Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/05/2022, 07:28 AM

Ngôi chùa nổi tiếng với tích tượng Phật trôi dạt từ biển, xây bằng san hô và dừa

Chùa Thanh Lương nổi tiếng công trình được làm bằng nguyên liệu san hô và gáo dừa, cùng với đó là tích tượng phật Quan Âm dạt từ biển vào bờ.

Tọa lạc tại thôn Mỹ Quang Nam của xã An Chấn, huyện Tuy An, chùa Thanh Lương là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Phú Yên. Nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 10km, ngôi chùa là một điểm tham quan độc đáo cả về tích sử lẫn kiến trúc. 

Chùa Thanh Lương nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 10 km. (Ảnh: Thanh Bụi)

Chùa Thanh Lương nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 10 km. (Ảnh: Thanh Bụi)

Điểm đầu tiên khiến chùa Thanh Lương nổi bật hơn cả chính là những mảng miếng trang trí được cấu thành chủ yếu bởi san hô và gáo dừa. Nằm ở vùng đất xứ biển miền Trung, ngôi chùa mang lại hơi thở của văn hóa biển đảo bằng sự kết hợp khéo léo của san hô và gáo dừa để điểm tô cho công trình.

Ngôi chùa nổi tiếng được xây dựng với nguyên liệu là san hô và gáo dừa. (Ảnh: grant.meo)

Ngôi chùa nổi tiếng được xây dựng với nguyên liệu là san hô và gáo dừa. (Ảnh: grant.meo)

San hô sau khi được thu nhặt sẽ được tiến hành phân loại, tiếp đó là trải qua các công đoạn đẽo gọt, mài nhẵn để tạo nên các khối ốp trang trí như đầu rồng, kỷ hà, trần nhà… Các bức tường, mái nhà cũng được ốp bằng san hô và gáo dừa thay cho nguyên liệu phổ biến là gỗ hoặc gạch.

Tượng Phật Quan Âm ẩn mình dưới nước ở Phú Yên

a3.phatgiao.org.vn
a4.phatgiao.org.vn

Lương Thanh cũng được biết đến là ngôi chùa đầu tiên sử dụng nguyên liệu san hô và gáo dừa để ốp mái. Sắc nâu đen của gáo dừa kết hợp với màu trắng của san hô tạo nên gam màu riêng biệt, độc lạ chỉ có thể tìm thấy ở nơi đây.

Chùa Đá Trắng – ngôi chùa cổ độc đáo của mảnh đất Phú Yên

Bức tường được làm bằng sự kết hợp giữa san hô và gáo dừa tạo nên khung cảnh rất riêng cho ngôi chùa. (Ảnh: me_pom_7.1.21)

Bức tường được làm bằng sự kết hợp giữa san hô và gáo dừa tạo nên khung cảnh rất riêng cho ngôi chùa. (Ảnh: me_pom_7.1.21)

Ngoài việc nổi tiếng với kiến trúc riêng biệt, ngôi chùa còn gắn với câu chuyện pho tượng Quan Thế Âm trôi dạt từ ngoài khơi đầy huyền bí.

Theo như lời dân gian truyền miệng, một pho tượng Phật được phát hiện trôi dạt về gần biển Hòn Dứa. Sau đó, người dân địa phương và nhà chùa đã tổ chức rước về chùa thờ tự. Pho tượng tuy không giữ được các đường nét nguyên vẹn nhưng dáng đứng cơ bản thì vẫn giữ vững. 

Tượng Phật Quan Âm trôi dạt vào bờ được người dân thỉnh lên chùa thờ tự. (Ảnh: Báo ảnh Việt Nam)

Tượng Phật Quan Âm trôi dạt vào bờ được người dân thỉnh lên chùa thờ tự. (Ảnh: Báo ảnh Việt Nam)

Cũng từ truyện tích này, trước khuôn viên chùa Thanh Lương đã xây nên một bức tượng Phật bà nằm giữa hồ Long Ẩn như gợi đến sự kiện về bức tượng Quan Âm trôi dạt vào biển năm xưa. Tượng cao 2,2 m, nặng 74 kg, danh xưng là Nam Hải Linh Ứng Quan Âm.

a8.phatgiao.org.vn

Giữa hồ có lối đi giúp khách tham quan tiếp cận hơn với bức tượng, từ đây vị trí này đã trở thành điểm check-in yêu thích của du khách khi đến viếng chùa.

Đến với chùa Thanh Lương, du khách sẽ cảm nhận được sự tĩnh lặng của một địa điểm tôn giáo hòa cùng với không khí bình yên của vùng đất biển, làng chài. Có lẽ chính vì vậy, tuy không quá tráng lệ, nguy nga nhưng chùa Thanh Lương vẫn có một sức hút kỳ lạ với du khách thập phương.

Ngôi chùa là địa điểm không thể bỏ qua nếu có dịp đến Tuy Hòa, Phú Yên. (Ảnh: nguyenkhaitrung)

Ngôi chùa là địa điểm không thể bỏ qua nếu có dịp đến Tuy Hòa, Phú Yên. (Ảnh: nguyenkhaitrung)

a11.phatgiao.org.vn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm