Người dâm dục nhiều nên tu quán bất tịnh
Tâm người mê lầm bị sự điên đảo che đậy nên không phải tịnh chấp là tịnh, nếu phá dẹp tâm điên đảo thì được pháp quán thật tướng liền biết bất tịnh là hư dối không thật.
Từ chân đến đầu đầy dẫy bất tịnh: tóc, lông, móng, răng, da mỏng, da dày, máu mủ, thịt, gân, mạch, xương, tủy, gan, phổi, tim, lá lách, dạ dày, ruột non, ruột già, phẩn, nước tiểu, nước mũi, nước miếng, mồ hôi, nước mắt, cứt ráy, đất, óc, bong bóng, mật đàm, bầy nhầy, mỡ, mỡ sa, màng óc. Ðó là ba mươi sáu vật bất tịnh trong thân.
Lại quán Bất tịnh có chín thứ theo thứ tự:
1. Quán thây mới chết bầm xanh.
2. Lần lần sình chương.
3. Kế nứt nẻ.
4. Máu chảy ra.
5. Rục rã.
6. Lầy thúi.
7. Giòi, thú đục, ăn.
8. Xương mục.
9. Thiêu rụi.
Ðó là Cửu tưởng bất tịnh.
Trọn đời học Phật, tịnh hóa tham dục

Người đa dục có bảy thứ yêu:
1. Yêu sắc đẹp.
2. Yêu dáng điệu.
3. Yêu dung mạo.
4. Yêu âm thanh.
5. Yêu bóng láng.
6. Yêu con người.
7. Tổng yêu.
Nếu yêu sắc đẹp nên tập quán thây chết bầm xanh, những sắc bất tịnh vàng, đỏ cũng như vậy.
Nếu yêu dáng điệu nên tập quán thây sình chương và nứt nẻ.
Nếu yêu dung mạo nên tập quán thây máu chảy và rục rã.
Nếu yêu âm thanh, tập quán người khi sắp chết, cổ nức lên và tắt thở.
Nếu yêu bóng láng nên tập quán bộ xương và người bệnh khô gầy.
Nếu yêu con người nên tập quán cả sáu thứ trong chín thứ bất tịnh.
Nếu tổng yêu nên quán cả chín thứ.
Hoặc khi quán các thứ này, lại khi quán các thứ khác, đều gọi là quán Bất tịnh.
Nếu thân bất tịnh như thây thúi lầy thì do đâu mà yêu?
Nếu yêu thân trong sạch thì thân thúi lầy cũng vẫn yêu?
Nếu không yêu thân thúi lầy thì thân trong sạch cũng không yêu, vì hai thân là một vậy.
Nếu tìm hai cái thật tịnh thì không thể có.
Tâm người mê lầm bị sự điên đảo che đậy nên không phải tịnh chấp là tịnh, nếu phá dẹp tâm điên đảo thì được pháp quán thật tướng liền biết bất tịnh là hư dối không thật.
Lại nữa, thây chết không có hơi ấm, mạng sống, thần thức và các căn bế tắc, người nhận kỹ thì tâm không sanh yêu mến.
Thân sống có hơi ấm, mạng sống, thần thức các căn sáng sủa, nên tâm điên đảo mê lầm sanh yêu mến.
Khi tâm yêu sắc cho đó là tịnh, tâm yêu sắc dứt liền biết là bất tịnh.
Nếu là thật tịnh thì phải thường tịnh, mà đây không phải thế.
Như chó ăn phẩn cho là sạch dứt liền biết là bất tịnh.
Nếu là thật tịnh thì phải liền tịnh, mà đây không phải thế.
Như chó ăn phẩn cho là sạch, lấy con mắt người xem thì thấy rất dơ.
Thân này toàn cả trong, ngoài không có chỗ nào là sạch.
Nếu yêu dáng ngoài của thân, toàn thân da mỏng bao bọc, nếu nắm cắt một miếng bằng ngón tay ta sẽ thấy bày tướng bất tịnh, huống là cả ba mươi sáu vật nhơ nhớp trong thân.
Hơn nữa, xét ra nhân duyên tạo thành thân có bao nhiêu thứ bất tịnh.
Trước tiên do tinh huyết cha mẹ hợp thành là bất tịnh, thành thân rồi thường chảy ra các thứ bất tịnh, cho đến quần áo, mền chiếu cũng là bất tịnh, nếu đến khi chết thì sự bất tịnh không thể kể xiết.
Do đó nên biết sống, chết, trong, ngoài đều là bất tịnh.
Trích trong: Tọa Thiền Tam Muội.
Trước Thuật: SAMGHARAKASA
Dịch Phạn-Hán: KUMÀRAJIVA.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Khi nào lòng từ thật sự là vô lượng tâm?
Phật giáo thường thứcòng từ là sự trao ra không trông đợi hồi đáp. Còn trông đợi phản ứng của cuộc đời thì lòng từ của ta chưa thật sự là vô lượng tâm.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Xem thêm














