Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/10/2022, 13:32 PM

Câu chuyện nhân quả có thật về quả báo của việc trộm cắp

Sau này anh vào Nam lập gia đình, đêm trước ngày đưa vợ đi sanh, cướp vào nhà lấy đúng cái giỏ xách đựng đồ đạc để đem đi nhà bảo sanh. Vợ anh khóc hết nước mắt. Còn anh thì ngậm ngùi thống khổ, ăn năn.

Audio

Khi tôi còn là một sa di ở nơi thất nhỏ trên cánh đồng vắng. Tôi quen với một thanh niên hiền lành, ít nói và nghèo khổ. Anh có xăm dòng chữ Thừa Phủ nơi bắp chân nhưng tôi chẳng hiểu gì. Sau này anh vợ của thanh niên đó là một Phật tử, cho tôi biết thanh niên kia đã từng ở tù, tại nhà lao thừa phủ Huế vì tội trộm cắp, vì chứng kiến một quả báo hiện đời. Mà anh trở nên tin luật nhân quả nghiệp báo.

Có một lần anh cướp mất chiếc giỏ xách tay của một thiếu phụ chuẩn bị đồ đạt để đi nhà bảo sanh, vì cơn đau đẻ đã xuất hiện. Mất giỏ đồ người thiếu phụ khóc hết nước mắt. Sau này anh vào Nam lập gia đình, đêm trước ngày đưa vợ đi sanh, cướp vào nhà lấy đúng cái giỏ xách đựng đồ đạc để đem đi nhà bảo sanh. Vợ anh khóc hết nước mắt. Còn anh thì ngậm ngùi thống khổ, ăn năn.

Trộm cắp tạo nghiệp gì?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Biết chuyện như vậy, tôi thường khuyên anh ráng đem công sức đắp lại những đoạn đường hư trong xóm làng. Có khi chính tôi phải tìm đoạn đường cần đắp và rủ anh cùng làm, sau này tôi rời vùng đó đi về nơi khác mọi chuyện chìm vào quên lãng theo thời gian phôi pha. Chợt người anh vợ đến tìm tôi, trao tôi món quà của người thanh niên năm nào và cho biết vợ chồng anh đã trở nên khá giả rất nhiều.

Phân tích nhân quả: sự mất mát đồ đạc không chỉ đơn thuần là thiếu thốn, nó còn là nỗi bế tắt tuyệt vọng trong đời sống của con người. Bạn có thể tưởng tượng ra sự đau khổ tuyệt vọng của một người tới ngày sinh đẻ bị lấy mất hết đồ đạc, đây là một trường hợp còn vô số những trường hợp đau đớn hơn nhiều. Có khi người bị mất đã phải dùng đến biện pháp tự vẫn vì kẻ trộm cướp đã lấy đi chút tài sản nương tựa cuối cùng trong đời họ, có khi vì món đồ bị mất, vợ, chồng, cha, con nghi kị, chia rẽ với nhau. Ở đây sự trộm cắp đã tác thành sự bất hòa. Món đồ bị mất không chỉ đưa đến sự giảm thiểu tài sản mà thực sự đã đưa đến nhiều đổ vỡ tinh thần của mọi người. Sự đau khổ do trộm cắp gây nên đã nhiều như núi, như biển.

Vì vậy quả báo chờ đợi cho kẻ tội lỗi này là hình phạt và khổ cảnh nơi địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh. Nếu sự đền trả đã vơi hoặc nếu kẻ kia đã tạo được nhiều công đức to lớn để vẫn được thân người thì quả báo rất nhẹ chờ đợi cho y là tài sản bị tổn hại. Nếu đời này chúng ta thỉnh thoảng bị mất trộm hãy thản nhiên chấp nhận một cách vui vẻ. Vì tin rằng đây là nghiệp quả từ thuở lâu xa nào rơi rớt đến tận hôm nay.

Vì vậy chúng ta phải tu nhân tích đức, siêng năng làm các việc thiện, tránh làm những việc xấu ác. Hằng ngày mình phải thường xuyên lạy Phật và xin Phật gia hộ để không làm những việc tội lỗi. Đức Phật là bậc thánh vĩ đại, những ai kính tin đức Phật và làm theo điều Phật dạy sẽ có được cuộc sống an lành, nội tâm thanh tịnh và mang theo được phước lành cho những kiếp về sau.

Nguồn: Tin Sâu Nhân Quả

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện kể về thần chú

Tư liệu 07:04 26/04/2024

Chuyện kể răng thuở xưa có một bà lão nghèo sống đơn độc trên một đỉnh núi ở Tây Tạng suốt ngày, ngồi dùng cơm ra, bà lão luôn lẩm nhẩm câu thần chú Lục tự đại minh của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Quỷ thần cây tì bà cũng vãng sanh

Tư liệu 16:00 25/04/2024

Muốn xây nhà mới thì cần phải đốn bỏ cây tì bà cổ thụ, nếu không xe không vào được, có bốn cây cổ thụ cần phải đốn bỏ. Chúng tôi y theo qui luật, trước đó ba ngày thì đọc Kinh, niệm Chú, cúng dường, đề nghị họ dọn đi.

Thiện thần bảo vệ người giữ giới

Tư liệu 14:30 24/04/2024

Ngày xửa ngày xưa, ở một nước kia, nhà vua bắt buộc nhân dân phải giữ năm giới. Một người bạn ở nước khác về chơi, vô tình đem một chai rượu biểu Lam Xoa. Lam Xoa nể bạn, cùng nhau ăn uống. Tại vách mạch rừng đem chuyện đến vua. Lam Xoa bị trục xuất ra khỏi nước.

Câu chuyện có thật về sự chủ động tái sinh

Tư liệu 14:16 19/04/2024

Khoảng một ngàn năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, giáo pháp ngày càng phát triển trong giới trí thức Ấn Độ. Một trong những luận sư xuất sắc thời đó là Chandra, người vừa có cái thư thả của bậc giác ngộ, lại có cái tài hùng biện và lý luận sắc sảo của một người trí thức.

Xem thêm