Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/03/2023, 08:43 AM

Những cảm xúc đặc biệt Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Chân nở hoa mai, hơi thở của Bụt

Thầy thương kính! Chưa bao giờ Thầy vắng bóng trong con, vắng bóng giữa thế gian này. Dù ở thời điểm hiện tại – thân thể của Thầy đã hóa thành những bụi tro bay đến với những bông hoa, những dòng sông.

Để những bông hoa, những dòng sông ấy cũng có duyên nhận một sự tiếp nối, là những bông hoa nở hương trong tỉnh thức, là những dòng sông chảy và bồi đắp phù sa trong tươi mát, an bình.

“Có một người….

Chỉ cần nhìn thấy ảnh thôi, trong con cả một trời xúc động...

Từng nếp nhăn, cụ cười và ánh mắt

Tựa mây trời ru ấm trái tim xa…”

Mỗi khi bật máy tính lên, chỉ cần nhìn thấy hình ảnh của Thầy, hay khi vào internet, vô tình bắt gặp những đoạn video được chia sẻ, lan tỏa – là đã đủ để trong con thấy xúc động vô cùng. Khi ấy, mọi vướng bận đang diễn ra quanh con và trong, đều sẽ dừng lại.

Thầy như một tiếng chuông tỉnh thức của Bụt, gọi con dừng lại, để được trở về với suối nguồn Hiểu – Thương, để soi mình vào những lời dạy Thầy đã trao truyền cho chúng con, để nhắc nhở bản thân mình cần là một sự tiếp nối thật đẹp đẽ.

Nhân giỗ đầu Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Có Thầy trong bước xuân về thênh thang

Thầy thương kính!

Con nhớ lần đầu tiên con được gặp Thầy, là năm 2018 – khi Làng Mai Thái Lan tổ chức khóa tu “Đi giữa gió xuân”. Ngày ấy, Thầy đang đổ bệnh, sức khỏe yếu. May mắn là buổi sáng cuối cùng, sức khỏe Thầy tốt hơn, và được các đệ tử đẩy xe lăn thiền hành buổi sớm. Chúng con lặng lẽ bước theo sau.

Con thấy những vòng xe lăn bình an. Thấy bàn tay nhỏ của Thầy bình an xòe tay đỡ và ngửi mùi cỏ, mùi đất. Thầy đang thở cùng đại chúng, cùng tinh khôi đất trời. Và bài thơ đầu tiên con viết về Thầy khơi nguồn từ đó với tên gọi “Đi cùng Thầy”, trong đó có đoạn:

“Thầy đã đến khi chúng sinh lạc bước

Thấu nhân gian ôm trọn mọi chúng loài

Đi cùng thầy - chân nở rộ hoa mai

Và hơi thở ngời nụ cười của Phật”.

Kể từ mùa Xuân năm ấy, bên cạnh những bài thơ con viết nhân dịp mừng Ngày tiếp nối của Thầy thì cứ vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán, con lại chọn mở một tấm hình Thầy ra, ngắm nhìn, tìm cảm xúc và khai bút đầu năm.

Những bài thơ con viết với niềm kính thương và biết ơn vô hạn. Là nỗi lòng của con, cũng là nỗi lòng của triệu triệu người – chẳng phân biệt quốc gia, giới tính, địa vị - đã đủ duyên để tiếp xúc với suối nguồn tươi mát từ Thầy trên con đường vui bước nhịp Hiểu – Thương.

Và giữa những ngày tháng 3 này, bên thềm tuổi tiếp nối của chính con đang về đến – con rất muốn được viết thư gửi tới Thầy – bởi Thầy đã mang đến một sự tiếp nối khác trong con – sự tiếp nối đẹp đẽ dưới ánh đạo vàng của Đức Thế Tôn một cách gần gũi, chân thực nhất, không mộng mị phép màu.

Con xin một lần được gom lại tất cả những bài thơ đã viết về Thầy, khơi cảm hứng từ Thầy ở đây, như một bó hoa bình an trong mùa tiếp nối, và cũng là cách để đại chúng cùng thưởng thức, hòa nhịp như một dòng sông chảy trong yêu thương thuần khiết, vang vọng ngàn năm tiếng sóng vỗ nhịp tình Thầy bao la.

Tho ve Su ong Lang Mai (2)
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Tho ve Su ong Lang Mai (17)
Empty
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Media 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?

Media 16:14 15/04/2024

Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Media 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Media 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xem thêm