Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/05/2023, 13:10 PM

Nghiệp ảnh hưởng đến cái ta muốn

Một người có nghiệp lành sẽ muốn những điều khiến đời họ được bình yên. Còn một người có nghiệp dữ thì nghiệp cứ thúc đẩy họ khởi lên những cái muốn bậy bạ, đưa cuộc đời vào ngõ cụt bế tắc thảm thương.

Có hai người bạn học sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học đã lựa chọn hai hướng đi khác nhau. Một người muốn đi vào khu đào vàng ở trong rừng vì nghe nói rằng ai may mắn đãi được vàng sẽ giàu lên nhanh chóng. Thế là anh khăn gói bỏ vào rừng, sống những tháng ngày vô cùng cơ cực khi phải chiến đấu với bệnh sốt rét, vắt, muỗi và cả những tay anh chị. Cuối cùng, sau trận tranh cãi với đám đầu gấu anh đã bị chúng sát hại, bỏ xác giữa núi rừng heo hút. Còn một người thì muốn dạy học nên đã ghi tên vào trường sư phạm, sau này ra trường đi làm thầy giáo, sống một đời yên lành.

Như vậy chúng ta thấy rằng cái muốn cũng do nghiệp tác động. Một người có nghiệp lành sẽ muốn những điều khiến đời họ được bình yên. Còn một người có nghiệp dữ thì nghiệp cứ thúc đẩy họ khởi lên những cái muốn bậy bạ, đưa cuộc đời vào ngõ cụt bế tắc thảm thương.

Tại sao chúng ta nên ngừng tạo nghiệp?

2

Chúng ta đã phân tích một số yếu tố đưa đến cái muốn: do nhu cầu cơ thể, do sở thích, do tính tình, khuynh hướng, do khả năng phán đoán và cuối cùng là do nghiệp chi phối. Vậy để khởi lên một ý muốn không hề đơn giản, cái muốn đó cũng không ai giống ai cả, và chỉ khi có ý muốn thì mới có tạo nghiệp.

Biết điều này rồi, chúng ta hãy luôn luôn chuẩn bị cho mình những điều kiện tốt, để hễ ta muốn gì thì đó chỉ là những ý muốn tốt đẹp, khiến ta tạo nên những nghiệp tốt đẹp và sẽ được quả báo tốt đẹp như ý. Điều kiện tốt ấy chính là sự huân tập đạo lý thuần thục. Chúng ta phải làm sao để mỗi ngày đạo lý thấm sâu vào lòng mình thêm một chút.

Để từ đây về sau hễ gặp người nghèo là mình muốn giúp đỡ, nếu có ai dùng guốc cao gót là giậm vào chân, mình cũng 'nghiến răng trợn mắt' mà mỉm cười xin lỗi trước: “Xin lỗi vì tôi đã chìa chân ra cho bạn giẫm, cảm ơn bạn đã giẫm một cái cho tôi học được hạnh nhẫn nhục”, ví dụ vậy. Nghĩa là vì huấn tập đạo lý nên chúng ta muốn điều gì cũng đều là điều tốt.

Và chúng ta cũng tập cho mình có khả năng phán đoán chính xác, tăng trí tuệ lên, tạo nhiều nghiệp lành để thiện nghiệp đó dẫn dắt ta muốn những điều chính đáng, chứ đừng để ác nghiệp khiến mình muốn toàn điều xằng bậy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tham nhiễm ngũ dục rất điên đảo, người tu phải cố gắng lần lượt phá trừ

Kiến thức 09:30 03/05/2024

Các phiền não về tham không ngoài sự đắm nhiễm ngũ dục lục trần. Từ cội gốc tham, sanh ra các chi tiết xấu khác như: bỏn sẻn, ganh ghét, lường gạt giả dối...gọi là Tùy phiền não.

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Xem thêm