Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 03/07/2023, 08:42 AM

Ngôi chùa cổ có phong cảnh như bức tranh "sơn thủy hữu tình" ở Hà Nội

Chùa Trầm tọa lạc trên núi Trầm hay còn gọi là Tử Trầm Sơn, là một quần thể nhiều ngôi chùa thuộc địa phận xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, cách trung tâm Hà Nội khoảng 24 km về phía Tây.

Audio

Theo sử sách ghi lại, chùa Trầm được xây dựng vào thế kỉ 16, năm Cảnh Trị thứ 7 (1669) do Tướng quân Trần Văn Tăng khởi dựng. Ngôi chùa mang tên gọi của ngọn núi nơi nó dựa vào, là "Tử Trầm sơn". Xưa kia, nơi này là hành cung của vua Lê, chúa Trịnh, với lợi thế khung cảnh yên tĩnh, thanh tịnh của sông Đáy, núi Trầm. 

Chùa Trầm cách trung tâm Hà Nội khoảng 24 km về phía Tây.

Chùa Trầm cách trung tâm Hà Nội khoảng 24 km về phía Tây.

Chùa Trầm là một trong bốn ngôi chùa thiêng thuộc hàng “tứ đại danh thắng của xứ Đoài”. Bên cạnh còn có các chùa như: chùa Trăm Gian, chùa Thầy và chùa Tây Phương. Chùa tương đối nhỏ, nhưng sân rộng, lại có nhiều cây cổ thụ nên nhuốm màu trang nghiêm, thanh tịnh. Với view tuyệt đẹp, chùa có lưng dựa núi Trầm, mặt hướng sống Đáy, xung quanh được bao bọc bởi những tán cây xanh mát.

Từ phía cổng chùa dẫn thẳng vào sân gạch rộng, nhuốm vẻ u tịch dưới bóng núi  và tán lá cây cổ thụ. Tiếp đó là tòa Tam Bảo được xây theo kiểu hình chữ “Đinh” ở mé trái sân. Du khách sẽ phải leo qua ba thềm gạch cao tổng cộng 17 bậc để đến được đây. Bên trong thượng điện được bài trí trang nghiêm. Phía sau là nhà Tổ, trai phòng và sân hậu.

Phong cảnh chùa Trầm mang đậm nét thâm nghiêm, cổ kính.

Phong cảnh chùa Trầm mang đậm nét thâm nghiêm, cổ kính.

Ngôi chùa gắn liền với cuộc sống nhiều đời của làng này, luôn là nơi người dân bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng với các vị thần linh.

Chùa Trầm nổi tiếng không chỉ ở sự cổ kính qua truyền thuyết và lịch sử, nó còn nổi tiếng ở cảnh quan mê hồn, bởi tọa lạc trên ngọn núi Trầm, đột khởi giữa vùng đồng bằng màu mỡ, với núi, non, sông, nước gắn liền với quan niệm phong thủy phương Đông.

Đến với chùa Trầm (Hà Nội), người dân sẽ bắt gặp một phong cảnh non nước hữu tình đẹp như bức tranh thủy mặc, với bóng núi ôm sông, các con đường nhỏ uốn lượn và hàng cây cổ thụ xanh mát vi vu đón gió....

> Đọc thêm về những ngôi chùa Việt tại đây.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khám phá ngôi chùa trên 700 năm tuổi linh thiêng bậc nhất ở Quảng Bình

Chùa Việt 13:30 12/05/2024

Chùa Hoằng Phúc là địa điểm du lịch tâm linh ở tỉnh Quảng Bình, nổi tiếng với tuổi đời đã lên tới 700 năm. Các du khách thường tới đây cầu sức khỏe, bình an và thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp của vùng đất giàu lịch sử này.

Đến thăm chốn linh thiêng giữa thiên nhiên biển trời

Chùa Việt 16:05 10/05/2024

Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) là điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng tại Đà Nẵng cũng như cả khu vực miền Trung. Nơi đây nổi tiếng với văn hóa tâm linh tôn nghiêm.

Vượt 600 bậc thang chiêm bái tượng Phật khổng lồ ở Bình Định

Chùa Việt 09:10 03/05/2024

Chùa Ông Núi hay Linh Phong Sơn tự là địa điểm văn hóa, tâm linh ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. Để chiêm bái tượng Phật ngồi khổng lồ nổi tiếng tại chùa, du khách cần vượt qua “thử thách” đi bộ khoảng 600 bậc thang từ chân đến đỉnh núi Chóp Vung.

Chùa Hải Tạng, ngôi cổ tự linh thiêng, điểm đến tâm linh ấn tượng với “4 không”

Chùa Việt 10:30 02/05/2024

Chùa Hải Tạng không còn xa lạ với người dân Quảng Nam và khách du lịch khi đến với địa phương này. Đây là công trình kiến trúc thờ Phật kết hợp thờ thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân đảo, các thương thuyền cũng như du khách thập phương.

Xem thêm