu hiện văn hóa, thể hiện sự kính ngưỡng ở nơi không gian tâm linh.

Được biết, các ngôi chùa ở nước ta hiện nay thường không phải là một công trình mà là một quần thể kiến trúc, gồm những ngôi nhà sắp xếp cạnh nhau hoặc nối vào nhau. Tùy theo cách bố trí những ngôi nhà này mà có thể chia thành những kiểu chùa khác nhau. Tên các kiểu chùa truyền thống thường được đặt theo các chữ Hán, có dạng gần với mặt bằng kiến trúc chùa.

Ngoài nhà Chính điện, nhà Bái đường và các khu nhà để thờ Phật…, thì trong các ngôi chùa Phật Giáo còn có công trình Nhà Tổ (hay còn gọi là Tổ đường; đâylà nơi thờ các vị sư từng trụ trì chùa hoặc những người có công lao xây dựng, tôn tạo nên ngôi chùa đó.

Chính vì Tổ đường của một ngôi chùa có ý nghĩa quan trọng như vậy, nên việc nghệ sĩ Xuân Hinh ăn mặc trang phục giả gái thiếu vải, hở hang để biểu diễn trong buổi khánh thành công trình Tổ đường của chùa Sùng Minh đã khiến các Phật tử vô cùng bức xúc, phẫn nộ.

Tại hầu hết các ngôi chùa hiện nay đều có những tấm biển lớn với nội dung không mặc trang phục quần áo ngắn, váy ngắn vào chùa. Việc lựa chọn trang phục sao cho phù hợp, chỉn chu và đúng mực khi đi chùa được xem là một biểu hiện văn hóa, thể hiện sự kính ngưỡng ở nơi không gian tâm linh. Nghệ sĩ vốn là người có ảnh hưởng lớn tới công chúng, vậy nên hành động của nghệ sĩ Xuân Hinh tại nơi linh thiêng là không thể chấp nhận được.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm