Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/05/2024, 14:00 PM

Người mới học Phật tu tập như thế nào?

Hỏi: Kinh Phật nhiều quá, nghĩa lý sâu rộng cao siêu quá, quý thầy giảng mỗi vị mỗi cách, mỗi hạnh, chúng con không biết cụ thể hằng ngày phải tu như thế nào, phải làm gì cho phù hợp với đời sống người Phật tử tại gia?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Thật là môt câu hỏi hay, thiết thực. Xin chia sẻ mấy điểm ngắn gọn:

Một là thật tâm kính tin Tam Bảo, hết lòng hộ trì phụng sự cho Tam Bảo. 

Hai là tuyệt đối tin tưởng lời Phật dạy, tin tự tâm mình là Phật, tin mình có năng lực chuyển hoá khổ đau, đạt được an lạc miên viễn.

Ba là tập bỏ bớt tham, bớt chấp dần dần. Buông xả từ những chuyện nhỏ nhất.

Bốn là học tập hạnh từ bi, hoan hỷ của Phật, luôn nhớ mình là con của Phật, thì phải học sống theo hạnh của Phật.

Năm là tập ăn chay, mỗi tháng 1 ngày, lên 2 ngày, lên 4 ngày, lên 6 ngày, lên 10 ngày... tập dần, nhưng nhớ không nên miễn cưỡng và bắt người nhà phải ăn theo mình, mà chỉ nhẹ nhàng khuyên nhủ từ từ, dùng tâm chân thành mà cảm hoá.

Sáu là mỗi ngày lạy Phật 3 lạy, 18 lạy, hoặc 36 lạy, 54 lạy, 108 lạy tuỳ theo sức mình, nhưng nên tinh tấn, thực hành hằng ngày.

Bảy là mỗi ngày làm ít nhất một việc thiện, dù là nhỏ nhất, lâu ngày phước lớn dần. Phước lớn dần thì cuộc sống tốt lên dần, bớt khổ dần.

Tám là mỗi ngày ngồi thiền đếm hơi thở, tĩnh toạ, niệm Phật ít nhất 20 phút.

Chín là phát nguyện từ nay trở đi không làm bất cứ việc ác nào dù là nhỏ nhất. Ai tập sống được như vậy chính là sống tốt đúng theo lời Phật dạy. Sống thiện! 

Tu học ngay trong đời sống hàng ngày

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nên ứng xử thế nào với người mang thân bệnh trầm trọng?

Hỏi - Đáp 13:00 27/06/2024

Hỏi: Với một người mang thân bệnh trầm trọng, không có dấu hiệu nhận biết một điều gì, đã nằm đời sống thực vật trong 3 năm rưỡi. Con là vợ của người bệnh, con có nên cầu nguyện cho anh ấy được lìa khỏi xác thân, để khỏi chịu những đau khổ cho chính bản thân người bệnh và gia đình?

Tạo nghiệp thiện có thoát luân hồi?

Hỏi - Đáp 09:59 27/06/2024

Nghiệp là hành động có tác ý và sẽ tạo ra nghiệp quả ở tương lai. Nghiệp là động lực chính dẫn dắt chúng sinh luân hồi trong ba cõi, sáu đường. Tùy vào nghiệp nhân thiện hay ác mà kết duyên và chiêu cảm thành nghiệp quả (quả báo) lành hay dữ.

Làm sao để có được sự tĩnh tại và an nhiên?

Hỏi - Đáp 18:20 26/06/2024

Hỏi: Làm thế nào chúng ta có được sự tĩnh tại, an nhiên trước cuộc đời đầy biến động dâu bể này?

Sống “trung đạo” là như thế nào?

Hỏi - Đáp 08:15 26/06/2024

Tại sao con người không dẹp bỏ cái ngã đễ chung tay xây dựng một xã hội tràn ngập lòng nhân hậu? Xin Thầy chỉ dạy giúp con làm sao sống trọn vẹn với chính mình, không còn sự xung đột giữa những mục tiêu trong nội tâm và mục tiêu bên ngoài.

Xem thêm