Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/05/2023, 13:08 PM

Nhân duyên

Đức Phật có câu: “Bất luận bạn gặp ai, người đó là người cần xuất hiện trong cuộc đời của bạn, tuyệt đối chẳng phải ngẫu nhiên, người đó sẽ dạy cho bạn một điều gì đó”.

Vậy nên, bất kỳ ai xuất hiện trong cuộc đời của bạn đều là “nhân duyên”. Không ai là vô duyên vô cớ xuất hiện, sự xuất hiện của mỗi người đều có nguyên nhân, đều có lý do và đều mang một ý nghĩa nào đó.

Cuộc sống luôn mang đến cho chúng ta những điều bất ngờ. Ta chẳng thể nào đoán trước mình sẽ gặp được ai, sẽ ở bên cạnh ai và sẽ rời xa ai. Tất cả chúng ta có mặt với nhau ở đây đều là do có nhân duyên với nhau từ nhiều đời, nhiều kiếp nên mới có thể gặp gỡ được nhau ở kiếp này. Mỗi người đến với thế gian đều có một số phận, một sứ mệnh khác nhau, có người mang đến cho ta niềm vui, niềm hạnh phúc, có người lại mang đến sự buồn phiền, khổ đau, sự oán trách, dằn vặt.

Ảnh tác giả cung cấp.

Ảnh tác giả cung cấp.

Phật dạy rằng, kiếp trước năm trăm lần ngoái đầu nhìn lại mới đổi được kiếp này một lần gặp thoáng qua. Cuộc đời ai cũng sẽ gặp một người mà ta yêu thương thật lòng, một người mà suốt đời này ta muốn gắn bó và ở cạnh bên nhưng đôi khi lại chẳng thể đến được với nhau. Đó là những người có duyên nhưng không có phận. Quả thực, duyên phận là điều gì đó rất kỳ lạ, không một ai có thể hiểu rõ và lý giải hết được. Những người “hữu duyên” vô tình quen biết nhưng lại thấu hiểu, yêu mến nhau. Có người dù xa lạ, dù chưa hề biết nhau nhưng vừa gặp mặt đã cảm thấy vô cùng thân thiết, quen thuộc như đã từng gặp nhau ở đâu rồi. Ngược lại, có những người vừa mới gặp đã thấy ác cảm, muốn tránh xa. Cũng có nhiều người có thể hài hòa với nhau, cảm mến nhau nhưng lại chẳng thể nào gần được nhau.

Đức Phật nói rằng: “Kiếp sống con người chỉ là một giai đoạn trong dòng chảy luân hồi. Kiếp này nối tiếp kiếp khác, thừa hưởng và kế thừa lẫn nhau. Con người gặp nhau là bởi chữ “duyên”, sống và yêu nhau là bởi chữ “nợ”. Có người lập gia đình nhưng cuộc sống của họ lại giống như một cơn ác mộng, họ sống trong khổ đau, trong muộn phiền, trong nước mắt. Họ ước giá như mình chưa từng bước vào cuộc hôn nhân bất hạnh này, họ đấu tranh, vẫy vùng để cố thoát ra nhưng cũng không tài nào dứt ra được. Tất cả là do nợ, vì chữ nợ mà dù muốn trốn tránh cũng không được, buông bỏ cũng không xong. Và rồi cho đến một thời điểm nào đó, hết nợ thì duyên cũng hết, họ rời xa nhau, đường ai nấy đi, thậm chí không còn bất cứ mối liên hệ với nhau hoặc nếu có gặp lại cũng vui vẻ, chứ không còn gây đau khổ cho nhau nữa. Rồi cũng có những người được hưởng hạnh phúc trọn vẹn từ cuộc hôn nhân của chính mình, họ được yêu thương, được chiều chuộng, được chở che. Với họ, gia đình là một tổ ấm thật sự, cuộc sống của họ tràn ngập tiếng cười, niềm vui và dường như chỉ có một gam màu hồng của hạnh phúc. Chứng tỏ phước đức của họ từ kiếp trước là vô biên. 

“Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ

Vô duyên đối diện bất tương phùng”

Có duyên dù ở xa ngàn dặm cũng gặp nhau. Còn không có duyên dù đối diện trước mặt cũng không thể thấu hiểu và thông cảm cho nhau được. Duyên mà không đủ nợ thì chỉ là cơn gió thoảng qua. Vạn sự trên đời đều phải xét đến chữ “duyên”, gặp gỡ hay chia ly đều đã có sự an bài từ trước. Bởi vậy, con người nên biết thuận theo tự nhiên để cuộc sống được thảnh thơi, an nhàn. Đừng quá bận tâm và vấn vương những chuyện cũ đã qua, duyên đủ lớn sẽ là một cuộc gặp gỡ vô cùng thú vị. Trong cuộc đời nếu bạn chưa gặp được người thương thì cũng đừng suy nghĩ và bị áp lực bởi ai cả. Duyên đủ sẽ đến rất tình cờ thậm chí là ngay cả khi bạn còn chưa sẵn sàng. Mà cho dù là “duyên nghịch” hay “duyên thuận” thì cũng hãy luôn sẵn sàng đón nhận, hãy sống bằng cả lý trí và trái tim. Làm thật nhiều việc tốt, giúp đời, giúp người, sống lương thiện, sống dung hòa, biết nhường nhịn, biết thứ tha.

- Khi nhận ra lòng người, bạn đừng vội buồn khổ. Coi như cơ duyên giúp bạn lĩnh ngộ, thấu hiểu thêm về nhân sinh và về chính mình.

- Khi bạn có đức hạnh, người đức hạnh sẽ gặp bạn. Khi bạn có lòng từ bi, người từ bi sẽ nhận ra bạn.

- Khi bạn có sự chân thành, người chân thành sẽ nhận ra và ở lại với bạn. Chỉ những người đủ duyên, đủ nợ mới có thể cùng bạn đi qua những trầm luân của kiếp người.

Có người lướt qua cuộc đời bạn, để lại cho bạn những dư âm không thể nào quên. Bạn cho rằng họ khác với những người trước, nghĩ họ sẽ không bao giờ làm bạn bị tổn thương. Nhưng cuộc sống vốn dĩ không có gì là mãi mãi, chỉ cần một cái cớ, ai cũng có thể rời xa bạn. Hãy nhớ trằng, khi những điều tốt đẹp đến với mình hơn cả những gì mình mong đợi đó chính là “thắng duyên”, một khi duyên đã thắng, duyên đã đủ đầy thì dù có chuyện gì đi chăng nữa người tốt thực sự sẽ luôn ở bên cạnh bạn. Đừng cố đi tìm sự hoàn hảo và hạnh phúc từ bên ngoài mà hãy tự hoàn thiện bản thân mình, biết nuôi dưỡng cho mình một tâm hồn đẹp, một trái tim nhân hậu hướng thiện, biết yêu thương. Khi đó phước đức, thiện lành, hạnh phúc sẽ đổ về với bạn như những cơn mưa tự tìm về sông suối. Mười năm, hai mươi năm hay một trăm năm của một đời người, cũng chỉ là một đoạn đường. Chúng ta có thể có duyên cùng đi với nhau chỉ một đoạn nào đó, đừng nhầm lẫn, đừng cố chấp, đừng sở hữu. Khoảnh khắc hiếm hoi nào có được, còn duyên chúng ta nên biết tôn trọng người bên cạnh mình, trân quý mối nhân duyên mà mình đang có chính là sống không làm khổ mình, khổ người. Không có gặp sai người, cũng không có gặp đúng người, chỉ biết rằng tất cả những ai đến bên mình thì đều là những người ta nên gặp và phải gặp. 

Đức Phật nói rằng: “Duyên đến nên quý, duyên hết nên buông. Hoa nở là hữu tình, hoa rơi là vô ý. Người đến là duyên khởi, người đi là duyên tàn. Duyên sâu thì hợp, duyên mỏng thì tan. Vạn pháp do duyên, vạn sự tùy duyên”. Người nên đến thì sẽ đến, người muốn đi thì đừng nên níu kéo. Đừng ép người, đừng ép mình, đừng bận tâm, đau lòng chỉ vì một chuyện, sống trên đời nên học cách "tùy duyên".

*Bài dự thi đuợc gửi từ tác giả Nguyễn Thị Bích Vân; địa chỉ: Phường An Bình, Thị xã Buôn Hồ, Tỉnh Đăk Lăk.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Phật luôn trong đời

Đạo Phật trong trái tim tôi 13:12 10/05/2023

Mỗi cuối tuần hay nửa mùa hè, con được ba mẹ cho về ông bà nội. Tuổi nhỏ vô tư chưa biết rõ Phật pháp, duy chỉ nhớ rõ kí ức mỗi buổi sớm mai mặt trời chưa thức, trong cái se lạnh đầu hôm và cơn ngủ mơ màng, con nghe tiếng bà pha trà, thắp hương, tụng kinh ở bàn thờ Phật.

Xem thêm