Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 25/04/2020, 05:13 AM

Người Phật tử có nên tin vào tuổi hạn 49 và 53?

Theo quan niệm dân gian, mỗi người đều trải qua những "tuổi hạn" nhất định. Nhiều người vẫn tin rằng, vào năm "hạn" sẽ gặp những chuyện không hay, thậm chí là mất mạng. Vậy tuổi hạn theo quan điểm của đạo Phật là thế nào? Có nên tin vào hai tuổi hạn 49 và 53?

 Tử vi, bói toán không có trong giáo lý nhà Phật

Trong Kinh điển Phật giáo không hề bàn đến tuổi hạn. Mọi biểu hiện giàu - nghèo, thọ - yểu, rủi - may... ở đời này đều bị chi phối bởi 2 loại nghiệp lực do chính con người tạo ra. Thứ nhất là "nghiệp bản hữu", là thứ nghiệp do kiếp trước mình tạo ra, nó như hạt giống (chủng tử), gen, nhân... tốt hay xấu mà mình nhận ở đời này. Thứ hai là "nghiệp tân huân", là thứ nghiệp do chính mình tạo ra trong cuộc sống hiện tại thông qua việc làm (thân), lời nói (khẩu), suy nghĩ (ý).

Từ xa xưa, các nước phương Đông coi vấn đề phong thủy số mệnh là một môn khoa học dự báo, là sự tổng kết kinh nghiệm từ trong thực tiễn lâu dài và đã trở thành một nét văn hoá đặc trưng, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống của con người. Các nước phương Tây thì hoàn toàn không tin vào tuổi hạn, vận mệnh…. Và cho rằng đó chính là niềm tin mê tín, hoàn toàn không có thực.

Trong Kinh điển Phật giáo không hề bàn đến tuổi hạn. Mọi biểu hiện giàu - nghèo, thọ - yểu, rủi - may... ở đời này đều bị chi phối bởi 2 loại nghiệp lực do chính con người tạo ra.

Trong Kinh điển Phật giáo không hề bàn đến tuổi hạn. Mọi biểu hiện giàu - nghèo, thọ - yểu, rủi - may... ở đời này đều bị chi phối bởi 2 loại nghiệp lực do chính con người tạo ra.

Vì sao Phật tử không nên tin vào tử vi, tướng số, bói toán, phong thủy?

Là người Phật tử, chúng ta nên tin vào lời Phật dạy, tháng nào cũng tốt, ngày nào cũng lành nếu tâm và hành động của chúng ta tốt và lành. Cho nên không có hạn vận nào xảy ra hết, đặc biệt là tuổi hạn 49 và 53 theo quan niệm dân gian mà tuân theo đúng quy luật nhân quả xảy ra.

Phật tử không nên tin vào những điều may rủi, ngày lành tháng tốt, nó chỉ xảy ra ngẫu nhiên. Xấu tốt đều do chính mình tạo ra và chịu trách nhiệm chứ không hoàn toàn do "tuổi hạn" quyết định". Bản thân mỗi người Phật tử hãy chú ý tốt hơn về sức khoẻ, nuôi dưỡng thân tâm an lạc, thực hành và làm theo lời Chư Phật, chư Tổ truyền dạy, đặc biệt tin sâu vào giáo lý nhân quả, chăm làm điều thiện thì mọi ưu lo, sầu muộn sẽ không có. 

> Xem thêm video "Thiền và trà":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm