Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/04/2019, 06:27 AM

Những giọt nước mắt của hình tượng giang hồ Khá Bảnh

Hiện tượng một người đã từng đi tù, hay còn gọi là xã hội đen được tung hô, được giới trẻ thần tượng, xin chữ ký, chụp ảnh, học theo lối sống không lành mạnh, vi phạm pháp luật của Khá Bảnh là một hồi chuông báo động cho việc giáo dục lối sống của cả xã hội.

Sự lệch lạc về thần tượng của giới trẻ từ hình tượng giang hồ, xã hội đen Khá Bảnh

Thời gian vừa qua, "dân chơi" Khá Bảnh (tên thật là Ngô Bá Khá, sinh năm 1993, quê Bắc Ninh) là cái tên được nhắc đến nhiều trên các trang mạng xã hội cũng như Youtube bằng những livestream phát ngôn gây sốc, chửi bậy.

Gần đây, thanh niên này cùng nhóm bạn còn dàn hàng chụp ảnh trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và bị phạt 5,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh - Phạm Văn Long cho biết, ngày 1/4, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành khám xét nơi ở, bắt giữ Ngô Bá Khá ở thị xã Từ Sơn về hành vi “Đánh bạc và tổ chức chức đánh bạc”.

Quá trình kiểm tra, xét nghiệm đối tượng này dương tính với ma tuý. Ngoài việc sử dụng ma tuý, cơ quan chức năng phát hiện thêm một số giấy tờ liên quan đến hoạt động tín dụng đen và lô đề.

Dù có nhiều "thành tích bất hảo" trong quá khứ cũng như lối sống chơi trội, để lại nhiều tai tiếng thế nhưng một bộ phận giới trẻ lại xem thanh niên này như "thần tượng", hình ảnh Khá Bảnh được nhiều học sinh vây quanh đón tiếp trong mấy ngày qua cũng đã khiến nhiều người... khó hiểu!

Ngày 2/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã ra quyết định bắt giữ đối tượng Ngô Bá Khá (SN 1993, ở Từ Sơn, Bắc Ninh) còn được gọi là Khá Bảnh để điều tra về hành vi “Tổ chức đánh bạc”, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Sự nguy hại là cấp bách khi không ít các em học sinh coi Khá Bảnh là thần tượng, xin chữ ký, học theo phong cách của Khá Bảnh

Sự nguy hại là cấp bách khi không ít các em học sinh coi Khá Bảnh là thần tượng, xin chữ ký, học theo phong cách của Khá Bảnh

Điều đáng nói, trước khi Khá Bảnh bị bắt thì nam thanh niên 26 tuổi này được rất nhiều những học sinh, sinh viên biết đến thông qua các clip tục tĩu, có lối sống giang hồ được đăng tải trên mạng xã hội Facebook và Youtube. Thậm chí còn “thần tượng” như người nổi tiếng.

Các em học sinh chụp ảnh, xin chữ ký từ

Các em học sinh chụp ảnh, xin chữ ký từ "thần tượng" Khá Bảnh

Khá "Bảnh" nổi tiếng trên mạng xã hội với những video "đạo nghĩa giang hồ", "tình anh em" và điệu nhảy “múa quạt” còn được dân mạng gọi với cái tên VinaHey. Kênh Youtube của Khá có gần 2 triệu người theo dõi, Facebook cá nhân của Khá "Bảnh" có hơn 600.000 người theo dõi. Mỗi clip của Khá "Bảnh" đều thu hút tới hàng trăm nghìn đến cả chục triệu lượt xem với rất nhiều lượt tương tác, bình luận. 

Múa quạt bình thiên hạ, đốt xe, khoe tiền, nghiện, liên quan tới tín dụng đen … 2 triệu giới trẻ đang “thần tượng” Khá Bảnh vì điều gì?

Bài liên quan

Trước những sự việc trên, một bộ phận giới trẻ đang thần tượng Khá Bảnh hoàn toàn biết rõ rằng anh chàng này nổi lên với một quá khứ bất hảo, phát ngôn sốc, coi thường pháp luật, nói tục chửi thề nhưng vẫn không ngừng hâm mộ. Chính điều này đã tạo nên làn sóng phản ứng dữ dội trong dư luận, nhiều người cho rằng, thực sự đây là hành vi lệch lạc tư tưởng của 1 bộ phận giới trẻ hiện nay. Việc Khá Bảnh được lớp trẻ, các học sinh tung hô, thần tượng khiến nhiều chuyên gia xã hội và phụ huynh tỏ ra hết sức lo lắng bởi lẽ các clip của Khá Bảnh liên tục xuất hiện những clip không lành mạnh trên mạng xã hội. Nhiều người mong cơ quan chức năng vào cuộc để mạng xã hội thực sự tốt đẹp hơn, là nơi để thế hệ trẻ học hỏi trau dồi kiến thức.

Mẹ Khá Bảnh bênh con, nói con hiền lành

Có thể tình yêu của mẹ bao giờ với con cái cũng có tính mù quáng, nhưng với mẹ Khá Bảnh, chẳng lẽ trước những sự việc qua bao nhiêu năm, bà vẫn một mực kêu rằng: Con tôi là người ngoan hiền có hiếu với mẹ, đang xây nhà mới cho mẹ và chuẩn bị lấy vợ. Có thể với mẹ, Khá Bảnh là người ngoan, nhưng với cộng đồng, với những hành vi như vậy, lại chủ trương lối sống không tuân theo pháp luật, liệu Khá Bảnh có phải là con người như mẹ anh ta nói?

Video Khá Bảnh được cho đang sử dụng chất kích thích. Ảnh: Cắt từ video.

Video Khá Bảnh được cho đang sử dụng chất kích thích. Ảnh: Cắt từ video.

Kinh khủng hơn, theo mẹ Khá Bảnh, từ ngày con trai nổi tiếng, mỗi ngày có hàng chục người từ khắp nơi đến nhà xin chụp ảnh cùng Khá. Họ chủ yếu là thanh niên trẻ tuổi, học sinh cấp 2, cấp 3. Lúc cao điểm có khoảng 40-50 người đến cùng lúc.

Thời điểm bắt giữ, Khá Bảnh phản ứng dương tính với chất ma túy. Anh ta khai bản thân có sử dụng chất cấm vài giờ trước đó.

Thời điểm bắt giữ, Khá Bảnh phản ứng dương tính với chất ma túy. Anh ta khai bản thân có sử dụng chất cấm vài giờ trước đó.

Khá Bảnh tỏ ra ăn năn và bật khóc khi nhắn nhủ đến mẹ và những người anh em

Được cán bộ điều tra động viên nhắc đến người thân, Khá “bảnh” lấy tay lau nước mắt nói: "Nhắn nhủ mẹ cháu ở nhà giữ gìn sức khỏe, cháu sẽ cố gắng sớm trở về với mẹ", Khá Bảnh nói và tiếp tục nhắn các chị ở nhà "không cần lo cho em quá, sống tốt là được".

Khá Bảnh khóc tại đồn công an

Khá Bảnh khóc tại đồn công an

Tiếp đó, Khá Bảnh gửi lời nhắn tới "anh em xã hội", khuyên các em "nên làm những việc xứng đáng, đừng làm việc gì sai".

YouTube tắt kiếm tiền kênh 450 triệu đồng/tháng của Khá Bảnh

Ngày 2/4, toàn bộ 410 video trên kênh YouTube của Khá Bảnh đã bị tắt kiếm tiền. Người dùng không xem được bất kỳ quảng cáo nào trên kênh của Khá Bảnh. Tuy nhiên, nhiều video của Khá Bảnh vẫn hiển thị trên thẻ thịnh hành và trong phần gợi ý của YouTube.

Kênh YouTube của Khá Bảnh hiện có 1,99 triệu người đăng ký. Trong một video đăng tải cuối tháng 1/2019, Khá Bảnh khoe rằng mỗi tháng nhận được hơn 450 triệu đồng từ YouTube.

Ngoài thu nhập từ YouTube, Khá Bảnh còn nhận quảng cáo cho các trang web cờ bạc như L***88, F***88 và nhiều game điện tử bằng việc tạo ra các nội dung kêu gọi đánh bạc trên chính kênh của mình.

Ngoài thu nhập từ YouTube, Khá Bảnh còn nhận quảng cáo cho các trang web cờ bạc như L***88, F***88 và nhiều game điện tử bằng việc tạo ra các nội dung kêu gọi đánh bạc trên chính kênh của mình.

Bài liên quan

Đa phần các video trên kênh của Khá Bảnh có nội dung phản cảm như chửi thề, đánh đấm, bay lắc... 

Ngoài thu nhập từ YouTube, Khá Bảnh còn nhận quảng cáo cho các trang web cờ bạc như L***88, F***88 và nhiều game điện tử bằng việc tạo ra các nội dung kêu gọi đánh bạc trên chính kênh của mình.

Theo thống kê từ trang SocialBlade, kênh YouTube của Khá Bảnh xếp hạng 57 những kênh lớn nhất Việt Nam với 61 triệu lượt xem mỗi tháng.

Ngoài YouTube, Khá Bảnh còn thường xuyên chia sẻ các video trên Facebook cá nhân, fanpage và group riêng. Hiện trang cá nhân của Khá Bảnh đã tạm khóa.

Quay đầu là bờ

Có lẽ, nhận thức rõ việc nguy hại khi Khá Bảnh trở thành thần tượng của giới trẻ, đánh dấu sự nhận thức lệch lạc của giới trẻ hiện nay, khi chuẩn mực đạo đức thay đổi, đây là làn sóng nguy hại cần phải nhanh chóng dẹp bỏ. Sống và làm việc theo pháp luật. Thực hành lối sống thiện nhân luôn cần thiết trong giới trẻ học đường và thanh thiếu niên. Nguy cơ này không của riêng ai mà của toàn xã hội cần quan tâm và chỉnh đốn.

Hy vọng sự ảnh hưởng của những người giống như Khá Bảnh không còn đất để diễn, để cuộc sống trở nên trong sáng, nhân ái và thiện lành như lời đức Phật thường day.

Khá Bảnh đã khóc nhận lỗi.

Khá Bảnh đã khóc nhận lỗi.

Năm điều đạo đức gồm:

Thứ nhất không giết hại, có lòng từ bi bảo vệ sự sống;

Thứ hai không trộm cắp, thường bố thí, từ bỏ tâm tham lam, bỏn xẻn, keo kiệt;

Thứ ba không tà dâm ngoại tình, bảo vệ hạnh phúc gia đình;

Thứ tư không nói láo, không nói lời chia rẽ, không nói tục chửi thề và nói sự thật, nói lời xây dựng, nói lời lịch sự;

Thứ năm không uống rượu và ma túy, không sử dụng các chất gây say

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm