Người dâm dục nhiều nên tu quán bất tịnh

Tâm người mê lầm bị sự điên đảo che đậy nên không phải tịnh chấp là tịnh, nếu phá dẹp tâm điên đảo thì được pháp quán thật tướng liền biết bất tịnh là hư dối không thật.

Từ chân đến đầu đầy dẫy bất tịnh: tóc, lông, móng, răng, da mỏng, da dày, máu mủ, thịt, gân, mạch, xương, tủy, gan, phổi, tim, lá lách, dạ dày, ruột non, ruột già, phẩn, nước tiểu, nước mũi, nước miếng, mồ hôi, nước mắt, cứt ráy, đất, óc, bong bóng, mật đàm, bầy nhầy, mỡ, mỡ sa, màng óc. Ðó là ba mươi sáu vật bất tịnh trong thân.

Lại quán Bất tịnh có chín thứ theo thứ tự:

1. Quán thây mới chết bầm xanh.

2. Lần lần sình chương.

3. Kế nứt nẻ.

4. Máu chảy ra.

5. Rục rã.

6. Lầy thúi.

7. Giòi, thú đục, ăn.

8. Xương mục.

9. Thiêu rụi.

Ðó là Cửu tưởng bất tịnh.

Trọn đời học Phật, tịnh hóa tham dục

Người dâm dục nhiều nên tu quán bất tịnh  1
Ảnh minh họa. 

Người đa dục có bảy thứ yêu:

1. Yêu sắc đẹp.

2. Yêu dáng điệu.

3. Yêu dung mạo.

4. Yêu âm thanh.

5. Yêu bóng láng.

6. Yêu con người.

7. Tổng yêu.

Nếu yêu sắc đẹp nên tập quán thây chết bầm xanh, những sắc bất tịnh vàng, đỏ cũng như vậy.

Nếu yêu dáng điệu nên tập quán thây sình chương và nứt nẻ.

Nếu yêu dung mạo nên tập quán thây máu chảy và rục rã.

Nếu yêu âm thanh, tập quán người khi sắp chết, cổ nức lên và tắt thở.

Nếu yêu bóng láng nên tập quán bộ xương và người bệnh khô gầy.

Nếu yêu con người nên tập quán cả sáu thứ trong chín thứ bất tịnh.

Nếu tổng yêu nên quán cả chín thứ.

Hoặc khi quán các thứ này, lại khi quán các thứ khác, đều gọi là quán Bất tịnh.

Nếu thân bất tịnh như thây thúi lầy thì do đâu mà yêu?

Nếu yêu thân trong sạch thì thân thúi lầy cũng vẫn yêu?

Nếu không yêu thân thúi lầy thì thân trong sạch cũng không yêu, vì hai thân là một vậy.

Nếu tìm hai cái thật tịnh thì không thể có.

Tâm người mê lầm bị sự điên đảo che đậy nên không phải tịnh chấp là tịnh, nếu phá dẹp tâm điên đảo thì được pháp quán thật tướng liền biết bất tịnh là hư dối không thật.

Lại nữa, thây chết không có hơi ấm, mạng sống, thần thức và các căn bế tắc, người nhận kỹ thì tâm không sanh yêu mến.

Thân sống có hơi ấm, mạng sống, thần thức các căn sáng sủa, nên tâm điên đảo mê lầm sanh yêu mến.

Khi tâm yêu sắc cho đó là tịnh, tâm yêu sắc dứt liền biết là bất tịnh.

Nếu là thật tịnh thì phải thường tịnh, mà đây không phải thế.

Như chó ăn phẩn cho là sạch dứt liền biết là bất tịnh.

Nếu là thật tịnh thì phải liền tịnh, mà đây không phải thế.

Như chó ăn phẩn cho là sạch, lấy con mắt người xem thì thấy rất dơ.

Thân này toàn cả trong, ngoài không có chỗ nào là sạch.

Nếu yêu dáng ngoài của thân, toàn thân da mỏng bao bọc, nếu nắm cắt một miếng bằng ngón tay ta sẽ thấy bày tướng bất tịnh, huống là cả ba mươi sáu vật nhơ nhớp trong thân.

Hơn nữa, xét ra nhân duyên tạo thành thân có bao nhiêu thứ bất tịnh.

Trước tiên do tinh huyết cha mẹ hợp thành là bất tịnh, thành thân rồi thường chảy ra các thứ bất tịnh, cho đến quần áo, mền chiếu cũng là bất tịnh, nếu đến khi chết thì sự bất tịnh không thể kể xiết.

Do đó nên biết sống, chết, trong, ngoài đều là bất tịnh.

Trích trong: Tọa Thiền Tam Muội.

Trước Thuật: SAMGHARAKASA

Dịch Phạn-Hán: KUMÀRAJIVA.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Người dâm dục nhiều nên tu quán bất tịnh

Phật giáo thường thức 15:02 19/03/2025

Tâm người mê lầm bị sự điên đảo che đậy nên không phải tịnh chấp là tịnh, nếu phá dẹp tâm điên đảo thì được pháp quán thật tướng liền biết bất tịnh là hư dối không thật.

Cái chết tự tại mà không ràng buộc?

Phật giáo thường thức 11:00 19/03/2025

Quý vị muốn chết một cách tự tại mà không bị ràng buộc không?

Mơ gặp người thân đã khuất, vậy họ có siêu thoát không?

Phật giáo thường thức 09:41 19/03/2025

Sau khi làm lễ cầu siêu nhiều lần nhưng trong mơ tôi vẫn gặp người thân. Như vậy có phải là hương linh chưa được siêu thoát? Nên thỉnh hương linh lên chùa để làm lễ cầu siêu hay mời thầy về nhà làm lễ cầu siêu tại nhà thì tốt cho hương linh hơn?

Niệm tâm từ

Phật giáo thường thức 17:48 18/03/2025

Khi trong tâm mang nhiều sân hận, oán thù và ý muốn tàn hại chính mình và người khác, mình sẽ rất đau khổ. Mình thường đổ lỗi cho người khác, nhất là những người thân yêu, nghĩ rằng mình là nạn nhân.

Xem thêm