Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/09/2020, 17:52 PM

Nghệ thuật tạo tác tượng Thập Diêm La Vương

Tượng Thập Diêm La Vương tại Chùa Trùng Khánh - Trung Quốc được tạo dựng theo mô tả từ các sách trong lịch sử, Tượng Thập Diêm La Vương nhỏ hơn người thật với những phong thái khác nhau.

Chùa Trùng Khánh - Nơi lưu giữ tôn tượng Thập Diêm La Vương

Chùa Trùng Khánh.

Chùa Trùng Khánh.

Chùa Trùng Khánh nằm trên sườn núi Tử Vân, cách huyện Trường Tử, tỉnh Sơn Tây 20 km về phía đông nam, được bao bọc bởi các dãy núi ở phía đông, tây và bắc, quy mô nhỏ, tọa lạc từ bắc xuống nam, được bao quanh bởi những cây thông xanh và bách trước chùa và đỉnh ở phía sau chùa. 

Ngôi chùa được xây dựng vào năm 1016 sau Công nguyên và đã được sửa chữa nhiều lần trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh.

Hệ thống tượng Thập Diêm La Vương tại Chùa Trùng Khánh - Trung Quốc được tạo dựng theo mô tả từ các sách trong lịch sử, Tượng Thập Diêm La Vương nhỏ hơn người thật với những phong thái khác nhau.

Phật giáo có tin có Diêm vương hay không?

Bàn thờ Phật trong chùa thờ ba vị Phật với khuôn mặt thanh thoát.

Bàn thờ Phật trong chùa thờ ba vị Phật với khuôn mặt thanh thoát.

Tôn tượng Bồ tát Văn thù Sư lợi.

Tôn tượng Bồ tát Văn thù Sư lợi.

Chính điện của chùa được xây dựng vào năm 1016 SCN, cấu trúc ban đầu vẫn được giữ nguyên, các bức tượng trong chùa cũng được đúc cùng thời gian. Chánh điện rộng ba gian, sâu ba gian, sáu gian nhà vì kèo, mái đình một đao, chín chỏm, mặt bằng hình vuông.

Phổ Hiền bồ tát.

Phổ Hiền bồ tát.

Bồ tát Quan Thế Âm.

Bồ tát Quan Thế Âm.

Có cực lạc, địa ngục hay không?

Tôn tượng Thập Diêm La Vương chùa Sùng Khánh

Thập Diêm La Vương cai quản cõi chết và phán xét con người ở Địa ngục căn cứ vào công hay tội họ đã tạo ra khi còn sống. Theo kho tàng văn hóa dân gian: Thập Điện Diêm Vương do 10 vua cai quản cõi âm, nơi sẽ trừng phạt kẻ có tội. Trong điện có gương Nghiệt kính đài. Tất cả những hành vi của người chết lúc còn tại thế sẽ hiện ra trong gương. Chiếu theo bản án của Diêm Vương ghi chép, linh hồn có tội sẽ bị quỷ sứ điệu đi thụ hình tại các ngục. Tổng cộng có 8 cửa ngục lớn, và 128 cửa ngục nhỏ. Mỗi cửa ngục lại có kiểu trừng phạt riêng: mổ bụng, moi tim, đun trong vạc dầu sôi, chặt tay, chặt chân, cưa người,...Kiểu nào cũng đáng sợ và đau khổ ghê gớm. Ngoài ra Diêm Vương còn có Bổ kinh Sở để phạt các sư sãi tụng kinh không đủ, phải vào đó tụng bù.

Điện Diêm Vương thứ 10 (Thập Điện Chuyển Luân Vương) cai quản việc chuyển kiếp đầu thai. Tại điện này có cầu Nại Hà bắc qua sông Vong Xuyên hình cầu vồng, rất trơn. Ven sông Vong Xuyên, có một tảng đá, gọi là Tam Sinh Thạch. Những kẻ giết người, gian ác phải leo qua cầu, dưới sông đầy thuồng luồng, cá sấu; hai đầu cầu lại có bầy chó ngao sẵn sàng cắn xé. Những linh hồn được đi đầu thai trở lại làm người đều phải qua Vong Đài (đài quên), uống canh Quên Lãng của Mạnh Bà để quên hết chuyện kiếp trước. Canh Mạnh Bà khiến người quên đi hết thảy, Tam Sinh Thạch ghi lại kiếp trước kiếp này của con người.

Tượng Thập Diêm La Vương thường được bố trí trong chùa, thường được xếp thành hai hàng.

Thập Diêm La Vương chùa Trùng Khánh.

Thập Diêm La Vương chùa Trùng Khánh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm