Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/03/2018, 00:10 AM

Nhà sư Matthieu Ricard - “Người hạnh phúc nhất thế giới”

Một ngày của “người hạnh phúc nhất thế giới”, một vị tăng sĩ Phật giáo, bắt đầu lúc bình minh tỏa rạng ánh dương; người chỉ có một vài bộ trang phục nhưng luôn dành nhiều thời gian để chúc phúc cát tường tới tha nhân.

Nếu cuộc sống của vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng điển hình yêu cầu phải tách khỏi đời sống hiện tại hỗn độn, dành phần lớn thời gian trong tự viện thâm sơn cùng cốc thì Hòa thượng Matthieu Ricard không phải là một vị tăng sĩ như vậy.

Ngài sinh vào ngày 15/02/1946, tại Aix-les-Bains, Savoie, Pháp quốc. Phụ thân là cụ ông Jean-Francois Revel (Jean-Francois Ricard), triết gia Pháp nổi tiếng. Mẫu thân ngài là một họa sĩ trừu tượng Lurical và là nữ tu Phật giáo Tây Tạng Yahne Le Toumelin. Ngài trưởng thành trong giới trí thức Pháp.

Ngài đã đỗ Tiến sĩ Di truyền học Phân tử tại Viện Pasteus danh tiếng trước khi tận hiến cuộc đời mình cho Phật giáo ở dãy Hy Mã Lạp Sơn. Sau khi hoàn thành Luận án Tiến sĩ năm 1972, ngài đã quyết định từ bỏ sự nghiệp khoa học của mình và tập trung tu theo truyền thống Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng.

Sau đó, ngài đã y chỉ tu học với Tôn giả Kangyur và một số bậc thầy vĩ đại khác của truyền thống Kim Cương thừa Phật giáo Tây Tạng. Ngài đã trở thành môn đệ thân tín của Tôn giả Dilgo Khyentse cho đến khi Tôn giả Dilgo Khyentse viên tịch năm 1991. Từ đó, ngài đã nỗ lực cống hiến và thực hiện các hoạt động phật sự để hoàn thành di nguyện của Tôn giả Dilgo Khyentse.

Ngài trở thành vị tăng sĩ dự vào hàng Thích tử vào tuổi 30, sống tại Tu viện Shechen Tennyi Dargyeling, Nepal, và trở thành thông dịch viên Pháp ngữ cho đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 1989. Đồng thời, ngài cũng là thành viên Hội đồng Quản trị Viện Mind and Life và được trao Huân chương Quốc gia Pháp vì những công việc nhân đạo của ngài ở phương Đông.
 
Hòa thượng Matthieu Ricard cùng với phụ thân đã chắp bút viết một cuốn sách chung vào năm 1997 với tựa đề “The Monk and the Philosopher” (Nhà sư và Triết gia), chủ yếu ghi lại những trải nghiệm của bản thân. Nhưng không ngờ nó đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất ở Pháp. Và khi nhận được sự chú ý của giới truyền thông thì ngài “miễn cưỡng” trở thành một nhân vật nổi tiếng.

Truyền thông phương Tây gọi Hòa thượng Matthieu Ricard là “người hạnh phúc nhất thế giới”, một danh hiệu mà ngài đã “thất bại” chối bỏ sau một nghiên cứu đo sóng gamma não bộ khi thiền định được tiến hành tại Đại học Wisconsin vào năm 2000. Khi ấy sóng gamma não bộ của ngài được ghi lại có chỉ số mạnh nhất trong số các vị tăng sĩ tham gia thực nghiệm.

Dưới sự giáo huấn của đức Đạt Lai Lạt Ma, ngài đã quyết định sử dụng một kênh truyền thông để truyền tải các bài giảng về hạnh phúc và vị tha. Bất cứ lợi nhuận nào thu được từ những bài giảng của mình, ngài đều dành hết cho tổ chức phi lợi nhuận Karuna-Shechen của ngài.

Hòa thượng Matthieu Ricard dành hầu hết thời gian trong năm của mình ở nước ngoài tại nhiều ngôi tự viện Phật giáo, hay những buổi chia sẻ pháp thoại với công chúng thuộc một cơ quan tổ chức nào đó, như TED, Google, Liên Hợp Quốc. Còn tự viện chính của ngài là ngôi già lam Shechen ở Nepal.

Các bức ảnh Hòa thượng Matthieu Ricard chụp các bậc thầy tâm linh, cảnh quan và người dân ở dãy Hy Mã Lạp Sơn đã xuất hiện trong rất nhiều cuốn sách và tạp chí. Henri Cartier-Bresson đã nói về công việc của ngài: “Máy ảnh của Hòa thượng Matthieu Ricard và đời sống tinh thần của ngài đã làm nên một kỳ tích. Đây là nguồn cảm hứng để tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp, vĩnh hằng”.

Hòa thượng Matthieu Ricard là nhà văn và nhiếp ảnh gia Tây Tạng, hợp tác với các photobooks Phật giáo Hy Mã Lạp Sơn, hành trình đến giác ngộ, và hành trình bất động: Từ một Hermitage ở dãy Hy Mã Lạp Sơn. Ngài là dịch giả của nhiều tác phẩm Phật giáo, bao gồm cuốn “The Life of Shabkar” (Cuộc đời của Shabkar).

Cuộc đối thoại với phụ thân, Jean-Francois Revel trong cuốn sách The Monk and the Philosopher” (Nhà sư và Triết gia), là cuốn sách bán chạy nhất ở châu Âu, đã được dịch sang 21 thứ tiếng. Hai cuốn “The Quantum” và “Lotus” (đồng tác giả với Trịnh Xuân Thuận) phản ánh sự quan tâm sâu sắc của ngài về khoa học và Phật giáo.

Vân Tuyền (Nguồn: Independent)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hòa thượng Thích Giác Toàn chia sẻ về sự linh ứng nhiệm mầu của Bồ-tát Quán Thế Âm

Tư liệu 15:42 27/03/2024

Lần đầu tiên, những câu chuyện chưa kể về tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tại Tịnh xá Trung Tâm (Q.Bình Thạnh,TP.HCM) được Hòa thượng Thích Giác Toàn, vị Giáo phẩm Trụ trì nơi đây chia sẻ sau hơn 40 năm tôn tạo và tu sửa, về hạnh nguyện cao cả và sự mầu nhiệm của Bồ-tát giữa thế gian này.

Hoà thượng Quảng Khâm từng nói khi nào vãng sanh Ngài sẽ thị hiện bệnh tướng

Tư liệu 13:57 21/03/2024

Vào khoảng năm 1978, nghe nói Hoà thượng pháp thể suy yếu, Người tỏ ý muốn vãng sanh Tây Phương, đại chúng trong chùa rất lo lắng, mời lương y lên núi bắt mạch cho Hoà thượng.

Thắp sáng hiện hữu

Tư liệu 10:04 19/03/2024

Đây là đoạn trích từ cuộc phỏng vấn do Jo Confino thực hiện với Thầy tại thất Da Cóc, Sơn Hạ vào năm 2012. Lúc ấy Jo là phóng viên của báo The Guardian, Vương quốc Anh.

Tư tưởng Phật giáo về xây dựng hòa bình

Tư liệu 21:21 18/03/2024

Thời gian cứ dần trôi, lịch sử lần sang trang mới nhưng đạo Phật vẫn góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đạo đức xã hội loài người. Giáo pháp của Ngài đã tạo một dấu ấn vàng son cho lịch sử nhân loại.

Xem thêm