Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/05/2019, 20:32 PM

Nhìn lại vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em

Nhân ngày Quốc tế Thiếu Nhi 1-6, nhìn lại công tác bảo vệ, giáo dục, chăm sóc sức khỏe trẻ em, đó là chủ trương, đường lối, chính sách chúng ta đang thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ, với trách nhiệm cao mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc về vật chất lẫn tinh thần cho trẻ em cả nước.

Tuy nhiên cả nước cũng rất lo lắng, bức xúc, phẫn nộ trước những con số rất đáng báo động vừa được Cục thống kê tội phạm (Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao). Cụ thể từ năm 2014 đến hết năm 2018, cả nước đã có trên 8.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em ( XHTD); hàng ngàn đối tượng đã phải lãnh những bản án thích đáng về hành vi đáng lên án của mình.

Đáng lo ngại và phẫn nộ là đã có nhiều vụ việc XHTD trẻ em nhiều lần, xâm hại trẻ em tuổi đời con rất nhỏ. Đau lòng hơn là có nhiều trường hợp chính cha đẻ hiếp dâm con ruột đến mang thai; nhiều trẻ em bị sát hại dã man để bịt đầu mối. Có cả trường hợp mẹ đẻ đồng tình, tiếp tay với cha đẻ thực hiện hành vi XHTD trẻ em…

Bài liên quan

Về nguyên nhân thì rất đa dạng nhưng theo các ngành chức năng cho rằng: chủ yếu là các đối tượng phạm tội trong trạng thái say rượu, bia không làm chủ được bản thân; do bị kích thích từ những phim ảnh đồi trụy, khiêu dâm. Địa điểm, thời gian phạm tội thường là những nơi vắng người, trẻ em sinh hoạt một mình tại nhà hay di chuyển một mình trên các tuyến đường vắng. Cạnh đó một số trường hợp xảy ra khi vắng mặt phụ nữ là người thân của các em do nhiều nguyên nhân, trong đó có trường hợp cha dượng hiếp dâm con riêng của vợ; cha đẻ hiếp dâm con ruột; anh rễ hiếp dâm em vợ…

Ngoài ra cũng cần kể đến là có một số người thích lối sống buông thả, sống gấp, rượu chè, thiếu tu dưỡng, thiếu gương mẫu, không chế ngự ham muốn dục vọng bản thân. Cũng có nguyên nhân khác từ bệnh lý nhưng rất ít. Nghiêm trọng hơn là có người  có thú vui nhục dục bệnh hoạn, thích ấu dâm với những nạn nhân còn quá ít tuổi…

Nguyên nhân thì rất nhiều nhưng xem ra các biện pháp phòng, chống ở một số nơi, ở một số gia đình còn rất hạn chế, thờ ơ, mất cảnh giác. Nên chăng đã đến lúc cần gióng lên hồi chuông báo động ở các địa phương, các gia đình để nâng cao cảnh giác. Trước hết không nên để trẻ em một mình ở nhà, không để trẻ mưu sinh, lao động đơn lẽ ở những nơi vắng vẽ, khó quản lý. Cạnh đó không để trẻ tiếp xúc thường xuyên với người khác giới, người có hành vi khác thường, người có tiền án, tiền sự về tội XHTD trẻ em.

Song song đó cần quản lý chặt chẽ việc trẻ em truy cập phim ảnh trên các mạng xã hội; các tin nhắn, dịch vụ tiện ích trên điện thoại di động. Quan tâm đến sinh hoạt, thời gian của trẻ khi ở nhà lẫn khi đến trường. Cần gần gũi, quan tâm tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến tâm sinh lý của chúng một cách nhẹ nhàng tạo sự đồng cảm, xẻ chia.

Giáo dục trẻ những biểu hiện nguy hiểm xảy đến và các biện pháp đối phó hữu hiệu nhất. Cạnh đó cần khéo léo để trẻ bình tĩnh, an tâm khai báo những hành vi đã bị xâm hại từ những đối tượng xấu. Không vì sự e ngại sợ mất danh dự gia đình, danh dự của trẻ mà có hành vi không tố giác tội phạm hay tự thỏa thuận đền bù với các đối tượng phạm tội.

Một vấn đề khác cũng đang được xã hội đặc biệt quan tâm là cần lắm những bản án nghiêm khắc hơn với những đối tượng XHTD trẻ em, nhất là những cá nhân xâm hại nhiều lần, xâm hại nguy hiểm, xâm hại tập thể để tạo sự răn đe chung trong toàn xã hội về những hành vi nguy hiểm và đáng lên án như vừa nêu. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Xem thêm