Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/07/2023, 09:06 AM

“Người giải oan” Nguyễn Trọng Tỵ vừa ra đi

Nhận được tin buồn, cụ Nguyễn Trọng Tỵ vừa ra đi, về thế giới người hiền. Dẫu biết cụ đã 95 tuổi, sức khỏe giảm dần, nhưng không tránh khỏi cảm xúc ngậm ngùi, thương tiếc.

Audio

Trong cuốn sách “Đi tìm công lý” tôi có bài viết về Cụ với nhan đề “Người giải oan” bởi cả cuộc đời của Cụ, trải qua các cơ quan: Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, Tòa án nhân dân tối cao, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, ở cương vị nào Cụ cũng minh oan được cho nhiều người, bằng phẩm chất trọng công lý và can đảm của mình.

Luật sư Nguyễn Trọng Tỵ

Luật sư Nguyễn Trọng Tỵ

Trong ngày đặc biệt này, tôi xin chia sẻ về một khía cạnh khác mà tôi thấy ở Cụ, đó là lòng nhân ái. Xem lại Facebook của Cụ tôi thấy có status viết năm 2019, khi Cụ ở tuổi 91.

“Theo Báo Hà Nội Mới giới thiệu những địa chỉ cần giúp đỡ, ngày 2/9 mình đã đến thăm một gia đình 4 chị em mồ côi nuôi nhau trong cảnh đói nghèo. Mình đã giúp các cháu ít gạo, ít mỳ để các cháu đỡ đói lòng. Ngày 9/9 mình đến xã Phú Châu, Ba Vì thăm một gia đình hai ông bà già ốm đau nuôi một cháu nội 11 tuổi bị bại não. Mẹ cháu bỏ đi lấy chồng khác, bố mắc bệnh hiểm nghèo đã chết. Mình giúp một ít quần áo và ít tiền để chia sẻ nỗi khổ của gia đình. Qua đây mình cứ thắc mắc, sao ở Thủ đô tráng lệ như thế này, có bao nhiêu người có tới hàng trăm ngàn tỷ mà sao còn những cảnh đời khốn khổ như vậy. Ôi buồn quá!”.

Một việc khác là khi cụ bà còn sống, những năm cuối đời có thuê một chị giúp việc. Trước khi qua đời, cụ bà dặn “đôi vòng vàng của tôi, ông thấy đứa nào chăm tôi tốt nhất thì cho nó”. Nghĩ đi nghĩ lại chả con nào gần gũi, chăm bà nhiều như chị giúp việc, vậy là Cụ tặng lại chị ấy.

Cả nhà cho rằng bà mất rồi, không cần chị giúp việc nữa, cho chị ấy nghỉ. Vậy là Cụ cho chị ấy thêm ba tháng lương, bù đắp cho việc chị ấy phải nghỉ việc.

Ít lâu sau, thấy không có chị giúp việc thì con cháu vất vả đi lại, nên lại gọi chị ấy đến. Mọi người bảo, vậy thì phải trừ vào ba tháng lương ông đã đưa trước. Cụ bảo, không được, việc ấy xong rồi. Bây giờ là hợp đồng mới, trả lương chị ấy đàng hoàng… Có lẽ rất hiếm người làm được những việc nhân hậu như Cụ, với những người đã ở tuổi 90 thì càng hiếm.

Cụ khỏe mạnh, minh mẫn, vẫn chơi FB, gõ máy tính được, nhưng nhiều lần cụ tâm sự: Tôi chán sống quá rồi. Thấy nhiều chuyện buồn, chướng tai gai mắt mà mình không làm gì được.

Hôm nọ may mắn, tôi đã mang được cuốn Đi tìm công lý tái bản vào bệnh viện thăm và kính tặng Cụ, Cụ vui lắm, nắm tay tôi mà cảm ơn mãi... Bây giờ, với tôi thì cái nắm tay ấm áp hôm đó là cái nắm tay cuối cùng của Cụ rồi.

Cụ đã từ biệt tất cả, về với ông bà, tổ tiên, khép lại một cuộc đời liêm chính, nhân hậu và cao thượng!

Mấy chục năm bác cháu gắn bó, chia sẻ biết bao chuyện vui buồn, xin viết vội mấy dòng này như nén hương tiễn biệt một bậc tiền bối mẫu mực và thân thiết!

356490904_834790224749179_6606085333557417351_n

Trong hình là hai bác cháu đi Hải Dương thăm lại nơi xảy vụ án oan ở gần Ga Phạm Xá nửa thế kỷ trước.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trang nghiêm đêm hoa đăng kính mừng Phật Đản tại chùa Thiên Quang

Trong nước 16:27 17/05/2024

Tối mùng 8-4 Giáp Thìn, chùa Thiên Quang (TP. Dĩ An - Bình Dương) đã trang nghiêm trọng thể tổ chức lễ tắm Phật và hoa đăng kính mừng Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024. 

'Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo' từ hiện tượng 'sư Thích Minh Tuệ'

Trong nước 08:24 17/05/2024

Đó là một trong các nội dung trong văn bản ngày 16/5 của Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn gửi đến các Ban, Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương....

Hà Nội: Chùa Linh Thông trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568

Trong nước 08:00 17/05/2024

Tối ngày 17/5/2024 (nhằm ngày mùng 10 tháng 4 năm Giáp Thìn), tại chùa Linh Thông - thôn Trung Oai - xã Tiên Dương huyện Đông Anh - TP Hà Nội đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2568-DL.2024

Lung linh sắc màu Phật đản tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên

Trong nước 09:45 16/05/2024

Tại Đại bảo tháp Mandala Tây Thiên, Đại lễ Phật đản mùa Vesak 2024 đã diễn ra trang nghiêm với chuỗi hoạt động tâm linh - văn hóa rất đặc sắc thu hút đông đảo Phật tử tham dự.

Xem thêm