Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 27/06/2020, 14:38 PM

Người mẹ cứu con nhờ chạy 10 km mỗi ngày

Hơn nửa năm chạy bộ và ăn kiêng, tỉ lệ gan nhiễm mỡ của bà Trần giảm từ 60% xuống 1%, đủ điều kiện ghép gan cho con trai.

Nỗi lòng người mẹ và tình thương của người thầy xứ Nghệ

Năm 13 tuổi, cậu bé Diệp Hải Vũ - con trai của bà Trần Ngọc Dung, ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, bị chẩn đoán mắc bệnh Wilson- bệnh di truyền gây tích tụ quá nhiều đồng trong cơ thể dẫn đến nhiễm độc gan, não, nếu không chữa trị có nguy cơ tử vong cao.

Con trai mắc bệnh như tiếng sét giáng xuống gia đình bà Trần. Vốn là một kế toán viên tại công trường xây dựng, chồng là công nhân, kinh tế không dư dả. Để có tiền chữa trị cho con, người phụ nữ này đã bán hết những gì có trong nhà, kết hợp vay mượn để duy trì sự sống cho cậu bé. Trong 10 năm tiếp theo, sức khỏe của Diệp cải thiện khá tốt, cậu bé vẫn đi học và sinh hoạt bình thường theo chỉ định của bác sĩ.

Bà Trần Ngọc Dung hiện hàng ngày vẫn chạy bộ 5km tại bờ kênh gần nhà. Ảnh; sohu.

Bà Trần Ngọc Dung hiện hàng ngày vẫn chạy bộ 5km tại bờ kênh gần nhà. Ảnh; sohu.

Tuy nhiên, vào năm 2008, Diệp hai lần nôn ra máu. Đi khám, chẩn đoán bệnh tình tái phát sau 10 năm giữ ổn định. "Diệp bị vôi hóa gan nghiêm trọng do tiến trình của bệnh", thông tin từ bác sĩ khiến vợ chồng bà Trần suy sụp.

Biết được bệnh tình diễn tiến xấu, bà Trần quyết định cắt một phần lá gan để cứu con trai. Tuy nhiên bác sĩ kiểm tra nói rằng gan bà bị nhiễm mỡ nặng và không thể hiến tặng. "Nếu hiến, gan phải khỏe mạnh và không được nhiễm mỡ"- bác sĩ nói với bà.

Không muốn con trai chết vì không có gan hiến thích hợp, bà mẹ sinh năm 1954 quyết tâm loại bỏ bệnh gan nhiễm mỡ của mình bằng cách ăn kiêng và chạy bộ.

Con đường mà bà Trần chọn để chạy bộ là bờ kênh gần nhà. 5 km mỗi ngày, một lần vào buổi sáng và một vào buổi tối. Sau một tháng, quãng đường chạy nâng lên 10km. Để giảm cân, bà Trần quy định mỗi bữa chỉ ăn nửa nắm cơm nhỏ bằng nắm tay, không ăn thịt, dầu mỡ.

Bồ tát Quán Thế Âm - Cảm ứng nhiệm màu của người mẹ hiền

Những ngày đầu thực hiện, người phụ nữ ngoài 50 tuổi khi đó cảm thấy cơ thể bị suy kiệt. Đôi khi hoa mắt, chóng mặt, phải ngồi thụp xuống đất nhưng nghĩ tới con trai, bà lại đứng lên tập luyện tiếp. "Hai chữ từ bỏ luôn lởn vởn trong đầu tôi những ngày đầu. Nhưng tôi lại tin rằng nếu bước thêm một bước và ăn ít hơn, tôi sẽ gần hơn tới ngày cứu con trai mình", bà chia sẻ.

Bốn đôi giày thể thao đều bung gót, nát tươm sau 7 tháng kiên trì chạy bộ. Tháng 9/2009, trong lần kiểm tra sức khỏe, tỷ lệ nhiễm mỡ gan của bà Trần chỉ còn 1% thay vì 60% như thời gian trước. "Bệnh gan nhiễm mỡ của tôi đã hoàn toàn biến mất", nhận được kết quả từ bác sĩ, bà Trần không tin vào tai mình và khóc nấc lên.

Mẹ con bà Trần Ngọc Dung sau ca ghép gan thành công. Hiện cả hai mẹ con bà đều sống khỏe mạnh tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: sohu.

Mẹ con bà Trần Ngọc Dung sau ca ghép gan thành công. Hiện cả hai mẹ con bà đều sống khỏe mạnh tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: sohu.

Bởi chức năng gan của mẹ tốt nên ca hiến tạng cho con trai được tiến hành sau đó không lâu. Cả hai mẹ con đều phục hồi tốt. Bà Trần rất hài lòng khi biết rằng con trai không còn gặp rắc rối vì bệnh tật, cũng có nghĩa những nỗ lực của người mẹ này được đền đáp xứng đáng.

Cũng trong năm 2009, hành động của bà mẹ Trần Ngọc Dung được giới truyền thông Trung Quốc biết tới và bà được bầu là một trong những nhân vật truyền cảm hứng nổi bật tại nước này. Mọi người ưu ái gọi bà Trần với cái tên "Người mẹ chạy bộ". Đài truyền hình quốc gia cũng đã chuyển thể câu chuyện người thật việc thật này thành bộ phim truyền hình, phát sóng năm 2012.

Mười một năm trôi qua, bà Trần Ngọc Dung và con trai Diệp Hải Vũ đã trở lại cuộc sống bình thường, thói quen chạy bộ của bà vẫn không thay đổi. Trong mười một năm, hàng ngày bà vẫn kiên trì chạy 5 km trên bờ kênh cạnh nhà. Nhờ tập luyện chăm chỉ, bà Trần cho hay mình ngày càng khỏe mạnh.

"Nếu con trai cần đến gan hay bộ phận nào khác, tôi tin mình có đủ khả năng để hiến tiếp", người phụ nữ 66 tuổi tự tin nói.

51 lá thư gửi mẹ hiền Quán Thế Âm Bồ Tát

Nguồn: VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm