Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 20/03/2021, 15:12 PM

Người xâm hại bé gái dẫn đến mang thai không phải là người quản lý khóa tu mùa Hè

Theo báo cáo từ Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đầm Dơi, người bị tố ‘quan hệ với trẻ em’ không phải là người quản lý khóa tu mùa hè.

Vậy thì lý do gì, đồng loạt các báo đã giật tít khẳng định “Người đã nhiều lần xâm hại bé gái 15 tuổi dẫn đến có thai là người quản lý khoá tu mùa hè” trong khi cơ quan chức năng chưa có kết quả khẳng định chắc chắn đối tượng khiến cho bé gái 15 tuổi mang thai là ai?

Nguồn tin từ đâu ra để cho nhiều trang báo “chính thống” đã khẳng định như thế? Do cơ quan điều tra nào cung cấp? Và đây, có phải là thủ đoạn câu view, cố tình đả kích và làm giảm uy tín của Phật giáo? Khi sự việc này chưa rõ chân tướng thì hàng chục trang báo mạng cũng giật tít sai sự thật.

Có phải chăng, những tờ báo “Chính thống” kia đều đang vi phạm nghiêm trọng “Quy định về đăng, phát nội dung thông tin trên báo chí, bản tin, đặc san”. Cụ thể là vi phạm về việc “Đăng, phát thông tin về thân nhân, các mối quan hệ của cá nhân trong các vụ án, vụ việc tiêu cực khi không có căn cứ chứng minh các thân nhân và các mối quan hệ đó liên quan đến vụ án, vụ việc tiêu cực hoặc chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Đây là những quy định rất cụ thể tại Khoản D, Điều 8 Chương II, Nghị định số 119/2020/NĐ-CP “về các quy định hành vi vi phạm hành chính, hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản” mà Chính phủ đã ban hành vào ngày ngày 07 tháng 10 năm 2020 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/12/2020.

GHPGVN luôn nêu cao tinh thần hoà hợp, ngoài các công tác từ thiện thì Phật giáo còn có một vai trò đóng góp thiết thực vào việc giáo dục, góp phần xây dựng các giá trị nhân bản trong đời sống xã hội. Đặc biệt, là những tác động tích cực của Khoá tu mùa hè với thanh thiếu niên trong những năm qua.

Quang cảnh buổi làm việc của Thường trực BTS Phật giáo tỉnh Cà Mau.

Quang cảnh buổi làm việc của Thường trực BTS Phật giáo tỉnh Cà Mau.

Trở lại sự việc đang làm dư luận phẫn nộ, mặc dù trước đó BTS PG huyện Đầm Dơi đã có báo cáo trình BTS PG tỉnh Cà Mau về thực hư sự việc này, và trả lời khẳng định trước báo chí “Người bị tố cáo không phải là người quản lý khoá tu, nhưng hàng chục tờ báo vẫn không hề đính chính, thậm chí còn tiếp tục sao chép, giật tít để câu view, nhào nặn, kéo theo sự phẫn nộ của dư luận, công kích Phật giáo mà không hề quan tâm đến sự thật và hậu quả của nó.

Chiều ngày 16/3/2021, phóng viên đã đến trực tiếp địa điểm tổ chức Khoá Tu Mùa Hè, văn phòng BTS Phật giáo Huyện Đầm Dơi và BTS Phật giáo tỉnh Cà Mau, tìm hiểu rõ sự thật, để có câu trả lời chính xác nhất đến với cộng đồng, nhất là những người yêu mến đạo Phật đang hoang mang trước sự việc trên.

Khi đối chiếu lại danh sách Ban tổ chức khoá tu đã lưu trữ hồ sơ, đính kèm cùng với giấy phép của UBND huyện Đầm Dơi về việc tổ chức khoá tu mùa hè vào tháng 7/2020 thì hoàn toàn không có tên người bị tố nằm trong danh sách Ban Tổ chức khoá tu. Mà theo xác minh của BTS Phật giáo huyện Đầm Dơi, người bị tố là một tài xế lái xe từ Q.9, TP. HCM cũ, nay là TP Thủ Đức, đã được ĐĐ Thích Lệ Mai thuê lái xe đưa về Cà Mau trong thời gian tổ chức khoá tu.

Sự thật chắc chắn người bị tố, không phải là người quản lý khoá tu mùa hè tại chùa Thiền Tôn như báo chí đã đưa tin. Còn về việc có phải người bị tố là người đã làm cho cháu bé mang thai hay không thì phải đợi các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Giới không tà dâm giải quyết vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em

ĐĐ. Thích Thiện Nguyên, Trưởng BTS GHPGVN huyện Đầm Dơi, Trưởng BTC Khoá tu mùa hè, Trụ trì chùa Thiền Tôn, địa điểm đã diễn ra khoá tu.

ĐĐ. Thích Thiện Nguyên, Trưởng BTS GHPGVN huyện Đầm Dơi, Trưởng BTC Khoá tu mùa hè, Trụ trì chùa Thiền Tôn, địa điểm đã diễn ra khoá tu.

ĐĐ. Thích Thiện Nguyên, Trưởng BTC Khoá tu mùa hè khẳng định “ Người bị tố đã xâm hại bé gái dẫn đến mang thai không phải là người quản lý khoá tu, cũng không nằm trong danh sách Ban tổ chức khoá tu. Sau khi tìm hiểu, được biết, đó là tài xế tên Th đã chở thầy Thích Lệ Mai từ chùa Phước Tường Q.9 về Cà Mau trong thời gian diễn ra khoá tu”.

ĐĐ. Thích Lệ Mai.

ĐĐ. Thích Lệ Mai.

ĐĐ. Thích Lệ Mai, người đã thuê tài xế là người bị tố lái xe từ Q.9, TP.HCM xuống Cà Mau để tham dự khoá tu cũng khẳng định“ Người tên Th là tài xế được thầy thuê từ TPHCM đưa về Cà Mau, người này không có liên quan gì đến Ban tổ chức, và không phải là người quản lý khoá tu như các báo đài đã đồng loạt đưa tin”.

Chị Phạm Thị Mừng, phụ huynh trẻ tham gia Khoá tu, người trực tiếp công quả tại chùa và theo suốt quá trình diễn ra khoá tu cũng khẳng định “Không có người tên Th nằm trong Ban Tổ Chức và không nghe đến người này. Sau sự việc thì nghe nói, đó là người bên ngoài đến chùa trong thời gian diễn ra khoá tu”.

Chị Phạm Thị Mừng Phật tử công quả và có con tham gia khoá tu mùa hè tại chùa Thiền Tôn

Chị Phạm Thị Mừng Phật tử công quả và có con tham gia khoá tu mùa hè tại chùa Thiền Tôn

Tìm hiểu về Khoá tu mùa hè tại chùa Thiền Tôn xã Quách Phẩm Bắc huyện Đầm Dơi tỉnh Cà Mau, đã diễn ra trong thời gian 7 ngày, từ ngày 20/7-26/7 năm 2020. Cũng như mọi Khoá tu mùa hè diễn ra ở các chùa trên cả nước, khoá tu mùa hè tại đây khi tổ chức cũng nhận được sự cho phép và phối hợp với chính quyền địa phương, mọi sinh hoạt, quy củ của khoá tu rất chặt chẽ, nề nếp, dưới sự quản lý nghiêm ngặt của Ban tổ chức.

Ngay cả việc không được sử dụng điện thoại trong suốt thời gian tham dự khoá tu, để các em rèn luyện chính mình, trải nghiệm tu tập một cách thực thụ. Khóa tu mùa hè dành cho thanh thiếu niên tập trung vào việc dạy cho các em đạo làm người chân chính trên nền tảng “hiếu hạnh”, tạo không gian lành mạnh, giải toả tâm lý căng thẳng trong học tập, tập huấn về kỹ năng mềm, giúp các em biết mở lòng sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình, xã hội. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, bổ ích cho các bạn trẻ vào dịp hè.

Tiến sĩ Phạm Thị Thuý dưới góc độ của một chuyên gia tâm lý, người quan tâm đến quyền và bảo vệ trẻ em, cô nhận định: “Khoá tu mùa hè là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, thiết thực trong rèn luyện nhân cách, trau dồi đạo đức và kỹ năng sống cho trẻ thành niên”

Tiến sĩ Thuý cũng chia sẻ, “Trước sự việc đáng tiếc của báo đài về việc định hướng sai lệch thông tin, gây ra những hiểu lầm và phản ứng tiêu cực sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Phật giáo, các khoá tu mùa hè và nguy hiểm hơn là có thể tạo nên những cú sốc tinh thần đến gia đình và nhất là cháu bé”.

Nhìn lại vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em

Tiến sĩ Xã hội học Phạm Thị Thuý, cũng là người đã từng được mời chia sẻ kỹ năng mềm và tham vấn tâm lý cho thanh thiếu niên tại các khoá tu mùa hè. Cô hiện là giảng viên, báo cáo viên cho tổ chức Quốc tế Save the children, Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP.HCM; Tổ chức SCC (Saigon children’s charity; Cơ sở Bảo trợ Xã hội Thảo Đàn)

Tiến sĩ Xã hội học Phạm Thị Thuý, cũng là người đã từng được mời chia sẻ kỹ năng mềm và tham vấn tâm lý cho thanh thiếu niên tại các khoá tu mùa hè. Cô hiện là giảng viên, báo cáo viên cho tổ chức Quốc tế Save the children, Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP.HCM; Tổ chức SCC (Saigon children’s charity; Cơ sở Bảo trợ Xã hội Thảo Đàn)

Qua các khoá tu mùa hè, nhiều bậc phụ huynh đã chia sẻ rằng, thời gian tham gia khoá tu, con em mình đã thay đổi theo hướng tích cực, biết quan tâm đến những người xung quanh, sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Từ những kết quả đó, nói theo cách khác, khoá tu mùa hè mang một ý nghĩa nhân văn to lớn, góp phần vào sự nghiệp trồng người và nuôi dưỡng tính thiện trong tâm hồn những chủ nhân tương lai của đất nước. Tuy nhiên, mỗi năm, khoá tu chỉ tổ chức duy nhất vào dịp hè, thời gian tổ chức khóa tu cũng chỉ diễn ra trong thời gian từ 7-10 ngày. Do vậy, các chùa chỉ có thể truyền tải những kỹ năng, kiến thức tạm thời. Việc chăm lo và giáo dục, hình thành nhân cách con, em phần lớn là do gia đình và một phần từ nhà trường. Cha mẹ luôn là người phải có trách nhiệm lớn nhất trong việc giáo dục con em mình.

Sự việc đáng tiếc vừa qua, là một bài học lớn để cảnh tỉnh cho những người làm cha, làm mẹ đã không dành thời gian quan tâm đến việc giáo dục và lắng nghe con em mình. Câu chuyện cũng là nỗi buồn chung cho toàn xã hội, chứ không chỉ riêng những người làm cha làm mẹ, hay những người tổ chức khoá tu đang bị liên luỵ bởi hậu quả của sự thiếu quan tâm, mất kết nối giữa cha mẹ và con cái nói riêng và vấn nạn suy đồi đạo đức xã hội nói chung.

Quay lại vấn đề truyền thông, cách đây không lâu, sự việc ông Nguyễn Minh Phúc mạo danh người tu hành cũng được truyền thông bẩn khai thác triệt để cùng nhiều sự kiện khác, nhằm hạ thấp uy tín Phật giáo và đánh thẳng vào niềm tin của quần chúng, gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín GHPGVN. Nhìn thẳng vào sự việc giật tít gây hiểu lầm, ngộ nhận về người quản lý khoá tu mùa hè đã có hành động suy đồi đạo đức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín Ban Tổ chức Khoá tu mùa hè Tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau nói riêng và công tác tổ chức khoá tu mùa hè của Phật giáo trên cả nước nói chung. Đây rõ ràng là một minh chứng cho hiện tượng “Truyền thông bẩn” đang là nỗi trăn trở của những người làm báo chân chính, hành động này cũng không nằm ngoài mục tiêu làm suy giảm uy tín của Phật giáo, gây hoang mang cho các bậc phụ huynh, khi gửi con em mình đến chùa tham dự khoá tu trong dịp hè.

Một điều đáng buồn hơn cả, là truyền thông bẩn đang mỗi ngày đầu độc con em chúng ta bằng những chiêu trò giật tít câu view, định hướng sai lệch dư luận và truyền bá phát tán những những nội dung, hình ảnh, video tiêu cực. Đây cũng chính là một trong những vấn nạn kéo theo sự suy đồi các giá trị đạo đức nhất là đối với trẻ thành niên và chắc chắn sẽ tiếp tục bào mòn nhận thức và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của đất nước. Mong là các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và xử lý nghiêm đối với vấn nạn “truyền thông bẩn” đang tiếp tục huỷ hoại nhận thức cả một thế hệ tương lai.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm