Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 10/02/2020, 08:26 AM

Nghiệp là quả của chuỗi quá trình tạo tác

Muốn làm chủ nghiệp thì hãy sống tốt lành bằng trái tim yêu thương biết chia sẻ tình thương cho khắp tất cả, làm việc gì cũng phải nghĩ đến hậu quả của nó để tránh những sai lầm đáng tiếc mà phải mang nghiệp xấu, chịu quả báo khổ đau.

> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Nghiệp 

Nghiệp là quả của chuỗi quá trình tạo tác thông qua thân, khẩu, ý. Thân hành động từ việc làm, khẩu từ nói năng phát xuất ngôn từ, ý từ ý niệm nghĩ suy. Thông qua thân, khẩu, ý mà tạo tác nghiệp báo. Khi quả báo tới thì có cố cũng không tránh được, mà khi chưa tới thì có cầu cũng chẳng được ích gì.

Nghiệp là những gì do tạo tác của thân, khẩu, ý đem lại. Và quả tốt ứng với việc thiện trong quá khứ đã gieo, quả bất thiện ứng với việc bất lương trong quá khứ đã tạo. Nghiệp chính là quả và việc làm chính là nhân. Vậy nghiệp do mình tạo thì mình nhận, mình hưởng lấy. Và người làm chủ số phận chính là người khi hành động việc làm sẽ nhìn nhận và biết được bản thân những gì nên làm, những gì không nên làm mà làm chủ được nghiệp.

Nghiệp là quả của chuỗi quá trình tạo tác thông qua thân, khẩu, ý.

Nghiệp là quả của chuỗi quá trình tạo tác thông qua thân, khẩu, ý.

Nhưng nghiệp chỉ có thể tránh có thể giảm bị quả xấu, thu được quả lành bằng cách thông qua việc làm tốt thiện lương. Như vậy muốn làm chủ nghiệp thì hãy sống tốt lành bằng trái tim yêu thương biết chia sẻ tình thương cho khắp tất cả, làm việc gì cũng phải nghĩ đến hậu quả của nó để tránh những sai lầm đáng tiếc mà phải mang nghiệp xấu, chịu quả báo khổ đau.

Vậy có những phật tử khi bị những việc trái ý, sự nghịch lòng, quả báo xấu thì đổ thừa cho nghiệp như vậy có đúng không? Đúng là phải vì đó thật là do nghiệp đã tạo mà nhận những quả bất như ý trong hiện tại, nhưng đừng vì dựa vào đó mà buông thả bản thân, tự ti u sầu mà phó mặc cho cái gọi là số phận, mà phải suy nghĩ tích cực là tất cả những gì ta nhận hôm nay đều do quả báo của quá khứ chiêu cảm quả hiện tại, nên ta muốn thay đổi điều đã nhận là điều xấu trở thành điều tốt thì hãy gieo nhân tốt từ bây giờ để tương lai sẽ nhận quả báo tốt hơn, thuận lợi hơn, yên vui hơn.

Và người làm chủ số phận chính là người khi hành động việc làm sẽ nhìn nhận và biết được bản thân những gì nên làm, những gì không nên làm mà làm chủ được nghiệp.

Và người làm chủ số phận chính là người khi hành động việc làm sẽ nhìn nhận và biết được bản thân những gì nên làm, những gì không nên làm mà làm chủ được nghiệp.

Còn những gì ta nhận đang là quả báo tốt, thuận lợi, tốt lành thì ta phải biết là do ta gieo tạo nhân tốt ở quá khứ mà hiện tại chiêu cảm quả tốt, nhưng đừng ỷ vào đó mà kiêu mạn tự cho mình giỏi, mình hay, cũng chẳng gọi là may mắn, vì cái gọi là may mắn đó là quả của thiện lành nhân quá khứ mà có thôi. Và khi nhận quả báo tốt lành thì đó gọi là hưởng phước.

Như có người trúng số, họ trúng số ta gọi họ may mắn, kỳ thật đó là quả họ đáng được hưởng do quá khứ họ sống tốt biết bố thí làm thiện của họ đem lại cho họ hiện tại được tốt lành mà thôi. Nhưng có người trúng số sau thời gian thì quả báo, phước báo đã hưởng hết thì họ thành tay trắng và bắt đầu chuỗi ngày tháng cơ cực là do họ "Tiêu phước những không tích phước", họ chỉ biết hưởng chắc họ mà không biết làm thiện để tích phước thêm, hậu quả là khi phước hết họ gánh chịu những gì còn lại của các quả báo, của nghiệp chiêu cảm. Còn có người sau khi trúng số thì họ giàu thêm lên vì họ tuy hưởng phước nhưng đồng thời cũng biết  tạo thêm phước nên phước cộng phước ngày một nhiều thêm. 

Thay đổi trong tư duy và trong hành động đó là yếu tố đem lại của sự thành công. Và hãy biết tích phước bằng những việc làm thiện, nghĩ thiện, nói thiện thì sẽ có ngày, có lúc mọi việc, mọi điều, sự tốt lành sẽ đến với mình mà thôi.

Thay đổi trong tư duy và trong hành động đó là yếu tố đem lại của sự thành công. Và hãy biết tích phước bằng những việc làm thiện, nghĩ thiện, nói thiện thì sẽ có ngày, có lúc mọi việc, mọi điều, sự tốt lành sẽ đến với mình mà thôi.

Liên hệ tới vấn đề khác là tại sao có người làm mãi không giàu, có người làm ít hay chẳng làm gì cũng giàu. Đó là do quả báo của họ mà thôi. Nói là nói vậy chứ đừng lạm dụng hay đổ thừa do nghiệp do quả báo mà không chịu cố gắng, không chịu nổ lực vươn lên. Vì người thành công là người không chịu từ bỏ mục tiêu của mình, cố gắng đứng dậy sau bao lần vấp ngã, tư duy suy nghĩ phải nhìn rộng ra, suy nghĩ thấu đáo về vấn đề mình cần nghĩ, có cái nhìn đúng đắn với quy luật vận hành thế giới.

Nếu đi trái quy luật ắt bị quy luật đào thải, đi đúng quy luật ắt có ngày thành công. Thay đổi trong tư duy và trong hành động đó là yếu tố đem lại của sự thành công. Và hãy biết tích phước bằng những việc làm thiện, nghĩ thiện, nói thiện thì sẽ có ngày, có lúc mọi việc, mọi điều, sự tốt lành sẽ đến với mình mà thôi. 

Như vậy nhìn nhận vấn đề gì cũng cần có cái nhìn khách quan, tích cực và hãy nhìn nhiều mặt của một vấn đề thì mới thấy đúng đắn bản chất của vấn đề đó. Và nghiệp cũng cần nhìn tích cực, biết chấp nhận những nghiệp báo không tốt xảy ra, biết khiêm nhường khi đón nhận quả báo tốt, biết làm thiện tích phước cho mai sau, và biết cuộc đời là vô thường nên cũng đừng tạo thêm nghiệp mà để tâm trôi lăn trong vô thường của trần thế.

Phật Giáo
Nhà Của Mẹ - công trình kiến trúc dung dị mô phỏng hình tượng người mẹ hiền

Nhà Của Mẹ - công trình kiến trúc dung dị mô phỏng hình tượng người mẹ hiền

HomeAZ 26/05/2020, 17:16

"Nhà Của Mẹ" là công trình kiến trúc dung dị của một nhóm kiến trúc sư, với lối thiết kế độc đáo hài hòa cùng thiên nhiên, cảnh quan địa phương, làm nên nét đẹp riêng biệt và cuốn hút.

Tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam và thế giới ngày 27/5

Góc nhìn Phật tử 08:14 27/05/2020

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 76.199 trường hợp mắc COVID-19 và 3.002 ca tử vong, tiếp tục xu thế hạ nhiệt. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên trên 5.660.200 người.

Bé gái 3 tháng tuổi bị bỏ trước chùa kèm lời nhắn “nhờ Sư cô nuôi giùm”

Góc nhìn Phật tử 08:12 27/05/2020

Một bé gái hơn 3 tháng tuổi kháu khỉnh bị bỏ trước cổng chùa ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, bên cạnh có tờ giấy với nội dung nhờ Sư cô nuôi dưỡng vì hoàn cảnh gia đình quá khổ.

Hiểu về Tứ diệu đế để nhận thức chân thật về cuộc đời

Góc nhìn Phật tử 06:40 27/05/2020

Tứ diệu đế được coi là cốt tủy, là nền tảng của hệ thống giáo lý trong đạo Phật. Và Tứ diệu đế cũng là bài Pháp đầu tiên khi Đức Phật chuyển bánh xe Pháp Luân, thuyết Pháp cho 5 anh em ông Kiều Trần Như.

Chuyện đời ý đạo: Lưu danh

Góc nhìn Phật tử 05:27 27/05/2020

Toàn là Phật tử cúng dường không đó, Không ai cần phải lưu danh lên đó. Vì một khi mình đã phát tâm cúng dường Tam Bảo rồi thì mình đã tạo nên phước cho mình rồi, không ai giựt giành lấy được cái phước đó đâu, nên không cần phải cho mọi người biết rõ đó là của mình cúng dường.