Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/04/2020, 06:45 AM

Nhật Bản sẽ cung cấp miễn phí thuốc Avigan dùng cho điều trị COVID-19

Chính phủ Nhật Bản hôm 3-4 tuyên bố nước này sẵn sàng cung cấp miễn phí thuốc cúm Avigan dùng để điều trị COVID-19 cho tất cả các nước có nhu cầu.

Tỷ phú Bill Gates xây 7 nhà máy sản xuất vắc-xin Covid-19 cấp tốc

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết có tới 30 quốc gia đã đặt mua thuốc Avigan thông qua các kênh ngoại giao. "Chúng tôi đang sắp xếp để cung cấp thuốc này miễn phí" – ông Suga nói. Việc này đồng thời sẽ giúp mở rộng quá trình nghiên cứu lâm sàng với thuốc Avigan.

Avigan là tên thương mại của thuốc favipiravir, được phát triển bởi một công ty con của Fujifilm Holdings, Nhật Bản. Những thử nghiệm lâm sàng gần đây trên các bệnh nhân COVID-19 tại Trung Quốc đã cho thấy có sự hiệu quả trong việc điều trị căn bệnh này. Theo các chuyên gia y tế Trung Quốc, thuốc cúm Avigan phát huy tác dụng đối với các triệu chứng liên quan đến virus SARS-CoV-2 và không có tác dụng phụ nào đáng kể. 

Các thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trên khoảng 240 bệnh nhân của thành phố Vũ Hán và 80 bệnh nhân ở Thâm Quyến. Những bệnh nhân dương tính với chủng mới của virus corona đã chuyển sang âm tính sau khi dùng thuốc 4 ngày, trong khi bình thường phải mất đến 11 ngày cho những người không dùng thuốc. Trong một nghiên cứu khác được thực hiện ở Vũ Hán, bệnh nhân dùng thuốc được cho là đã “cắt sốt” sớm hơn gần hai ngày so với những người không dùng thuốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dường như khá kỳ vọng vào loại thuốc này. Cuối tháng ba vừa qua, ông tuyên bố Nhật Bản sẽ bắt đầu đẩy mạnh sản xuất và tiến hành nghiên cứu lâm sàng trên các bệnh nhân thử nghiệm. Ông cũng chia sẻ, Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với những quốc gia nào muốn tham gia vào việc này.

Một số viên thuốc Avigan (Ảnh chụp ngày 21-3). Ảnh: THE NIKKEI

Một số viên thuốc Avigan (Ảnh chụp ngày 21-3). Ảnh: THE NIKKEI

Số ca nhiễm COVID - 19 ở Việt Nam và thế giới ngày 5/4

Ông cũng tiết lộ rằng đã có rất nhiều quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến loại thuốc này. Mặc dù Abe không đề cập đến quốc gia nào nhưng một trong số họ nhiều khả năng là Hoa Kỳ. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay: "Nhật Bản sẽ đẩy nhanh việc phát triển các phương pháp điều trị và vắc-xin hiệu quả để giảm bớt những lo ngại của người dân nhanh nhất có thể". Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch dự trữ 2 triệu liều thuốc Avigan.

Thủ tướng Nhật Bản hôm 3-4 cho hay Nhật Bản, Mỹ và các quốc gia khác cũng bắt đầu thực hiện cuộc thử nghiệm mang tính quốc tế với thuốc remdesivir, sản phẩm từng được phát triển để chống lại Ebola và có nhiều hứa hẹn trong điều trị Covid-19.

Indonesia đã đặt hàng 2 triệu liều Avigan hôm 20-3 và có kế hoạch thử nghiệm khi nhận được hàng. Nhật Bản cũng nhận được lời đề nghị mua thuốc từ Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca trong cuộc gặp hồi tháng trước với ông Akio Miyajima, Đại sứ Nhật Bản tại Ankara, đã đề xuất mua Avigan.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhóm Sài Gòn Xanh hơn 1 năm làm sạch 150 kênh rạch

Môi trường 06:48 28/04/2024

Dọn dẹp hơn 2.000 tấn rác, làm sạch hơn 150 kênh rạch tại TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… tạo ra một làn sóng hưởng ứng làm sạch môi trường - là những gì nhóm Sài Gòn Xanh làm được trong hơn 1 năm qua, để nỗ lực "thay áo" mới cho hàng trăm kênh rạch ô nhiễm.

Chung tay gìn giữ môi trường

Môi trường 15:33 27/04/2024

Họ là những công nhân xa quê, hiện sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Với mong muốn trả ơn nơi đã tạo công ăn việc làm cho mình, họ tự nguyện lập thành nhóm "Bình Dương xanh".

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Xem thêm