Nhân quả báo ứng khẩu nghiệp vô cùng kinh sợ
Nhân quả nghiệp báo như bóng với hình, phàm đã gieo nghiệp thiện ác, dù nhỏ bằng sợi lông, cũng đều phải chịu thiện ác báo ứng, không thể khác được. Đây là quy luật vận hành của vạn pháp.

Theo kinh Tạp Bảo Tạng: Ở nước Kế Tân có vị A-la-hán tên là Ly Việt, vào trong núi sâu tu tập thiền định. Một hôm, có kẻ mất trâu đi tìm, theo dấu vết mà đến chỗ đó. Gặp lúc ngài Ly Việt đang nấu cỏ để nhuộm y, bỗng tấm y biến thành da trâu, nước nhuộm biến thành máu trâu, cỏ nấu biến thành thịt trâu, bình bát đang ôm biến thành đầu trâu. Chủ trâu thấy rồi lập tức bắt Ngài dẫn đến chỗ nhà vua. Nhà vua liền giao cho cai ngục. Ngài ở trong ngục 12 năm, bị cai ngục bắt chăn ngựa, dọn phân.
Đệ tử của Ngài Ly Việt có năm trăm người đạt đến quả vị A- la-hán. Thế nhưng suốt 12 năm không ai tìm thấy thầy mình. Khi nghiệp duyên sắp hết thì có một đệ tử, quán sát thấy Thầy trong ngục ở nước Kế Tân. Ông ta liền đến trình bày với nhà vua rằng: Thầy tôi ở trong ngục, mong nhà vua hãy thả người ra!
Nhà vua liền sai người đến ngục kiểm tra. Sứ giả vào trong ngục chỉ thấy có một người dung mạo tiều tụy, râu tóc rất dài, chuyên chăn ngựa, dọn phân, không hề thấy có Sa Môn. Sứ giả trở về thưa với nhà vua: Trong ngục không thấy có Sa môn nào.
Đệ tử của Ly Việt lại thưa với nhà vua rằng: Mong nhà vua hạ lệnh rằng: Có Tỳ kheo thì cho phép ra khỏi ngục. Khi lệnh vua truyền đến, cai ngục vừa xướng lên: Vua truyền nếu có Tăng thì cho phép ra khỏi ngục. Ngài Ly Việt nghe xong râu tóc tự nhiên rơi rụng, ca sa chợt hiện trên thân. Ngài liền bay vút lên hư không, hiện bày 18 loại biến hóa. Vua trông thấy sự việc này liền rạp lạy sát đất, thưa rằng: Thưa Tôn giả, nguyện xin nhận sự sám hối của con!
Nhà vua lại hỏi rằng: Vì nghiệp duyên gì mà Tôn giả phải ở trong ngục nhận chịu khổ sở?
Ngài Ly Việt đáp: Tôi vào xưa kia cũng đã từng mất trâu. Nhân đi theo dấu chân tìm kiếm mà vu oan người ta suốt một ngày một đêm. Về sau mạng chung rơi vào ba đường ác, nhận chịu vô lượng khổ đau. Đến kiếp này nghiệp còn sót lại chưa hết, cho nên tuy đạt được quả vị La Hán mà hãy còn bị vu oan giá họa.
Vì nhân duyên này, tất cả chúng sanh nên giữ gìn khẩu nghiệp, đừng vu oan giá họa cho người. Ngài Ly Việt xưa kia đã vu oan cho người là một vị Bích-chi-Phật. Vì nhân duyên này cho nên gặp phải báo ứng như vậy”.
Kinh Pháp Hoa cũng dạy rằng: “Bài báng người tụng kinh, hoặc là thật hay là không thật, trong đời hiện tại mắc phải bệnh lở loét ung nhọt.”
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Kiếp trước gieo nhân gì mà kiếp này khổ?
Kiến thứcTrong kinh Phật thường nói: “Nhân quả báo ứng như bóng theo hình, cho dù trải qua trăm kiếp ngàn đời, những điều đã tạo ra không hề mất”…Điều này khuyên răn chúng ta phải hết sức cẩn thận “các điều ác chớ làm, siêng làm các điều lành”.
Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật
Kiến thứcNgười đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Xem thêm














