Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/04/2021, 10:52 AM

Người miệt mài chuyển hàng từ thiện

Tại các chùa, bếp ăn từ thiện hoặc cửa hàng 0 đồng ở TP.Cần Thơ và các tỉnh lân cận, nhiều người không lạ gì ông Nguyễn Minh Nhân. 16 năm qua, ông là người chở đồ miễn phí cho các địa điểm này.

Ông Nhân (51 tuổi, ngụ P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) kể năm 2005, sau cơn bệnh tai biến suýt bị liệt, sức khỏe giảm sút, ông xin được làm công quả tại chùa Quang Đức (P.An Phú, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) bằng việc giữ xe. Tại đây, nhận thấy nhiều tiểu thương muốn cho nhà chùa thực phẩm nhưng không tìm được người chở thường xuyên nên ông tình nguyện làm “người vận chuyển”.

Ông Nhân trên đường chở rau củ miễn phí cho các bếp ăn từ thiện (trái) và chất rau củ để mọi người sơ chế tại bếp ăn. Ảnh: Duy Tân.

Ông Nhân trên đường chở rau củ miễn phí cho các bếp ăn từ thiện (trái) và chất rau củ để mọi người sơ chế tại bếp ăn. Ảnh: Duy Tân.

Năm 2020 tỷ phú Phạm Nhật Vượng âm thầm từ thiện hơn 2.300 tỷ đồng

Thời gian đầu, ông Nhân chỉ chở đồ cho chùa Quang Đức với một số chùa trên địa bàn 3 quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và H.Phong Điền (TP.Cần Thơ). Dần dần, tìm thấy niềm vui từ công việc này, ông nhận thêm “nhiệm vụ” chở thực phẩm, rau củ, quần áo... miễn phí cho bếp ăn từ thiện của các bệnh viện và cửa hàng 0 đồng tại Cần Thơ và các tỉnh lân cận, như Vĩnh Long, Hậu Giang.

Chúng tôi có dịp rong ruổi hành trình theo chân ông Nhân đi chở hàng. Khi nhận một lượng rau củ khá nhiều từ các tiểu thương ở chợ Tân An (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) trao tặng, ông nhanh chóng khuân ra chất đầy 2 giỏ lớn trên xe rồi vượt 15 km đem đến cho bếp ăn từ thiện tại xã Mỹ Hòa (TX.Bình Minh, Vĩnh Long).

Bà Lê Thị Bảy Nhỏ, thành viên bếp ăn từ thiện, cho biết: “Tôi tham gia bếp ăn từ thiện này khoảng 2 năm nay. Suốt thời gian đó, chú Nhân là người chở rau củ miễn phí để chúng tôi làm cơm chay phục vụ người nghèo. Từ Cần Thơ qua đây cũng khá xa, vậy mà chú ấy không nề hà, vẫn đều đặn chở đồ để góp phần cho bếp ăn được duy trì”.

Gia cảnh ông Nhân khó khăn. Vợ làm thuê, còn ông sức khỏe yếu nên chỉ tham gia làm công quả. Hằng ngày, cứ 4 giờ sáng, ông bắt đầu chạy xe đến chợ Tân An lấy rau củ do các tiểu thương cho rồi chở đến chùa Hội Linh (Q.Bình Thủy). Sau đó, ông tiếp tục chạy xe đến các bếp ăn từ thiện tại bệnh viện. Chiếc xe cà tàng được làm thêm khung máng để chứa đồ cho dễ di chuyển. Hai bên hông xe treo giỏ xách để rau, phía trước và sau xe được ông dùng dây để cố định đồ cho tiện chuyên chở.

Tình bạn đẹp nhất Sài Gòn: Cụ ông ung thư đi làm kiếm tiền nuôi bạn mất trí nhớ

“Nhiều tiểu thương tại chợ quen mặt, biết tôi chở đồ từ thiện nên họ cũng phát tâm đóng góp rau củ cho các bếp ăn. Có chị bán vé số và bánh mì, gia cảnh nghèo lắm, vậy mà cũng dặn tôi cho chị đóng góp rau củ, mỗi lần cũng trên 2 kg mướp. Cái tình, cái nghĩa của bà con thấy thương như vậy đã tạo thêm động lực giúp tôi duy trì công việc này”, ông Nhân chia sẻ.

Thời gian gần đây, nhiều người biết đến việc làm của ông Nhân nên cho đồ nhiều hơn, trong đó có quần áo. Vì thế, ông phải luân phiên chở thực phẩm rồi chở đồ đến các điểm tiếp nhận tại Cần Thơ, Hậu Giang để gửi tặng người nghèo. Chủ nhật hằng tuần, ông Nhân còn sang bếp ăn từ thiện ở Vĩnh Long phụ nấu cơm, cháo để phát miễn phí.

Trung bình một ngày, ông Nhân giao khoảng 3 - 5 điểm. “Chuyến chở đồ xa nhất của tôi khoảng 60 km, đến các bếp ăn từ thiện và chùa tại TP.Vị Thanh (Hậu Giang). Tuy chạy xe đường xa có mệt nhưng được làm việc thiện nguyện, tôi thấy tinh thần vui vẻ, thoải mái hơn”, ông Nhân trải lòng.

Nguồn: Báo Thanh Niên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm